5 ก.ค. 2022 เวลา 08:39 • ความคิดเห็น
สรุป 10 ข้อคิดและวิธีรับมือกับความ TOXIC เพื่อหลุดจากวังวนมลพิษที่กัดกินชีวิต จากหนังสือ 'เธอหรือฉัน ใครกันที่ TOXIC' หนังสือแนะนำจากสมาคมการแพทย์อังกฤษ.
1. ชีวิตไม่ได้ยุติธรรม ผู้คนก็เช่นกัน เมื่อไรที่เราดึงดันที่จะแสวงหาความยุติธรรมหรือสิ่งที่คู่ควรตลอดเวลา คุณก็จะขมขื่นและไม่มีความสุข
.
2. ไม่มีประโยชน์ที่จะตะโกนใส่พายุ ดังนั้นเมื่อต้องผจญกับคน Toxic ในสถานที่ที่ Toxic เป็นประจำให้ทำจิตใจให้สงบแทน
.
3. ชีวิตมักเสนอกองขยะให้เราเป็นครั้งคราว นั่นเพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ จึงเป็นเรื่องเสียเวลาที่จะพยายามลงโทษคนที่นำความโชคร้ายมาให้คุณ
.
4. หาจุดอ่อนของตัวเองและพยายามแสดงออกให้สวนทางกับธรรมชาติของตัวเองเพียงเล็กน้อยกับคน Toxic เหล่านั้น เช่น จากที่เป็นคนขี้เกรงใจ ประหม่า ให้ลองฝึกปฏิเสธหรือต่อต้านบ้าง แต่จงค่อยๆ เปลี่ยนมันทีละ “เล็กน้อย” และ “เบาๆ”
.
5. อย่าลดคุณค่าของตัวเองด้วยคำพูดที่เป็นพิษอย่าง “น่าเบื่อ น่ารำคาญ ไร้ค่า ไม่คู่ควร” เพราะคุณแค่เป็นตัวคุณ บางคนอาจจะชอบหรือไม่ชอบ แต่อย่าให้คำพูดเหล่านั้นมาลดทอนคุณค่าในตัวคุณ
.
6. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นเพของคน Toxic เป็นอีกหนึ่งวิธีในการรับมือที่ดี เช่น แรงจูงใจของเขาคืออะไร? ทำไมเขาจึงทำตัวแบบนี้?
.
7. แทนที่จะสาดโคลนใส่กัน ให้โต้แย้งเมื่อจำเป็นเท่านั้น ชี้แจงในส่วนของตัวเองอย่างมีเหตุผลและแสดงออกอย่างมั่นใจ หนักแน่น เพื่อป้องกันการถูกเบี่ยงประเด็นไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง
.
8. จงเคารพขอบเขตของและความต้องการของตัวเอง ถ้าคุณมีขอบเขตที่ชัดเจนอย่างสม่ำเสมอ ในที่สุดจะไม่มีใครมาขอสิ่งที่เกินขอบเขตนั้น
.
9. กำจัดความเชื่อดั้งเดิมของตัวเองว่าคุณไม่มีสิทธิ์เลือกชีวิตของตัวเอง และเปลี่ยนอะไรไม่ได้เลย
.
10. หากจนปัญญาและไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ จงหาคนพูดคุยเพื่อแชร์ประสบการณ์และความรู้สึกกับคนอื่นๆ ดู ลองคิดถึงพลังของผองเพื่อน! นี่คือหนทางสู่การปฏิเสธที่จะอยู่อย่างโดดเดี่ยวและตกเป็นเหยื่อ
.
.
เรียนรู้วิธีรับมือกับคนงี่เง่า Toxic ทุกรูปแบบที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคุณด้วยตัวอย่างจริงที่ฟังแล้วจะรู้สึกเหมือนถอดแบบจากชีวิตคุณอย่างน่าประหลาด
.
โฆษณา