9 ก.ค. 2022 เวลา 05:50 • ไลฟ์สไตล์
สร้างบารมีกันต่อไป
EP163 เสียงธรรม ประพฤตืธรรม
ทานนี้เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงพระพุทธศาสนาไว้ ถ้าปราศจากการให้ทานแล้ว ศาสนาก็ไม่มีเครื่องหล่อเลี้ยง จะทรงอยู่ไม่ได้ ภิกษุสามเณร อุบาสกอุบาสิกาในพุทธศาสนาดำรงอยู่ได้ก็เพราะอาศัยทาน เพราะว่าภิกษุสามเณรนั้นไม่ได้ทำไร่ทำนา ไม่ได้ซื้อขายแลกเปลี่ยน เมื่อเป็นนักบวชก็ปล่อยวางธุระการงานในทางโลกจนหมด ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยของพระบรมศาสดา อาศัยญาติโยมอุบาสกอุบาสิกาพิทักษ์รักษา เลี้ยงดูพระภิกษุสามเณรให้ดำรงพระพุทธศาสนาไว้”  
 
         ดังนั้น ถ้าจะเริ่มสร้างบารมี ต้องเริ่มจากทาน คือการให้นั่นเองนอกจากนี้ ยังมี ศีลบารมี ที่ควรทำให้เต็มเปี่ยม ควรรักษาศีลให้บริสุทธิ์ เหมือนคนผู้มีตาบอดข้างเดียว คอยรักษาดวงตาอีกข้างหนึ่งไว้ไม่ให้บอดอีก หรือเหมือนนกต้อยตีวิดรักษาไข่ เหมือนจามรีรักษาขนหาง เพราะเมื่อหางของจามรีคล้องติดที่ใดก็ตาม จะยอมตายในที่นั้น ไม่ยอมให้หางหลุดลุ่ย พวกเราก็ควรบำเพ็ญศีลให้บริสุทธิ์บริบูรณ์เช่นนั้นด้วย
เรื่องราวจะเป็นเช่นไร ติดตามรับฟังได้ที่ podcast
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา #เลี้ยงดูบุตร #สงเคราะห์ภรรยา(สามี) #ทำงานไม่คั่งค้าง #บำเพ็ญทาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา