7 ก.ค. 2022 เวลา 03:54 • ประวัติศาสตร์
สงครามที่มีผู้เสียชีวิตกว่า “1 ใน 6” ของประชากรโลก
1
“สงครามโลก” คือสงครามที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายมหาศาล และหนึ่งในความขัดแย้งที่อาจจะไม่ใช่สงครามโลก หากแต่สร้างความเสียหายมหาศาล ก็คือ “กบฏอันหลู่ซาน (An Lushan Revolt)” ซึ่งเริ่มตั้งแต่ค.ศ.755-763 (พ.ศ.1298-1306)
2
เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยในปีค.ศ.754 (พ.ศ.1297) มีคนอาศัยอยู่ในประเทศจีนราว 52 ล้านคน แต่หลังจากเหตุการณ์กบฏจบลงในปีค.ศ.764 (พ.ศ.1307) จำนวนประชากรในจีนกลับเหลือเพียง 16.3 ล้านคน
1
มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เกือบ 36 ล้านคน ซึ่งเกือบเท่า 1 ใน 6 ของประชากรโลกในเวลานั้น และใกล้เคียงกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 1
1
และถึงแม้นักประวัติศาสตร์จะถกเถียงกันว่าในระยะเวลาเพียงประมาณ 10 ปี จะทำให้มีผู้เสียชีวิตได้เยอะขนาดนั้นจริงหรือ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์กบฏอันหลู่ซานก็เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในประวัติศาสตร์
1
เราลองมาดูเรื่องราวของเหตุการณ์นี้กันครับ
“ราชวงศ์ถัง” ได้เข้าปกครองประเทศจีนตั้งแต่ปีค.ศ.618 (พ.ศ.1161) โดยมี “จักรพรรดิถังเกาจู่ (Gaozu of Tang)” เป็นจักรพรรดิพระองค์แรก และราชวงศ์ถังก็ได้พิชิตชนเผ่าเตอร์กิก และดึงให้ชนเผ่าเข้ามาหลอมรวมกับสังคมจีน
จักรพรรดิองค์ที่สอง คือ “จักรพรรดิถังไท่จง (Emperor Taizong of Tang)” นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็น “โอรสสวรรค์” พระองค์ยังเป็นที่รู้จักในนามของ “ข่านแห่งสวรรค์” ทำให้พระองค์เป็นจักรพรรดิองค์แรกที่พวกเตอร์กิกยอมรับว่าเป็นข่าน
3
ชนเผ่าเตอร์กิกได้เข้ามาหลอมรวมกับสังคมจีน และกลายเป็นชาติพันธุ์ที่มีจำนวนมากเป็นอันดับสอง รองจากชาวฮั่น ซึ่งนอกจากสองชนชาตินี้ ก็ยังมีชนชาติอื่นๆ ในจีน เช่น เปอร์เซีย อาหรับ เกาหลี และญี่ปุ่น
จักรพรรดิถังเกาจู่ (Gaozu of Tang)
องค์จักรพรรดินั้นทรงชื่นชมที่จีนมีหลากหลายเชื้อชาติ หากแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะคิดเช่นนั้น
จากบันทึกโบราณ ซึ่งเขียนโดยชาวเตอร์กิกในช่วงต้นศตวรรษที่ 8 ก่อนเหตุการณ์กบฏอันหลู่ซานไม่กี่ปี ได้บรรยายถึงการกดขี่ของราชวงศ์ถังที่กระทำต่อชนเผ่าเร่ร่อน
ในปีค.ศ.751 (พ.ศ.1294) “หลี่ลินฟู (Li Linfu)” อัครมหาเสนาบดี ได้โน้มน้าวให้ “จักรพรรดิถังเสวียนจง (Emperor Xuanzong of Tang)” แต่งตั้งให้นายพล “อันหลู่ซาน (An Lushan)” ขึ้นเป็นแม่ทัพแห่งกองทัพภาคเหนือ ควบคุมทหาร 164,000 นาย
1
อันหลู่ซาน (An Lushan)
อันหลู่ซาน มีบิดาเป็นชาวซอกเดีย มารดาเป็นชาวเตอร์กิก เขาสามารถพูดได้ถึงหกภาษา และก้าวสู่อำนาจในเวลาต่อมา
1
นอกจากจะเป็นแม่ทัพฝีมือฉกาจ เขายังเป็นนักการเมืองที่ปราดเปรื่อง สามารถชนะใจอัครมหาเสนาบดี แม้แต่ “หยางกุ้ยเฟย (Yang Guifei)” สนมเอกขององค์จักรพรรดิก็ยังชื่นชอบในตัวเขา
4
และด้วยแรงสนับสนุนของหยางกุ้ยเฟย ทำให้องค์จักรพรรดิก็ทรงสนับสนุนอันหลู่ซาน ทำให้เขาทั้งมั่งคั่งและมีอำนาจ
แต่ดูเหมือนโชคของอันหลู่ซานจะอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากเมื่อหลี่ลินฟูเสียชีวิตในปีค.ศ.753 (พ.ศ.1296) อัครมหาเสนาบดีคนใหม่ นั่นคือ “หยางกั๋วจง (Yang Guozhong)” ก็ตั้งใจจะถอดถอนอันหลู่ซาน
หยางกุ้ยเฟย (Yang Guifei)
หยางกั๋วจงได้เป่าหูองค์จักรพรรดิว่าอันหลู่ซานคิดจะก่อกบฏ และเริ่มกำจัดผู้สนับสนุนอันหลู่ซานในราชสำนักทีละคน
1
เหตุการณ์นี้ได้สร้างความโกรธแค้นให้แก่อันหลู่ซานเป็นอันมาก และนำไปสู่ความวุ่นวาย
ในเวลานั้น อันหลู่ซานเป็นแม่ทัพที่เป็นที่เคารพนับถือของเหล่าทหาร จึงได้ทำการประกาศอิสรภาพในปีค.ศ.755 (พ.ศ.1298) และตั้งราชวงศ์ขึ้นใหม่ นั่นคือ “ราชวงศ์หยาน (Yan Dynasty)” และเริ่มรุกไปเพื่อยึดครองเมืองหลวง ก่อนจะยึดลั่วหยาง เมืองหลวงทางตะวันออกของราชวงศ์ถังได้ในเดือนมกราคม ค.ศ.756 (พ.ศ.1299)
กลุ่มกบฏอยู่ไม่ไกลจากฉางอาน องค์จักรพรรดิจึงทรงส่งแม่ทัพฝีมือดีไปต้านทัพกบฏ หากแต่การเมืองภายในก็ทำให้แม่ทัพทั้งสองถูกประหารก่อนจะได้ออกทัพ
1
จากนั้น อัครมหาเสนาบดีก็ได้ทรงส่งแม่ทัพเตอร์กิกไปพิทักษ์ด่านตงกวน หากแต่ก็ต้องพ่ายแพ้ต่อกองทัพของอันหลู่ซาน
เมื่อเป็นอย่างนี้ ทำให้องค์จักรพรรดิและองค์รัชทายาทต้องเสด็จหนีตายไปคนละทาง และก็ได้เกิดเหตุขัดแย้งภายในกองทัพราชวงศ์ถัง เมื่อทหารในกองทัพจับกุมตัวหยางกั๋วจงและหยางกุ้ยเฟย และโทษว่าสาเหตุของความพ่ายแพ้มาจากสองคนนี้ และขอให้มีการประหารชีวิตคนทั้งคู่
จักรพรรดิถังเสวียนจงทรงยอมทำตามและยอมสละบัลลังก์ ทำให้บัลลังก์ตกเป็นของ “จักรพรรดิถังซู่จง (Emperor Suzong of Tang)” พระราชโอรสของพระองค์
จักรพรรดิถังซู่จงทรงเป็นผู้ที่มีพระปัญญาหลักแหลม อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน พระองค์จึงทรงขอความช่วยเหลือจากอุยกูร์คากาเนต ซึ่งอยู่ทางเหนือของจีน โดยทรงสัญญาว่าจะตอบแทนพวกอุยกูร์ด้วยของล้ำค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ทองคำ และทรงอนุญาตให้เข้าปล้นเมืองแถบชายแดน
2
จักรพรรดิถังซู่จง (Emperor Suzong of Tang)
นอกจากอุยกูร์ รัฐเคาะลีฟะฮ์อับบาซียะฮ์ ซึ่งเป็นรัฐเคาะลีฟะฮ์ราชวงศ์ที่สามของศาสนาอิสลาม ก็ได้ส่งทหารมาช่วยอีก 4,000 นาย
ด้วยความช่วยเหลือเหล่านี้เอง ทำให้ผลของสงครามเริ่มเปลี่ยนไป
ในปีค.ศ.757 (พ.ศ.1300) “อันชิงซู (An Qingxu)” ลูกชายของอันหลู่ซาน ได้ทำการลอบสังหารอันหลู่ซาน และการสังหารนี้ ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ
1
ค.ศ.759 (พ.ศ.1302) “ซือซื่อหมิง (Shi Siming)” หนึ่งในคนสนิทของอันหลู่ซาน ก็ได้ทำการสังหารอันชิงซู
1
แต่ต่อมา ในปีค.ศ.761 (พ.ศ.1304) “ซือจ้าวยี (Shi Chaoyi)” ลูกชายของซือซื่อหมิง ก็ได้สังหารบิดาตนเอง ซึ่งต่อมา เมื่อพ่ายแพ้ต่อกองทัพราชวงศ์ถัง ซือจ้าวยีก็ได้ฆ่าตัวตายในปีค.ศ.763 (พ.ศ.1306)
1
ภายในปีค.ศ.764 (พ.ศ.1307) เหตุการณ์กบฏอันหลู่ซานก็ได้จบลง
มีการประเมินว่าจากเหตุการณ์นี้ มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 13-36 ล้านคนเลยทีเดียว
1
โฆษณา