6 ก.ค. 2022 เวลา 07:15 • อสังหาริมทรัพย์
อสังหาฯติดมือ! รู้ไว้ไม่เจ๊ง! กฎเหล็กการลงทุน
.
การลงทุนอสังหาฯ สำหรับผู้คนมากมายต่างมองว่าเป็นเส้นทางที่ดีและหลายคนต่างประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้ แต่ความจริงแล้วหากการลงทุนเป็นไปด้วยความประมาท ก็มีหลายคนที่ล้มละลายหรือเจ๊งให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง
.
สรุปข้อเสีย และข้อพึงระวัง เพื่อการลงทุนอสังหาฯ ที่จะทำให้ทุกคนเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนกันครับ
.
1. ลงทุนด้วยเงิน 0 บาท เสี่ยงมาก
สำหรับการลงทุนโดยไม่ใช้เงินตัวเองเลย นับว่าเสี่ยงมาก ถึงแม้อสังหาฯจะสามารถกู้เงินธนาคารได้ทั้งหมด แต่หากคุณไม่มีเงินตัวเองในการรองรับเลย นั่นถือว่าประมาทมาก เพราะคุณไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ยกตัวอย่าง ถ้าซื้อบ้าน 1 หลัง แล้วปล่อยเช่า ได้ค่าตอบแทน 10% แต่ถ้าคนเช่ารายวันไม่มีล่ะ ถ้าต้องแปลงเป็นรายเดือน จะมีคนเช่าในราคาเท่าไหร่ สุดท้ายหากไม่มีคนเช่าเลย แล้วต้องกดราคาตัวเองลง 3% จะรับได้ไหม และแน่นอนว่าคุณต้องรับความเสี่ยงพวกนี้ให้ได้ รวมไปถึง
เมื่อผู้เช่าคนเก่าย้ายออก แล้วไม่มีผู้เช่ารายใหม่มาเช่าต่อ ทำให้คุณเสียค่าเช่าไปอย่างน้อย 2-3 เดือน คุณมีเงินตรงนี้รองรับไว้หรือไม่ เป็นต้น
.
2. ห้ามซื้อของแพง
แน่นอนว่าหากปล่อยทิ้งไว้อสังหาฯ ก็มีโอกาสเติบโตได้ปีละ 5-10% แต่หากคุณซื้ออสังหาฯมาในราคาแพง คุณจะต้องรออีกกี่ปีกว่าจะได้กำไร บางที 2-3 ปีคุณอาจจะเพิ่งคืนทุนด้วยซ้ำ ในขณะเดียวกันถ้าคุณซื้อมาในราคาที่ถูก คุณรออีก 2-3 ปีแล้วค่อยขาย บางทีคุณอาจได้กำไรอีกต่างหาก
.
3. ตั้งใจถือนานเสมอ
บางคนซื้ออสังหาฯ มาเพื่อเก็งกำไรขายในระยะสั้น ซึ่งถือว่ามีโอกาสพลาดเยอะมาก ในขณะที่บางคนซื้อมาเพื่อจะกินกำไรจากค่าเช่า, กินปันผล หรือถือนานๆแล้วค่อยขาย จะมีโอกาสตักตวงได้มากกว่า เพราะอสังหาฯ ถือเป็นทรัพย์ที่ยิ่งถือนาน ยิ่งปลอดภัย เพราะราคามีแต่จะยิ่งเพิ่มขึ้นทุกปี
.
4. จ่ายนายหน้าเสมอ
นายหน้าถือว่าเป็นคนสร้างเงิน สร้างรายได้ให้กับนักลงทุนมากที่สุด และแน่นอนว่าเขาทำงานให้เรา เขาย่อมต้องได้รับผลตอบแทน และหากคุณโลภ เก็บเงินไว้ฝ่ายเดียว ไม่มีทางที่คุณจะมีความสุข เพราะเงินจะวิ่งไปหาคนที่ทำให้คนอื่นมีความสุขเสมอ
.
5. อย่ากดราคาเกินไป
จริงอยู่ที่การซื้ออสังหาฯ ควรซื้อในราคาที่เหมาะสมและไม่แพงกว่าราคาตลาด บางคนอาจคิดว่าคุณกดราคา แต่จริงๆแล้วราคาที่ซื้อมาก็ต่างวินวินกันทั้งคู่ เช่น เราซื้อที่ดินมา 50,000 บาท แต่ทุนจริงๆ ของคนขายอาจจะแค่ 4,000 บาท สำหรับเขานั่นคือกำไรไปแล้ว ในขณะเดียวกันที่ดินตาบอดอาจจะราคาเป็นแสน แต่คุณซื้อมาได้ในราคา 50,000 บาทก็ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ เป็นต้น
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://youtu.be/QW_eAe1iG5w
เตรียมพบกับโปรโมชั่นที่ดีที่สุด
เฉพาะ Property Expert Live
หากคุณรักอสังหาเราคือเพื่อนกัน
โฆษณา