6 ก.ค. 2022 เวลา 00:23 • ไลฟ์สไตล์
สีขาว
ดอกเอเดลไวส์ (Edelweiss)
ชื่ออื่น : ดอกไม้เมฆ
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Leontopodium alpinum
วงศ์ : Asteraceae (ทานตะวัน)
❇️✳️ เอเดลไวส์ มาจากภาษาเยอรมันที่แปลว่า สูงศักดิ์ (edel) และขาว (weiss) มีชื่อเล่นที่ได้รับความนิยมคือ ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์ เป็นดอกไม้สีขาวใช้แทนความบริสุทธิ์ ความสวยงาม และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นพืชที่ได้รับการคุ้มครองจากหลายๆประเทศ คือ บัลแกเรีย โครเอเชีย สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน สเปน สโลวาเกีย สโลเวเนีย ออสเตรีย และโรมาเนีย
✳️ เอเดลไวส์ เป็นดอกไม้ในแถบยุโรป มักพบขึ้นตามหน้าผาหรือพื้นที่ภูเขา ชอบขึ้นอยู่บนโขดหิน หรือซอกหินปูนที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2,000 - 3,000 เมตร
❇️✳️ ดอกไม้เล็กๆสีขาวนี้มีความหมายคือ "รักแท้" เชื่อกันว่า ชายใดหากมอบดอกไม้นี้แก่หญิงสาว จะหมายถึง เขามีความรักมั่นคงและความพยายาม เนื่องจากดอกไม้นี้จะบานเพียงปีละ 3 ครั้ง รวมทั้งเชื่อกันด้วยว่า หากเด็ดดอกเอเดลไวส์มาแล้ว รูปร่างของดอกจะไม่เปลี่ยนแปลงหรือเหี่ยวเฉา
❇️✳️ ดอกเอเดลไวส์ มีขนาดเล็ก สีขาว มีขนเหมือนปุยนุ่น ปกคลุมทั้งดอกและใบ กลีบดอกสองชั้น ยาวประมาณ 5 มิลลิเมตร บริเวณกลางดอกจะมีปุ่มลักษณะกลมๆอยู่ ปุ่มนี้จะเป็นสีเขียวเมื่อดอกยังโตไม่เต็มที่ มีเกสรสีเขียวอ่อนกับสีเหลือง มีก้านดอกยาว 3 - 20 เซ็นติเมตร
❇️✳️ ประโยชน์ของเอเดลไวส์คือ...
เป็นพืชที่ไม่มีพิษ สามารถนำมาปรุงเป็นยาแผนโบราณใช้รักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หรือใช้รักษาอาการป่วยในช่องท้องได
ดอกไม้พระราชินืโปรดให้ปลูกบนดอย
โฆษณา