6 ก.ค. 2022 เวลา 03:58 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
SNAKE PLISSKEN (เคิร์ต รัสเซลล์) แอนตี้ฮีโร่ที่ดังที่สุดในยุค 80 Escape from New York และ Escape from LA
เมื่อพูดถึงตัวละครแอนตี้ฮีโร่สุดแสบคนที่เติบโตมาในยุค 80 น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักไอ้งูตาเดียว Snake Plissken ที่รับบทโดย เคิร์ท รัสเซลล์ ใน Escape from New York หนัง Cult คลาสสิกของจอห์น คาร์เพนเตอร์ ปี 1981
จริงๆ แล้วสเนค พริสเคนถึงจะเป็นตัวเอก แต่เขาไม่ใช่พระเอก พฤติกรรมยิ่งห่างไกลกับคำว่าคนดี เอารัดเอาเปรียบ ถ้าสู้กันแบบดวลปืนก็เอาเปรียบด้วยการยิงก่อน แต่เขาไม่ใช่คนเลว เป็นคนที่ไม่ยุ่งกับใคร เป็นพวกนอกกฏหมายที่ไม่ชอบให้ใครมายุ่ง ซ้ำร้ายยังอยู่ในโลกที่เลวร้ายยิ่งกว่า โลกถูกทำลายโดยสงครามและอัตราการเกิดอาชญากรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้ อเมริกาได้กลายเป็นนรก นิวยอร์กได้รับการดัดแปลงเป็นเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุด
เมื่อเครื่องบินที่บรรทุกประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชนเข้ากับเรือนจำหลังจากถูกจี้ วีรบุรุษสงครามที่ผันตัวเป็นโจรปล้นธนาคารอย่างไอ้งูตาเดียวถูกส่งตัวไปช่วยประธานาธิบดี
จอห์น คาร์เพนเตอร์กล่าวถึงกำเนิดของตัวละครนี้ว่า “สเนคเป็นพวกจิตวิปริตและไม่ชอบใครเลย สิ่งที่เขาสนใจคือมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกหกสิบวินาที เขาไม่อยากทำร้ายคุณ แต่อย่าไปยุ่งกับเขา ” และถึงแม้จะดูเหมือนเป็นหนังแอคชั่นไซไฟง่ายๆ แต่หนัง Escape from New York ได้สร้างตัวละครที่ยิ่งใหญ่ในโลกดิสโทเนีย
สำหรับเคิร์ท รัสเซล บทไอ้งูตาเดียวกลายเป็นภาพจำและกำหนดบุลคิคของเขาในหนังที่ดาราหนังแอ็กชั่นทุกคนต้องการบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ แล้วทำให้เขาหลุดพ้นจากวงจรของการเป็นดาราดิสนีย์ อันนี้ต้องขอบคุณจอห์น คาร์เพนเตอร์ ในช่วงนั้นเคิร์ทมีภาพลักษษณ์เป็นดาราในหนังสำหรับครอบครัว เขาพยายามอย่างหนักที่จะสลัดภาพลัษณ์นี้ให้ได้
จอห์น คาร์เพนเตอร์ต้องต่อสู้กับ AVCO Embassy Pictures เจ้าของเงินซึ่งต้องการเลือกชาร์ลส์ บรอนสันหรือทอมมี่ ลี โจนส์เป็นเสนค พริสเคน ถ้าคาร์เพนเตอร์ไม่ได้ต่อสู้และยืนยันอย่างหนักแน่นเพื่อให้เคิร์ท รัสเซลเป็นสเนค เขาอาจจะไม่ได้กลายดเป็นหนึ่งในภาพลักษณ์ของยุค 80 และเป็นตำนานถึงปัจจุบันก็ได้
เคิร์ท รัสเซลได้เล่นเป็นตัวละครเท่ๆ มากมายตลอดอาชีพการงานของเขา แต่ Snake Plissken นั้นเจ๋งที่สุด แล้วก็เป็นต้นแบบให้เกม Metal Gear Solid เอามาสร้างเป็นตัวละครเอกในเกม
ผมเพิ่งเอาซีรีส์นี้ทั้ง 2 ภาคมาดูใหม่ เดิมทีผมไม่ชอบ Escape from LA เอาเสียเลย แต่กลายเป็นว่ารอบนี้ดันสนุกแล้วเข้าใจแอนตี้ฮีโร่แบบเสนค พริสเคนมากขึ้น แล้วจอห์น คาร์เพนเตอร์ ยิ่งเจ๋งกว่า เขายังคงยึดแนวทางในการสร้างหนังเกรดบีที่มีเงินทุนมากขึ้น แล้วทำให้ไอ้งูตาเดียวมีบุคลิคที่แข็งแกร่งกว่าเดิมมาก
โฆษณา