5 ก.ค. 2022 เวลา 00:44 • การเมือง
ไบเดนเริ่มหลง
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://newrepublic.com/article/163258/two-year-president-biden-clinton-obama
เปิดฟ้าส่องโลกรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพครบ 25 ปี 5 เดือน รับใช้ผู้อ่านกันตั้งแต่ในยุคของคลินตันเป็นประธานาธิบดีสหรัฐมาจนถึงยุคไบเดน
4
ผู้นำสหรัฐคนก่อนๆ สมาร์ทมากครับ ส่วนใหญ่จะอายุสี่สิบกว่าก็เป็นกันแล้ว ไม่เหมือนไบเดนที่เป็นประธานาธิบดีที่ป้ำๆ เป๋อๆ ได้หน้าลืมหลัง
คำพูดหลายอย่างของไบเดน คนอเมริกันฟังแล้วก็รับไม่ได้
อย่างในการประชุมซัมมิทผู้นำนาโตเมื่อ 30 มิถุนายน 2022 แกตอบผู้สื่อข่าวที่ถามเรื่องคนอเมริกันและคนทั่วโลกต้องจ่ายค่าเชื้อเพลิงแพงไปอีกนานแค่ไหนว่าให้ทำใจจ่ายค่าน้ำมันแพงไปนานๆ จนกว่าปูตินจะแพ้สงคราม
2
คนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจในภาวะผู้นำของไบเดน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจนั้น คนอเมริกันที่ตอบการสำรวจความคิดเห็นตามโพลต่างๆ เกือบร้อยละ 80 บอกว่าเศรษฐกิจตอนนี้แย่ที่สุด
มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐใช้ลงโทษรัสเซียเป็นบูมเมอแรงกลับมาฟันคอคนอเมริกันเอง ทำให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่ง
1
เมื่อโดนถามเรื่องพวกนี้ ไบเดนบอกว่า แกทำเพื่อประเทศของเรา (สหรัฐ) ถ้านาโตซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่แข็งแกร่งที่สุดหันหลังให้กับความก้าวร้าวของรัสเซีย อะไรจะเกิดขึ้น
1
ถ้าท่านติดตามการกระดิกพลิกตัวของไบเดนโดยละเอียดจะพบว่าสมองของแกเริ่มเบลอขนาดหนัก
เมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาเช่นกัน แกพูดว่า “ผู้นำสวิตเซอร์แลนด์กำลังท้ิงนโยบายเป็นกลางที่ยึดถือมานานกว่า 2 ศตวรรษ หันมาเข้าร่วมกับนาโต” ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่สวิตเซอร์แลนด์ครับ แต่ไบเดนหมายถึงสวีเดน และตอนหลังก็ต้องมาเปลี่ยนกันว่าเป็นสวีเดน
1
ด้วยอายุ 80 ปีของไบเดน แกเลอะเลือนแล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา แกต้องการพูดถึงเกาหลีใต้ว่าเป็นชาติที่สนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่ดันไปเรียกชื่อผิดเป็นเกาหลีเหนือ ซึ่งผู้อ่านท่านคงทราบว่าเกาหลีเหนือหนุนรัสเซียอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู
3
เมื่อก่อนนี้ก็พูดว่าลิเบียมีความร่วมมือกับรัสเซีย ซึ่งแท้ที่จริงเป็นซีเรียที่มีความร่วมมือกับรัสเซีย
1
เรื่องผู้นำนี่สำคัญ บางประเทศได้ผู้นำที่ไม่เคยผ่านงานการเมืองระดับประเทศหรือระดับโลกมาเลย แต่อาจจะได้รับความนิยมในห้วงช่วงเวลาเลือกตั้ง หรือได้รับความนิยมจากการแสดงภาพยนตร์หรือละคร ซึ่งแตกต่างจากชีวิตจริงมาก
ผู้อ่านน่าจะยังจำนายเอสตราดา อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้นะครับ คนฟิลิปปินส์เลือกเอสตราดาเพราะบทบาทที่ประทับใจจากภาพยนตร์ พอเป็นผู้นำแล้วก็เละตุ้มเป๊ะ ทำงานไม่เป็น บกพร่องถึงขนาดโดนติดคุกติดตะราง
1
หรืออย่างนายเซเลนสกี นี่ก็มีพ่อแม่และญาติพี่น้องที่รู้จักตัวตนของแกอย่างแท้จริง เตือนตอนเลือกตั้งประธานาธิบดีว่าเซเลนสกียังไม่พร้อมเป็นผู้นำประเทศ อยากจะให้รอไปอีกสักหน่อย
1
เมื่อประชาชนคนยังเลือกแกขึ้นมาเป็นผู้นำเพราะติดใจจากการแสดงบทประธานาธิบดีในละครทีวี ประเทศก็เละตุ้มเป๊ะอย่างที่เห็นนี่ละครับ
1
อย่างคลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เกิดเมื่อ ค.ศ.1946 เคยเป็นผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ เป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยอาร์คันซอ ชนะเลือกตั้งการแข่งขันเลือกตั้งเมื่อ ค.ศ.1992 ด้วยอายุเพียง 46 ปี และรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 20 มกราคม 1993 ด้วยอายุ 47 ปี
3
การทำงาน 2 สมัย 8 ปีของคลินตัน ไม่มีหลุดเรื่องคำพูดคำจา การตัดสินใจเป๊ะ ถึงตอนนี้คลินตันก็อายุ 76 ปี เวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปไวมาก แต่เราชาวโลกยังจำประธานาธิบดีอเมริกันที่สมาร์ทคนนั้นได้
1
บารัก โอบามา เกิด ค.ศ.1961 เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับรัฐและระดับประเทศมาก่อน เป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ตอนชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีก็อายุเพียง 47 ปี เป็นประธานาธิบดีเมื่อ 20 มกราคม 2009
เมื่ออายุ 48 ปี ไม่เคยเฟอะฟะ เบ๊อะบ๊ะ ถึงแม้ตอนนี้อายุ 61 ปี ได้รับเชิญไปบรรยายที่ไหนก็ยังพูดจาปราศรัยได้เป๊ะอยู่
ผู้นำที่เดินกระย่องกระแย่งถึงขนาดต้องมีการประคอง ควรพักผ่อนได้แล้วครับ.
5
โฆษณา