6 ก.ค. 2022 เวลา 00:12 • การเมือง
ลุ้น แคนดิเดตนายกฯตัวจริง !?
การออกมาระบุของ นิโรธ สุนทรเลขา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ถึงกระแส ชัชชาติฟีเวอร์ ที่อาจจะมีผลต่อการทำงานการเมืองของ พรรคพลังประชารัฐ มีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน และออกมาในท่วงทำนองที่จะแตกต่างกันนัก
โดยนิโรธ ยอมรับว่า มีผล และยังทำให้ บิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มองประเด็นนี้ตั้งแต่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. แล้ว และพยายามทบทวนแนวทางการขับเคลื่อนพรรคพลังประชารัฐอยู่เช่นกัน
แน่นอนว่า สิ่งที่นิโรธ สะท้อนผ่านสื่อออกมาอย่างไม่อ้อมค้อม ก็เป็นเรื่องเดียวกันกับที่ หลายคนในพรรคพลังประชารัฐ เฝ้ามองและคิดในมุมที่ไม่ต่างกัน ว่าแม้วันนี้แลนด์สไลด์ของ พรรคเพื่อไทย ยังไม่เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นได้ยาก
กลับปรากฏว่า แลนด์สไลด์ในสนามกทม. จากชัชชาติ ได้กลายเป็น เงื่อนไขใหม่ ที่ทำให้พรรครัฐบาล ต้องตั้งรับ
โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ที่มีเดิมพันใหญ่ นั่นคือการได้กลับมาเป็น รัฐบาล หลังเลือกตั้งอีกครั้ง มีคำถามเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่าหากกระแสของชัชชาติ ยังพุ่งสูงต่อไปเช่นนี้ ย่อมจะมีผลต่อการเมืองสนามใหญ่
โดยเฉพาะในพื้นที่กทม. และตามหัวเมืองหลัก ในหลายๆจังหวัด นอกจากนี้ยังมีข้อสมติฐานต่อยอดออกไป ถึงขั้นที่ว่า พรรคเพื่อไทย จะหันมาใช้บริการจาก ชัชชาติให้กลับไปทำหน้าที่ แคนดิเดตนายกฯ เป็น 1ใน3 รายชื่อในบัญชีนายกฯ ให้กับพรรคเพื่อไทย อีกหรือไม่
ล่าสุดนิโรธ ระบุชัดเจนว่า เชื่อว่า คน กทม.ตัดสินใจเลือกชัชชาติ นั้นเป็นเพราะ เขาเอง เป็นอิสระตั้งแต่ลาออกจากพรรคเพื่อไทย และมั่นใจว่า ชัชชาติ คงไม่คิดกลับมาเล่นการเมืองในสนามเลือกตั้งใหญ่ เพราะ มุ่งมั่นในการทำหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. ไม่เช่นนั้นคงไม่ลาออกจากพรรคเพื่อไทย
หมายความว่า จุดแข็งของชัชชาติ คือตัวเอง และการประกาศเป็นอิสระจาก พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการเป็นอิสระจาก ครอบครัวชินวัตร ทั้งจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีรายงานว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ คือผู้ที่นำพาชัชชาติ เข้าไปทำงานกับพรรคการเมืองของครอบครัวชินวัตร
อย่างไรก็ดี กระแสชัชชาติฟีเวอร์ ย่อมจะกลายเป็น จุดแข็ง หากเขาเองจะรักษา ระยะห่าง จากพรรคเพื่อไทย ได้อย่างชัดเจน และจะกลายเป็น จุดอ่อน ไปในทันที เมื่อมีแนวโน้มว่า พรรคเพื่อไทย จะหันไปพึ่งพากระแสของชัชชาติ
ดังนั้น ตัวจริง ที่จะมาเป็น แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ยังจะไม่ถูกเปิดตัว ออกมาในเร็ววันนี้สำหรับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธารชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะยังคงทำหน้าที่เป็น สัญลักษณ์ ของครอบครัวชินวัตร ดึงส.ส.ในพรรคไม่ให้สละเรือให้นานที่สุดต่อไป !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา