5 ก.ค. 2022 เวลา 12:42 • คริปโทเคอร์เรนซี
ผมคิดว่ามันเกิดมาในฐานะสื่อกลางการแลกเปลี่ยน (เงินตรา) แต่ในบทบาทนั้นถือว่ามันล้มเหลว เพราะการตื่นเต้นกับเงินตราใหม่ทำให้คนฝันและคาดหวังถึงโอกาสใหม่ ๆ ส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรเกินจริงมีความผันผวนของราคาสูง กอรปกับกฏหมายการเงินของหลายประเทศก็ไม่ยอมรับคริปโตในฐานะเงินตรา (นั่นเป็นอีกเรื่องที่คุ้มค่าที่จะหาเหตุผล) การใช้คริปโตเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในฐานะของเงินตราจึงเกิดขึ้นเพียงในวงจำกัด
เงินนั้นมีค่าเพราะคนยอมรับมันใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้ เมื่อคริปโตทำภาระกิจนี้ไม่ได้ มันก็ไม่ใช่เงินอีกต่อไป
แล้วมันกลายเป็นอะไร?
ใกล้เคียงที่สุดที่นึกออกคือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มโลหะมีค่าคือทองคำและเงิน แต่ทองคำและเงินมีค่าเพราะคนทั้งโลกยอมรับและกลไกการตลาดของทั้งโลกค้ำจุนอยู่ ในแง่ความมั่นคงคริปโตก็สู้โลหะมีค่าไม่ได้
นอกจากความโลภแล้วทองคำและเงินยังจับต้องได้ ใช้ในงานอุตสาหกรรมได้ ใช้ทำเครื่องประดับได้ ถือว่ามีประโยชน์ใช้สอยหนุนราคาอีกทางหนึ่ง แต่กับคริปโต มีเพียงความโลภเท่านั้นที่หนุนหลังจึงถือว่ามีค่าน้อยกว่า บางคนซื้อหุ้นเพราะอยากได้ปันผล บางคนซื้อทองเพราะอยากทำเครื่องประดับ แต่กับคริปโตมีเหตุผลเดียวคือเก็งกำไร
ข้างหลังอนุพันธ์ยังมีหุ้น ข้างหลังหุ้นยังมีสินทรัพย์และปันผล ข้างหลังสินทรัพย์และปันผลยังมีกำไร ข้างหลังกำไรยังมีสินค้าและบริการ
แล้วข้างหลังคริปโตมีอะไร? นี่คือคำถามที่ผมตอบไม่ได้ เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมมองไม่เห็นค่าของคริปโต
1
อย่างไรก็ตามหากมีคนจะท้าทายผมด้วยการจะให้คริปโตผมฟรี ๆ สักเสี้ยวเหรียญ ผมก็จะขอรับคำท้าด้วยการยอมรับไว้โดยดีครับ แฮ่ม :)
1
โฆษณา