5 ก.ค. 2022 เวลา 07:25 • การ์ตูน
เรื่องการสิ้นสุดลิขสิทธิ์อาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนไม่คุ้นเคย ลองมาทำความเข้าใจกันสักหน่อย
ปกติแล้วการจดลิขสิทธิ์จะไม่ได้มีการคุ้มครองตลอดไป แต่ละประเทศจะมีข้อกำหนดเรื่องของระยะเวลาเอาไว้ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาก็จะถือว่าหมดลิขสิทธิ์ บุคคลอื่นสามารถนำสิ่งนั้นไปทำอย่างอื่นต่อได้ หลายคนอาจจะงงว่า ทำไมต้องมีระยะเวลาด้วย
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ เจตนาของกฎหมายต้องการคุ้มครองผู้คิดค้นให้ได้รับผลประโยชน์ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคุ้มครองตลอดไปก็จะทำให้ไม่สามารถนำสิ่งประดิษฐ์นั้นไปพัฒนาต่อยอดได้
ในกรณีของมิกกี้เมาส์ ได้รับการจดทะเบียนลิขสิทธิ์เอาไว้และมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่อขยายระยะเวลามาโดยตลอดจนกฎหมายลิขสิทธิ์ของอเมริกาตอนนี้คุ้มครองอยู่ที่ 95 ปี ทำให้ลิขสิทธิ์มิกกี้เมาส์จะสิ้นสุดในต้นปี 2023 และถือเป็นของสาธารณะในทันที
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คุณจะเอามิกกี้ไปทำนั่นนี่นู่นได้ตามใจชอบ เพราะมิกกี้เมาส์มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตามาโดยตลอด ดังนั้น มิกกี้ที่จะสิ้นสุดลิขสิทธิ์จึงเป็นมิกกี้ขาวดำรุ่นแรกเท่านั้น และถึงจะหมดลิขสิทธิ์ แต่ก็ยังมีเรื่องของเครื่องหมายการค้าที่คุ้มครองอยู่อีกชั้น
ดังนั้นในมุมของดิสนีย์ เรื่องนี้จึงไม่ต้องกังวลมากมายนัก
ถ้าใครต้องการเอามิกกี้ไปใช้ เราขอแนะนำให้ติดต่อทางบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ประเทศไทย ก่อนจะดีที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาภายหลัง
โฆษณา