5 ก.ค. 2022 เวลา 03:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จิตวิทยา การรอ /Psychology of Waiting
วันนี้เราจะมาทำนำเสนอ สิ่งที่ทำให้เทรดเดอร์ ไม่ว่ามือเก่าหรือมือใหม่ และเป็นสิ่งที่มือใหม่มักจะเจอมาที่สุด นั้นคือ จิตวิทยา การรอ
😌การรอ ทำไมถึงสำคัญในการเทรด😌
การเทรดนั้น สิ่งที่มักจะเข้ามา นั้นคือ อารม ไม่ว่าจะเป็น ความโลค ความกลัว ลังเล ประมาท ซึ่งมันมาจาก อารม บวกกับ มนุษย์เรานั้น มีอคติที่ต้องการอะไรเดี้ยวนี้ ต้องการอะไรทันที (present bias) ลงทุนศาสตร์
สูขเดียวนี้ หรีอสูขทันที หากเราไม่มีการฝึกการรอ ก็อาจจะรีบในการตัดสินใจ จนทำให้เราพลากการทำกำไร หรืออาจทำให้ขาดทุนได้
ยกตัวอย่างให้ชัดเจน การทำงานของคน และ การทำงานของโรบอท โดยใช้เวลา 24 ชั้วโมง ทำงานความเร็วเท่ากัน แต่ โรบอทได้งานเยอะกว่า ดีกว่า เพราะว่า ไม่มีอารม เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น เหนื่อย เบื่อ เป็นต้น
😕แล้วเรารออะไรในการเทรด😕
สิ่งเดียวที่เรารอนั้นคือ ราคาเข้าเงื่อนไข หรือแผนการเทรดที่เราวางใว้ ซึ่งบางคนก็อาจจะเรียกว่า รอจังหวะ พูดเหมือนง่าย แต่ทำจริงๆ ยากมาก เพราะคนเราไม่ชอบการรอ โดยกรเทรด โดยที่เราไม่รู้ว่าจะซ์้อขายหรือป่าวในการเทรดวันนั้น ยิ่งเวลานานเท่าไหร่ อารมก็จะวิ่งเข้ามา
😌สิ่งที่แนะนำสำหรับการฝึกรอ 😌
ตั้งเวลา ฝึก
เช่น เทรด 25 นาที ตามเงื่อนไข แล้วพัก 5-10 นาที เพื่อให้ร่างกายและสมองเราไม่ล้ามากเกินไป แต่ใน 25 นาทีนั้นต้องรอเข้าเงื่อนไขการเทรด และมีการจดบันทึกการเทรด ก็จะทำให้เราเห็นจุดบงพร้องของตัวเอาเองได้มากขึ้น
cr.อ่านเพิ่มได้ที่ 🙏
cr.imageAll 🙏🙏🙏
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม
ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา