5 ก.ค. 2022 เวลา 08:23 • ไลฟ์สไตล์
ฮิโรกิ ฟูจิตะ คุ้นเคยกับการตื่นแต่เช้าเป็นอย่างดี เขาเป็นพ่อค้าปลาทูน่าในตลาดสึคิจิ ตลาดปลาชื่อดังของโตเกียว ขั้นตอนการทำงานตามปกติของเขาทุกๆ เช้า คือตื่นนอนตั้งแต่ตีสอง แล้วก็เตรียมตัวออกจากบ้านไปทำงาน ท้องฟ้ายังมืดอยู่เลยตอนที่เขาไปถึงร้านในตลาด แม้จะเป็นกลางฤดูร้อนก็ตาม ฟูจิตะเริ่มต้นทำงานทันทีด้วยท่าที่คล่องแคล่วดังที่เคยทำมานานปี
1
มีเหตุผลพิเศษว่าทำไมฟูจิตะจึงต้องตื่นเช้าแบบนี้ทุกวัน การเป็นนายหน้าค้าปลาทูน่า เขาต้องคว้าปลาตัวที่เยี่ยมที่สุดมาครอบครองให้ได้ เขาไม่สามารถที่จะพลาดอะไรสำคัญๆ ในตลาดนั้นได้เลย ลูกค้าของฟูจิตะต้องพึ่งพาเขา ตั้งแต่เมื่อโลกเราได้ลิ้มรสเลิศเลอดังสรวงสวรรค์ของเนื้อท้องปลาทูน่า ผู้คนก็ให้ความสนใจมากยิ่งขึ้นกับกระบวนการคัดสรรและปรุงรสชิ้นปลาอย่างดีที่สุด
ฟูจิตะพินิจพิจารณาปลาทูน่าเป็นสิบๆ ตัวที่วางนอนเรียงกันอยู่บนพื้น ในส่วนพื้นที่พิเศษของตลาดปลาสึคิจิ พยายามค้นหาปลาตัวที่ดีที่สุด เพื่อขายให้บรรดาลูกค้าที่น่าทึ่งของเขา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านซูชิระดับชั้นนำในโตเกียวและโดยรอบ...
อาจจะกล่าวได้ว่า ความสุขของฟูจิตะซัง คือการเห็นลูกค้ามีความสุขที่ได้เนื้อปลาส่วนที่ดีที่สุดไป ความสุขเหล่านี้มีพลังถึงขนาดที่ฟูจิตะซังยอมตื่นเช้าตีสองทุกวันด้วยความคล่องแคล่ว และพร้อมจะมอบคุณค่าของชีวิตตนเองให้ผู้อื่นต่อไป วัฒนธรรมเหล่านี้เราพบได้มากในคนญี่ปุ่น ชนชาติซึ่งดำเนินชีวิตด้วยปรัชญาชีวิตที่เรียกว่า "อิคิไก"
หากคุณอยากทราบว่าเหตุใดคนญี่ปุ่นจึงมีการดำเนินชีวิตที่สง่างาม สงบแต่ทรงพลัง หนังสืออิคิไกจะบอกคุณทั้งหมดและเชื่อว่าคุณจะได้ปรัชญาและพลังในการดำเนินชีวิตที่มีความสุขด้วย
โฆษณา