6 ก.ค. 2022 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ที่แรกมาแล้ว! ศรีลังกาโดน Hyperinflation! เทศกาลเช็คชื่อเริ่มแล้ว ไทยต้องรอด!
วันนี้จะมาพูดถึง Hyperinflation หรือว่าเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ได้เกิดขึ้นครั้งแรกที่เอเชียแล้ว นั่นคือ ศรีลังกานั่นเอง และล่าสุดตัวเลข CPI หรือเงินเฟ้อ พุ่งสูงถึง 54.6 % รวมถึงเพื่อนๆ เช่นลาว ก็ดูเหมือนจะเริ่มค่อยๆตามไปแล้ว ที่เงินเฟ้อเกิน 20%
2
สาเหตุหลักๆ คือ สินค้าราคาแพงขึ้น สินค้าที่จำเป็นหายาก น้ำมันราคาแพง ทุนสำรองระหว่างประเทศก็หมดไป จำเป็นต้องเดินหน้าขอกู้เงิน จนถูกหักเครดิตเรตติ้ง ทำให้เงินทุนไหลออก เงินเฟ้อพุ่งสูง
สุดท้ายแล้วต้องดำเนินการขอกู้เงินประเทศต่างๆ รวมถึง IMF ด้วย ก็คาดการณ์ว่าจะใช้ประมาณ 6 Billion ในการเยียวยาเบื้องต้นในเรื่องเศรษฐกิจ
ซึ่งบทเรียนนี้ ก็คล้ายๆกับต้มยำกุ้งประเทศไทย ที่จำเป็นต้องรักษาค่าเงิน เพราะว่า ถ้าค่าเงินอ่อน อาจจะทำให้การนำเข้าสินค้า เช่น พลังงานน้ำมัน แพงขึ้นด้วย ส่งผลให้เงินเฟ้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงถ้าจะสู้ต่อค่าเงิน ก็ต้องใช้ทุนสำรองมหาศาล
1
ตอนประเทศไทยที่เกิดในปี 40 หน้าตาก็จะคล้ายกัน คือ ทุนสำรองระหว่างประเทศหมด พอสู้จนหมดแล้ว ก็เกิดวิกฤต ถูกหั่น Credit Rating ความน่าเชื่อถือหายไป เงินทุนต่างชาติไหลออกหมด ทำให้ขาดสภาพคล่องในประเทศ ทำให้ธุรกิจต่างๆล้มละลายขาดเงินกันหมด สุดท้ายแล้ว ก็ต้องปล่อยลอยตัวค่าเงินบาท และกู้เงินจาก IMF
ซึ่งวันนี้ถามว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นได้รับบทเรียนอะไรบ้าง? อย่างแรกเลยคือ ความน่าเชื่อถือของเราต้องรักษาให้ได้ เพราะว่า ถ้าขาดความน่าเชื่อถือแล้ว ถูกหั่นเรตติ้งแล้ว เงินจะยิ่งไหลออกไปมากกว่านี้
1
ยิ่งในสถานการณ์ตอนนี้เป็นช่วงเช็คชื่อ ว่าเอเชียประเทศไหนจะเป็นรายต่อไป มีความเสี่ยงต่อไป ถ้าไทยสามารถที่จะยืนได้ ยังรักษาความมั่นคง รักษาความมั่นใจของต่างชาติได้ จะทำให้เม็ดเงินยังคงอยู่
และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจยังคงเกิดขึ้น สิ่งที่ควรเร่งทำตอนนี้ คือสร้างความเชื่อใจ อย่างเช่นต้องขึ้นดอกเบี้ย เพื่อรักษาค่าเงินไม่ให้ไหลไปมากกว่านี้ ทำให้เงินเฟ้อยังควบคุมได้อยู่
และรักษาเงินทุนสำรองให้ยังคงสูงไว้ โดยที่ไม่ต้องเอาเงินทุนสำรองไปสู้กับค่าเงิน ใช้การขึ้นดอกเบี้ยแทน
เพราะการที่เราจะขึ้นดอกเบี้ยช้าแบบนี้ ทางกสิกรคาดว่า ทำให้มีโอกาส ต้องใช้เงินประมาณแสนล้านเหรียญ ในการพยุงค่าเงินในช่วงผันผวน
ถ้าเราไปดูกราฟเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทย ก็มีการหักหัวลงอย่างชัดเจน อย่างนั้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อจากนี้ เป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ และอาจจะได้เห็นในช่วงสิงหาคมปีนี้
ก็ถือว่าเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 2 ปีกว่า เพื่อนๆก็ต้องเตรียมรับแรงกระแทก เรื่องของดอกเบี้ยให้ดี แต่ให้รู้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน ทำให้ตัวเองมีความน่าเชื่อถือต่อทุนต่างชาติ เพื่อไม่ให้ถูกหั่นเรตติ้ง และเพื่อไม่ให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซ้ำรอยปี 40 นั่นเอง
1
เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไร ก็ comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา