5 ก.ค. 2022 เวลา 05:50 • ข่าวรอบโลก
เอกสารที่ทางรัสเซียเปิดเผยนั้น เป็นความลับของสหรัฐในสงครามต่างแดน
เรามาดูกันว่า มันคืออะไร ความลับจริงหรือไม่
The Intercept ได้ตีพิมพ์ข่าวนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย The Intercept เปิดเผยว่า สหรัฐ ได้ทำ Proxy war หรือ สงครามตัวแทน ไม่ต่ำกว่า 23 ครั้งทั่วโลก ภายใต้การปฎิบัติการของการต่อต้านการก่อการร้าย สหรัฐมักจะอ้างต่อต้านการก่อการร้ายตลอด ว่าส่งกองทัพไปโจมตีที่นั่นที่นี้
ในรายงานว่า สหรัฐฯ ได้ใช้อำนาจลับที่เรียกว่า '127e' เพื่อเริ่มสงครามตัวแทนอย่างน้อย 24 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2560
สายข่าวได้แจ้งว่า เอกสารรายงานนี้ยังไม่เคยเห็นมาก่อน และได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับรายงานโปรแกรมเหล่านี้แล้ว
1
The Intercept ได้รับเอกสารผ่านกฎระเบียบของ Freedom of Information Act แล้ว และอ้างว่าเอกสารเหล่านี้เป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่าอย่างน้อย 14 รายการที่เรียกกันว่า 'โปรแกรม 127e'
โดยมีการใช้งานโปรแกรมดังกล่าว ในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียแปซิฟิก เป็นจำนวนมาก และเร็วๆนี้ มีใช้ในปี 2563 เช่นกัน
โดยรวมแล้ว กระทรวงกลาโหมสหรัฐ รายงานว่าได้เปิดตัวโครงการ 127e
จำนวน 23 โครงการทั่วโลกระหว่างปี 2560 ถึง 2563 ซึ่งใช้งบประมาณ
เป็นเงิน 310 ล้านดอลลาร์
1
The Intercept อธิบายว่า 127e เป็นหนึ่งในหลายหน่วยงานที่ไม่มีใครรู้จัก ซึ่งมอบให้กับกระทรวงกลาโหม โดยรัฐสภาสหรัฐ อนุญาตให้หน่วยคอมมานโดสหรัฐดำเนินการ " ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย " โดยร่วมมือกับกองกำลังต่างประเทศและพันธมิตรที่แนบแน่นทั่วโลก โดยทางสหรัฐจะกำกับดูแลจากภายนอก
โปรแกรมนี้อนุญาตให้สหรัฐฯ ติดอาวุธ ฝึกฝน และจัดหาข่าวกรองให้กับกองกำลังต่างชาติ อย่างไรก็ตาม มันช่างแตกต่างจากโปรแกรมความช่วยเหลือจากต่างประเทศแบบปกติ ที่เน้นไปที่การสร้างขีดความสามารถของกองทัพ ที่เป็นประเทศพันธมิตร เป็นหลัก
1
กองกำลังตัวแทนได้รับงานและให้ปฏิบัติตามคำสั่งของสหรัฐฯ เพื่อดำเนินภารกิจที่สหรัฐต้องการ โดยมุ่งเป้าไปที่ศัตรูของสหรัฐฯ เป็นหลัก โดยกำหนดเป้าหมายชัดเจน และคาดหวังให้ดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายของสหรัฐด้วย
สรุปว่า ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเพนตากอน กองทัพสหรัฐ
1
ข้อมูลในโครงการนี้ จะไม่มีการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการภารกิจใดๆ ให้กับสมาชิกรัฐสภาหรือเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐ
1
โดยทั่วไปไม่แจ้ง หรือ กำหนดว่า มีการปฏิบัติการเหล่านี้ ดำเนินการที่ไหน อย่างไร จำนวนครั้ง เป้าหมาย หรือแม้แต่เอกลักษณ์ของกองกำลังต่างประเทศ ที่สหรัฐฯ ให้ความร่วมมือ
มีนักวิชาการ เตือนว่า อาจนำไปสู่การยกระดับปฎิบัติการทางทหารเพิ่มขึ้นแบบไม่คาดคิดและทำให้สหรัฐ ต้องมีส่วนร่วมในความขัดแย้งทั่วโลก
ผู้เขียน​ ยกตัวอย่างเช่น ในยูเครน ตอนนี้ทหารสหรัฐ​ประจำอยู่​ด้วย
เจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ในโครงการนี้ ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับทาง The Intercept ว่า เจ้าหน้าที่รัฐสภาส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิ์ ในการดูรายงาน 127e
“มันถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการกำกับดูแล”เขาอธิบาย
Stephen Semler ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ บอกกับ The Intercept ว่า เพนตากอน ชอบที่จะดำเนินการโดยมีการกำกับดูแล ป้อนข้อมูล หรือระบบราชการ จากสภาคองเกรส และได้ดำเนินการโครงการนี้มาหลายปีแล้ว
“หน่วยปฏิบัติการพิเศษของเพนตากอน ชอบดำเนินการอิสระ มากกว่าอยู่ในกฎเกณฑ์
รายงานข่าวนี้ที่รัสเซีย​หยิบขึ้นมาพูด เชื่อว่า ทางสหรัฐ​ไม่ยอมรับ ว่าเป็นความจริง ว่ามี กองกำลังที่จัดตั้งขึ้นมานี้ มีวัตถุประสงค์ตามรายละเอียดด้านล่าง
1 เพื่อควบคุมรัฐบาลในแต่ละประเทศ ให้ดำเนินการที่สหรัฐต้องการเช่น จัดสรรทรัพยากรต่างๆที่อยู่ให้กับบริษัทเอกชน ของสหรัฐ คือ น้ำมัน ทอง แร่หายาก และอื่นๆ
2 คุ้มกันแหล่งทรัพยากรของ บริษัทเอกชน ของสหรัฐ ดังกล่าว
3. ก่อกวน ปลุกระดม ขับไล่รัฐบาลในแต่ละประเทศ ที่สหรัฐไ่ม่ต้องการ ออกไป
โฆษณา