5 ก.ค. 2022 เวลา 07:32 • คริปโทเคอร์เรนซี
1/ มา thread ยาวกันบ้าง ทำไม NFT เราขายไม่ได้ วันนี้ จะมาแชร์เรื่อง ปัจจัยต่างๆ ที่จะทำให้ NFT ของเราขายออก ผมพยายามรวบรวมจากประสบการณ์ ที่ผ่านมา มาดูกันเป็นข้อ ๆ ละกัน ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม แชร์กันมาได้ นะครับ แต่ถ้าผิดก็ แก้ให้ด้วยนะครับ 555
2/ ถ้า basic พื้น ๆ เลยก็จะเป็นเรื่อง demand/supply เนอะ มึความต้องการซื้อ ต้องการขาย มาเจาะ เข้าไปอีกว่า ความต้องการที่จะซื้อ มีอะไรบ้าง สำหรับ NFT
1. งาน art ที่มีเอกลักษณ์ ... อันนี้น่าจะชัดเจน ไม่ว่าจะสวยหรือไม่สวย แต่มีเอกลักษณ์ ก็มีคนซื้อ เป็นรสนิยมส่วนบุคคลด้วย
2. คนวาดมีชื่อเสียง ... เป็นแต้มต่อที่ดี เพราะ งานจะพอการันตีได้จากฝีมือก่อน ๆ ที่ผ่านมา อาจจะมี FC ติดตามมาด้วย ทำให้งาน NFT ขายออกได้ง่ายขึ้น
3. Artist / ทีมงาน สาว ๆ ... จากสถิติแล้ว คนที่เล่น NFT ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย การทีมีผู้หญิงให้เราสนทนาด้วย เพิ่มความสดใสให้หนุ่ม ๆ อาจจะทำให้เราเสียงเงินได้ง่ายขึ้น
4. มี Dev ในทีม ... อย่างเช่นพวก tool ต่าง ๆ bot ต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ถือ NFT การทำ bot discord การออกเหรียญ เพื่อทำ feature พิเศษ ต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย ยังไงก็ต้องพึ่งพา dev ซึ่งจะทำให้ NFT นั้น ๆ ขายได้
5. utility / holder benefit ... เป็นส่วนเสริมให้ NFT นั้น ๆ น่าสนใจมากขึ้น ถ้าผลประโยชน์ตรงนั้น ตรงใจกับผู้ซื้อ มันก็ขายได้ เช่น ใช้เป็นส่วนลด,เอาไปแลกของได้,มีของพิเศษแจก,การ collaboration กับ สิ่งต่าง ๆ เป็นต้น
6. community ... อีกหัวข้อที่สำคัญ คือ ชุนชม การอยู่รวมกลุ่มกัน เพื่อ support โปรเจคนั้น ๆ เรื่อง community รายละเอียดยิบย่อยเยอะ ไว้จะมาลองเชียนให้ใน tweet ต่อๆ ไป ... ทั้ง commu ที่เกิดขึ้นเอง และ สร้างโดย official
7. NFT นั้น ออกมาจาก brand ดัง ... อันนี้ก็เป็นเรื่องความเชื่อมั่นเช่นกัน เมื่อมี Brand ดังสนับสนุนอยู่ ยังไงก็ขายได้ ไม่ว่ามันจะมี utility หรือไม่ เช่น ชุด adidas , nike , gucci เป็นต้น
8. NFT นั้น ได้รับการสนันสนุน ... อันนี้ก็เกี่ยวกับเรื่องความเชื่อมั่นเช่นกัน ยิ่งมีชื่อที่เราคุ้น ๆ สนับสนุน ก็จะพอเชื่อใจได้ว่า NFT นั้นอาจจะไม่ล่มกลางทาง ถ้าเค้าไม่เจ๊งสะก่อน
9. การตลาด / การนำเสนอ ... ถ้าไม่ประกาศออกไปแล้วใครจะรู้ จริงไหม การตลาด การนำเสนอเป็นตัวเร่งให้ขายได้ ซึ่งมีวีธีหลากหลายมาก ถ้าอยากให้มาเล่าก็ comment มาครับ
10. ซื้อตามเพือน / ซื้อตามคนดัง / การบอกต่อ ... ไอ้ของมันต้องมี ป้ายยากันไป กันมา ไป ๆ มา ๆ มีอยู่ใน wallet สะแล้ว 555 มันก็คล้าย ๆ กับข้อ 9 เลย
11. มีอุดมการ / จุดประสงค์ บางอย่าง ... NFT เราทำไปเพื่ออะไร ทำไปทำไม มันจะก่อนเกิดประโยชน์อะไรได้บ้าง ข้อนี้มีได้หลายมุมมองมาก ๆ ทำเพื่อสนับสนุนบางอย่าง ทำเพื่อต่อต้านบางอย่าง และอื่น ๆ อีกมากมายแล้วแต่จินตนาการ เลย
12. ซื้อเฉย ๆ อยากจะซื้อ ไม่ได้ดู 4 ดู 8 อะไร จิ้ม ๆมามั่ว ๆ ... อาจจะฟังดูประหลาด ๆ แต่มันมีจริง ๆ อารมณ์ชั่ววูบบางอย่าง 555 หรือเพื่อประชด อะไรบางอย่าง
13. การเลือกเวบที่จะลง ... เลือกให้เหมาะสมกับงานของเรา ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายเรา เป็นงานชิ้นใหญ่ เป็นงาน generative เป็นงาน collection ... แต่ละ chain นิสัยของ collector ก็ไม่เหมือนกัน อันนี้บอกยาก แต่ก็มีผลอยู่
14. การตั้งราคา ... ถูกไปก็ไม่ดี แพงไปก็ไม่มีคนซื้อ อันนี้ของไปประเมินกันเอง นะ บอกไม่ได้ แต่มีผลในการตัดสินใจซื้อแน่นอน หรือจะไปทาง Free mint ก็ไม่แปลก ทำได้ อย่าง case ของ goblin town ก็ ขายหมดแล้วก็ไปต่อได้ของมันเอง
รวม ๆ ประมาณนี้ ครับ ที่พอจะสรุปมาได้ว่าการที่ NFT ขายได้ จะต้องมีอะไรบ้าง อย่างน้อยมันต้องมี สักข้อนึงในนี้แหละ ใน NFT ของเรา บางโปรเจคอาจจะมีแค่ข้อเดียวแต่ทำได้สุดทางเค้าก็ขายได้ บางโปรเจคมีหลายข้อแต่ก็ยังขายไม่ได้ก็มี อาจจะต้องปรับสัดส่วนในการทำโปรเจคไป
ถามว่ามันมีสูตรสำเร็จไหม ผมคิดว่าตอนนี้ ยังไม่มีขนาดนั้น ลองเอาไปปรับใช้กันดูครับ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม comment แลกเปลี่ยนกันได้ครับ
สุดท้าย ขายได้ ไม่ได้หมายความว่า ขายได้เยอะ การจะขายได้เยอะ ต้องมีคนเห็นด้วยกับปัจจัยเหล่านี้ เป็นจำนวนมาก ถึงจะขายได้เยอะ
โฆษณา