5 ก.ค. 2022 เวลา 02:38 • ข่าวรอบโลก
12. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
แองโกลอเมริกันเกลียดรัสเซียเข้ากระดูกดำ พยายามทำลายรัสเซียทุกรูปแบบตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เหมือนกับว่าไม่สามารถอยู่ร่วมโลกใบนี้ด้วยกันได้ ในขณะเดียวกันแองโกลอเมริกันมองจีนเป็นศัตรูคู่แย่งที่น่าเกรงขาม การที่จะรักษาอำนาจในโลกใบนี้ให้คงอยู่ขั้วเดียวได้ ต้องหาทำทำลายรัสเซียกับจีนไปพร้อมๆกันผ่านสงครามไฮบริด
4
ความจริงแล้ว เยอรมันก็เป็นเป้าของแองโกลอเมริกันเหมือนกัน เพราะเกรงว่า ถ้าเยอรมันนีสามารถจับมือกันได้ ขั้วอำนาจในยุโรปจะเปลี่ยนไป ในขณะที่เยอรมันนีมีเทคโนโลยี รัสเซียมีทรัพยากรที่สมบูรณ์ การปฏิวัติพระเจ้าซาร์เป็นการทำลายรัสเซียโดยตรง ส่วน สงครามโลกคร้ังที่ 1 และ2ที่ก่อโดยอังกฤษเป็นการทำลายเยอรมันนี และทำให้รัสเซียอ่อนแอ เวลานี้เยอรมันนี้ยังอยู่ภายใต้อานัติของแองโกลอเมริกัน ยอมเล่นตามเกมแซงชั่นรัสเซีย รอเวลาสุกงอมจึงจะประกาศปลดแอก เพื่อย้ายข้างมาอยู่ฝั่งรัสเซียกับจีน
ระดับผู้นำหรือผู้วางแผนนโยบายของตะวันตกมองรัสเซียในเชิงดูถูกดูหมิ่นมาตลอด นายJason Furman นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และอดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโอบามาบอกว่า โดยพื้นฐานแล้ว รัสเซียเป็นเพียงปั๊มน้ำมันใหญ่แห่งหนึ่ง และไม่ได้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกแต่ประการใด https://www.businessinsider.com/russian-economy-basically-big-gas-station-harvard-economist-2022-2
3
พูดจาโง่ๆ ไร้สติปัญญาแบบนี้ไม่รู้ว่านายเฟอร์แมน หรือมนุษย์ขนคนนี้ได้เป็นอาจารย์เศรษฐศาสตร์สอนหนังสือที่ฮาร์วาร์ด และเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้โอบามาได้อย่างไร มนุษย์ขนคนนี้คงจะเป็นเด็กเส้นแน่นอน เพราะมาตรการแซงชั่นระดับนิวเคลียร์ที่ทั้งสหรัฐและยุโรปได้กระทำต่อรัสเซียไม่ได้ทำให้รัสเซียกระเทือนอะไรมาก แต่ในทางตรงกันข้ามกลับส่งผลกระทบย้อนกลับที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐในรูปของการขาดแคลนพลังงาน อาหาร และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
1
ไบเดนถึงกลับโบ้ยว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมาจากการขึ้นราคาน้ำมันของ Putin price hike
รัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมัน ก๊าซ และอาหารรายใหญ่สุดของโลก แล้วนายเฟอร์แมนจะมาบอกว่ารัสเซียไม่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร?
ล่าสุดเจพี มอร์แกนเขียนรายงานว่า ราคาน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นเป็น 380 ดอลลาร์ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากของการตอบสนองของรัสเซียต่อความพยายามของตะวันตกในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันจากสหพันธรัฐรัสเซีย ด้วยฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของมอสโก รัสเซียอาจใช้มาตรการตอบโต้ สามารถลดการผลิตน้ำมันรายวันลงเหลือ 5 ล้านบาร์เรลได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากเกินไป การลดลงดังกล่าวอาจทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นถึง 380 ดอลลาร์ หากรัสเซียก้าวไปเช่นนี้ ผลลัพธ์อาจเลวร้ายสำหรับคนส่วนใหญ่ที่เหลือของโลก
3
เทคโนโลยี่ด้านการทหารของรัสเซียล้ำหน้ามาก ไม่ว่าจะเป็นขีปนาวุธที่เร็วกว่าเสียงระดับไฮเปอร์ที่ไร้เทียมทาน ฝุงเรือรบ และเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์รวมท้ังขีปนาวุธยิงข้ามทวีปที่ชื่อว่าสามารถไม่มีชาติต้านทานได้ แล้วจะบอกว่ารัสเซียเป็นแค่ปั๊มน้ำมันใหญ่ได้อย่างไร
1
ถ้ารัสเซียไม่พร้อมด้านอาหาร และพลังงาน และระบบโลจิสติกส์ รวมท้ังแสนยานุภาพทางทหาร จะไม่กล้าเปิดสงครามยูเครนอย่างแน่นอน เพราะว่าในความเป็นจริงรัสเซียไม่ได้รบกับยูเครนประเทศเดียว แต่รบกับอีก40กว่าประเทศของนาโต้และพันธมิตรที่พยายามรุมกินโต๊ะรัสเซียในเวลานี้ ทำให้รัสเซียต้องออกหมัดก่อนด้วยการบุกยูเครน
นายDmitri TreninสมาชิกของRussian International Affairs Council เขียนบทความ” Russia has made a decisive break with the West and is ready to help shape a new world order” ลงในอาร์ทีในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า นับเป็นคร้ังแรกในประวัติศาสตร์ที่รัสเซียกำลังเผชิญกับตะวันตกที่รวมตัวกันนับจากสหรัฐ สหภาพยุโรป อังกฤษ ญี่ปุ่นไปจนถึงออสเตรเลีย ส่วนรัสเซียหาพันธมิตรในตะวันตกไม่ได้เลย ประเทศที่เคยเป็นกลาง ไม่ว่าจะเป็นฟินแลนด์ สวีเดน ออสเตรีย หรือสวิตเซอร์แลนด์ได้ยกเลิกนโยบายเป็นกลางไปแล้ว
ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและตะวันตกจึงมาถึงขั้นที่สมบูรณ์แบบ ถ้าจะให้กลับไปมีความสัมพันธ์แบบปกติได้ ต้องรอผลของสงครามไฮบริดให้ปิดฉากไปก่อน ซึ่งอาจจะใช้เวลาหลายปี หรือหลายสิบปีก็ว่าได้
นายTreninบอกว่า ด้วยเหตุนี้รัสเซียจึงไม่สามารถที่จะคบค้าสมาคมกับยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือได้อีกต่อไป แม้ว่าที่ผ่านมารัสเซียมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับตะวันตก ทางเลือกของรัสเซียคือการสร้างยุทธศาสร์ หรือระเบียบโลกใหม่กับประเทศในเอเชีย ลาตินอเมริกา แอฟริกา และตะวันออกกลาง
1
สำหรับจีนแล้ว แองโกลอเมริกันกลับมองว่าเป็นศัตรูที่มีความท้าทายมากกว่า เนื่องจากจีนมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเกือบทุกด้าน มีระบบอุตสาหกรรมการผลิตที่แข็งแกร่ง และเป็นศูนย์กลางของซับไพลเชนโลก เศรษฐกิจของจีนจะแซงหน้าเศรษฐกิจของสหรัฐก่อนสิ้นทศวรรษนี้ แต่ถ้าวัดตามเกณฑ์ของความเสมอภาคของอำนาจซื้อ (purchasing power parity) จีนมีเศรษฐกิจที่แซงหน้าสหรัฐไปแล้ว
1
เมื่อเศรษฐกิจจีนใหญ่กว่าเศรษฐกิจของสหรัฐ มาร์เก็ตแคปของตลาดเงินและตลาดทุนจะโตแซงหน้าตาม จะทำให้สหรัฐไม่สามารถรักษาดอลล่าร์ให้เป็นเงินสกุลหลักของโลกได้ต่อไป เพราะว่าจะสู้หยวนไม่ได้ แม้ว่าจะพยายามดันSDRของกองทุนการเงินระหว่างประเทศให้ขึ้นมาสวมบทบาทเป็นเงินสกุลหลักของโลกแทนดอลล่าร์ แต่ไม่ทันการแล้ว เพราะว่าจีนและรัสเซียไม่เอาด้วย
2
เราได้เป็นท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์อย่างชัดเจนของกลุ่มนาโต้ต่อจีนในการประชุมซัมมิทที่กรุงแมดริด ประเทศสเปนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
1
สำนักข่าว AP รายงานว่า บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุชัดว่าจีนเป็นภัยคุกคามท้าทายความมั่นคง เพราะการดำเนินการของรัฐบาลจีนในขณะนี้กำลังสั่นคลอนกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศ
1
รายงานระบุว่า ท่าทีของ NATO สอดคล้องกับท่าทีของกลุ่ม G7 และเป็นไปตามความต้องการของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ต้องการเรียกร้องให้ NATO มีการปรับเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ใหม่ รวมถึงให้ชาติพันธมิตรสหรัฐฯ ส่งเสียงต่อต้านแนวทางการค้า การทหาร และสิทธิมนุษยชนของจีน
แถลงการณ์ของ NATO ระบุว่า เป้าหมายของจีนและพฤติกรรมที่แข็งกร้าว กำลังสั่นคลอนและท้าทายกฎระเบียบปฏิบัติสากลที่โลกใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแม้ว่าผู้นำ 30 ชาติสมาชิก NATO จะหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า ‘คู่แข่ง’ หรือ ‘ศัตรู’ กับจีน แต่ก็ใช้วิธีการแสดงความกังวลเกี่ยวกับจีนด้วยการระบุว่า นโยบายกึ่งบีบบังคับของจีนเป็นวิธีการที่คลุมเครือที่จีนนำมาใช้ปรับปรุงประเทศให้ทันสมัย ทั้งในแง่ของการทหาร การค้า เทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสาร จนกลายเป็นความท้าทายของประเทศอื่นๆ https://thestandard.co/nato-china/
1
เมื่อเป็นเช่นนี้ รัสเซียและจีนจึงไม่มีทางเลือก ต้องสร้างระเบียบโลกใหม่ท้ังด้านการเงิน เศรษฐกิจ อุดมการณ์ทางการเมืองผ่านความร่วมมือในกลุ่มบริกส์ ก่อนที่จะขยับขยายรับสมาชิกเพิ่ม
1
ความเจริญของโลกจะมาอยู่ที่กลุ่มบริกส์แทนต่อไปในอนาคต ในขณะที่ยุโรปและอเมริกาเหนือจะเข้าสู่ยุคแห่งความตกต่ำ โดยมีสงครามไฮบริดส์เป็นตัวชี้ชะตาโลก
5/7/2022
โฆษณา