5 ก.ค. 2022 เวลา 11:07 • ข่าวรอบโลก
TNN World News
Russia-Ukraine War:
ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ระบุ การฟื้นฟูบูรณะยูเครนเป็นภารกิจร่วมกันของโลกประชาธิปไตยทั้งมวล นายกรัฐมนตรียูเครนประเมินค่าใช้จ่ายบูรณะยูเครน 7 แสนกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกร้องเศรษฐีรัสเซียช่วยออกค่าใช้จ่ายด้วย
ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวผ่านวีดิโอลิงค์ ต่อการประชุมว่าด้วยการฟื้นฟูยูเครนที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ (4 กรกฎาคม) การสร้างยูเครนขึ้นมาใหม่มีส่วนสำคัญที่สุดต่อการสนับสนุนสันติภาพโลก การฟื้นฟูยูเครนจึงมิได้เป็นเพียงโครงการระดับท้องถิ่น ไม่ได้เป็นโครงการของประเทศเดียว หากแต่เป็นภารกิจร่วมกันของโลกประชาธิปไตยทั้งมวล
ผู้นำยูเครนกล่าวต่อไปว่า การก่อสร้าง เงินทุน และการลงทุนอย่างขนานใหญ่ เป็นสิ่งจำเป็น พร้อมกับเตือนว่า ตราบใดที่ปฏิบัติการรัสเซียยังไม่ยุติ จะไม่มีสันติภาพที่ยั่งยืน
ด้านนายกรัฐมนตรี เดนิส ชไมฮาล ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมเดียวกัน ประเมินค่าใช้จ่ายในการสร้างยูเครนใหม่หลังจากปฏิบัติการของรัสเซีย อาจต้องใช้เงินสูงถึง 7.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในแผนฟื้นฟูยูเครน 3 ขั้นตอน และเศรษฐีชาวรัสเซียที่ร่ำรวยควรช่วยออกค่าใช้จ่ายด้วย ระบุ ปฏิบัติการรัสเซียสร้างความเสียหายโดยตรงต่อยูเครนมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ทั้งนี้ นายกฯ ยูเครนเชื่อว่า สินทรัพย์ที่ยึดมาได้จากเศรษฐีรัสเซีย น่าจะมีมูลค่าสุทธิราว 3-5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
พร้อมเปิดแผน 3 ขั้นการฟื้นฟูยูเครน ขั้นแรกต้องแก้ไขในสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของชาวยูเครนก่อน เช่น น้ำประปา ขั้นที่ 2 เป็นการฟื้นฟูอย่างรวดเร็วทันทีที่การต่อสู้ยุติลง ได้แก่ การจัดหาที่อยู่ โรงพยาบาล และโรงเรียนชั่วคราว และขั้นสุดท้าย คือ การเปลี่ยนโฉมยูเครนในระยะยาว
ด้าน เออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป หรืออียู กล่าวต่อที่ประชุมเดียวกันว่า อียูจะจัดตั้งนโยบายกลาง เพื่อประสานงานการฟื้นฟูยูเครน และจะช่วยค้ำจุนสถานะผู้สมัครสมาชิกอียูของยูเครนด้วย หลังจากอียูได้มอบสถานะผู้สมัครอียูให้แก่ยูเครนไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สำหรับการประชุมว่าด้วยการฟื้นฟูบูรณะยูเครนที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการจัดลำดับความสำคัญ หลักการและวิธีการของการสร้างยูเครนขึ้นใหม่ รวมไปถึงรูปแบบการฟื้นฟูยูเครนทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและประเด็นด้านสังคม
ภาพ: Reuters
#TNNWorldNews #รัสเซีย #ยูเครน #สงคราม
#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt
ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
โฆษณา