6 ก.ค. 2022 เวลา 01:46 • การตลาด
-- ตัวตนของคุณก็ทำแบรนด์ได้นะ ด้วย 5 วิธีการทำ Personal Branding ให้เริ่ดและปังกว่าคู่แข่ง --
การทำการตลาดในยุคนี้เราไม่สามารถที่จะขายของได้ด้วยการรอลูกค้าเข้ามาหาเพียงอย่างเดียว ซึ่งเท่ากับว่าเราจำเป็นที่จะต้องทำการตลาดเพื่อเข้าหาลูกค้าก่อนและค่อย ๆ ดึงดูดใจให้ลูกค้าเดินเข้ามาตัวเรา
แน่นอนว่าการที่จะทำให้ลูกค้าสนใจ และอยากเข้าหาเรานั้นก็ต้องทำการแนะนำตัวให้ลูกค้าได้รู้จักก่อน ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่นิยมใช้แนะนำตัวกับลูกค้า เราเรียกว่า 'Personal Branding'
'Personal Branding' คือ การนำเสนอตัวตนของเราให้ผู้อื่นได้รับรู้ จนเกิดเป็นภาพจำและเป็นที่สนใจ ซึ่งเมื่อประกอบกับกระแสโซเชียลในปัจจุบันแล้วหากเราสามารถสร้าง Personal Branding ของเราได้ดีก็ส่งผลดีต่อแบรนด์เราด้วยนั้นเอง
แต่ทั้งนี้การสร้างตัวตนก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ การสร้างความโดดเด่นและแตกต่างถือเป็นเรื่องยาก เพราะไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหน ต่างก็สามารถทำการตลาดแบบนี้ได้เช่นกัน
วันนี้ผมจึงมี 5 วิธีการสร้าง Personal Branding แบบเข้าใจง่าย ๆ ที่ทำให้โดดเด่นจนดึงดูดให้ลูกค้าจดจำ
1. Present ตัวตน ด้วย Passion และ Experience
.
การจะทำให้ผู้อื่นจดจำเราได้นั้น สิ่งที่แรกที่ควรทำ คือการสำรวจตัวเองและแบรนด์ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจหรือแม้แต่ความชอบ ความถนัด จากนั้นทำความเข้าใจแล้วนำไปผสมกับความคิดสร้างสรรค์อีกครั้ง จนทำให้มีความแตกต่างในแบบที่ไม่มีเหมือนใครและไม่มีใครเหมือน
2. กำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัด
.
ถ้าอยากให้ลูกค้าจดจำ เราต้องรู้ก่อนว่า ‘กลุ่มลูกค้า’ ของเราเป็นใคร สนใจในเรื่องอะไร ชอบหรือมีความต้องการแบบไหน เพื่อให้เรื่องที่สื่อสารระหว่างกันนั้นเป็นเรื่องเดียวกัน และสามารถดึงดูดความสนใจซึ่งกันได้
.
อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการช่วยให้เราสามารถกำหนดแนวทางการทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
3. สร้างการมองเห็นให้มีเอกลักษณ์ และน่าจดจำ
.
นอกจากการสื่อสารตัวตนที่เราต้องใส่ใจแล้ว การออกแบบที่จะถูกมองเห็นจากภายนอกก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การตั้งชื่อ , การสร้าง Tag Line, การออกแบบ Logo Brand รวมไปจนถึงการแต่งตัวของเจ้าของแบรนด์ที่จะต้องก็สามารถสื่อสารสไตล์ของแบรนด์ออกมาให้ได้เช่นกัน
.
การออกแบบเหล่านี้จะทำให้คนจดจำแบรนด์ของเราได้จากภายนอก เพราะฉะนั้นจึงเป็นอีกอย่างที่ต้องให้ความสำคัญเป็อย่างมาก
4. สร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาโดนอกโดนใจ
.
แน่นอนว่าการที่จะเป็นที่สนใจของผู้อื่นได้นั้น เราต้องมีการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และตรงประเด็นในสิ่งที่กลุ่มลูกค้าเราอยากจะรู้ ซึ่งหากเป็นการขายของ การทำคอนเทนต์ที่จะเน้นการขายเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เพราะลูกค้าจะดูออกและกดข้ามได้
แต่ถ้าปรับเปลี่ยนเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ขายแทนอาจช่วยดึงดูดให้เกิดความสนใจและกระตุ้นความอยากซื้อได้มากกว่านั้นเอง
.
ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญของการสร้างตัวตนด้วยคอนเทนต์ คือต้องมีความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์ และต้องมีความหลากหลายแต่ตรงประเด็นกับกลุ่มลูกค้าและกระแสโซเชียลเพื่อเรียกสายตาให้ไม่ถูกเลื่อนผ่าน
.
1
5. การเลือกช่องทางการสื่อสารให้เหมาะสม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ Social Media ถือเป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารได้ทรงพลังมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Website Facebook Twitter TikTok Instagram LinkedIn Youtube เป็นต้น ต่างก็มีกลุ่มผู้ใช้งานที่ต่างกันไป
ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ เราต้องมาดูกันว่าแบรนด์ของเรา เหมาะสมกับลักษณะผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มไหน และแพลตฟอร์มไหนที่กลุ่มลูกค้าของเราอยู่เป็นหลักนั้นเอง เพื่อเป็นการเลือกช่องทางในการสื่อสาร
แต่เราก็ต้องอย่าลืมว่า ช่องทางออฟไลน์ ก็ยังคงเป็นช่องทางที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้อยู่ เพราะฉะนั้นการขายของก็ควรที่จะมีทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อให้สามารถจับกลุ่มลูกค้าได้ครบ
หากเราอยากที่สร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจจนสามารถดึงดูดให้ลูกค้าจดจำได้นั้น จะเห็นได้ว่า วิธีสร้าง Personal Branding ถือเป็นกลยุทธ์จำเป็นที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ
เพราะอย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่าคนนั้นน่าสนใจกว่าสิ่งของ หากเราสามารถดึงดูดให้ลูกค้าสนใจเราได้โอกาสที่จะทำให้ลูกค้าได้รู้จักกับธุรกิจของเราก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นนอนครับ
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #สร้างตัวตน #PersonalBranding #ลูกค้า #ประเภทของลูกค้า #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
โฆษณา