9 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวที่แสนสุขสงบหลังนี้ออกแบบโดยเน้นให้ทุกห้องพักผ่อนล้อมสวนบริเวณคอร์ตตรงกลางไว้ พร้อมมุมมองที่เปิดโล่งผ่านบานประตูกระจก และเพิ่มพื้นที่ผ่อนคลายพิเศษด้วยระเบียงขนาดกว้างไว้ตรงห้องนั่งเล่นทั้งฝั่งคอร์ตกลางบ้าน และฝั่งสวนหน้าบ้าน ดังนั้นเมื่อเปิดผนังทั้งสองฝั่งออกจึงดูราวกับว่าธรรมชาติกำลังโอบล้อมอยู่รอบตัว เป็นบ้านบรรยากาศดีที่สามารถอยู่อาศัยได้ทั้งวันอย่างไม่รู้เบื่อ
จากคำบอกเล่าถึงการไปเที่ยวญี่ปุ่นเเล้วประทับใจในบรรยากาศ นำสู่การออกแบบบ้านหลังนี้โดยมี คุณบอย-พงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปาน-ปานดวงใจ รุจจนเวท สถาปนิกแห่ง Anonym เป็นผู้สร้างสรรค์นำมาใช้เป็นแนวทางการออกแบบ บ้านชั้นเดียวกลิ่นอายญี่ปุ่นหลังนี้
แม้จะมีที่ดินอยู่เกือบไร่ก็ตาม แต่เจ้าของบ้านกลับไม่ได้อยากสร้างบ้านหลังใหญ่โตให้เต็มพื้นที่ เพราะสิ่งที่เขาต้องการเป็นเพียงบ้านชั้นเดียวขนาดพอดี ไม่ต้องสูงโดดเด่นออกนอกรั้วหน้าบ้านและมีฟังก์ชันใช้งานเท่าที่จำเป็น แล้วปล่อยพื้นที่เหลือจากบ้านให้เป็นสวนสีเขียวที่ร่มรื่น เพื่อให้ธรรมชาติทำหน้าที่บำบัดชีวิตในบ้านให้ได้สัมผัสกับความสุขสงบ คล้ายช่วงเวลาที่เคยดื่มด่ำอยู่ตรงระเบียงวัดในเกียวโตครั้งนั้น
เมื่อมองจากรั้วหน้าบ้านเราจึงยังไม่เห็นตัวบ้านด้านในจนกว่าจะเปิดรั้วเข้าไป พื้นที่แรกที่ทักทายคือสวนขนาดกว้างหน้าบ้านที่ไล่ระดับความสูงน้อยๆ ขึ้นไปจนถึงตัวบ้านชั้นเดียวซึ่งวางตัวทอดยาวและสงบนิ่ง คล้ายกล่องสี่เหลี่ยมที่มีช่องเปิดกว้างจากภายในเชื่อมต่อออกมาสู่ระเบียงไม้ขนาดใหญ่ติดกับสวน โดยสถาปนิกบอกว่าได้เลือกใช้ไม้เก่าจากบ้านหลังเดิมมาขัดและทำสีใหม่ แล้วจัดวางแพตเทิร์นสลับให้ดูเป็นธรรมชาติสวยงาม
ฟังก์ชันใช้งานแต่ละมุมของบ้านไล่เรียงต่อเนื่องกันแบบตรงไปตรงมา ตั้งแต่ส่วนนั่งเล่นที่เชื่อมกับส่วนรับประทานอาหาร และครัว ตามด้วยห้องพระ ห้องทำงานและห้องนอน ทุกห้องมีบานประตูกระจกกว้างเพื่อเปิดมุมมองออกสู่สวนบริเวณคอร์ตตรงกลาง แต่เน้นพื้นที่ผ่อนคลายด้วยระเบียงขนาดกว้างพิเศษไว้ตรงห้องนั่งเล่นทั้งฝั่ง คอร์ตกลางบ้านและฝั่งสวนหน้าบ้าน เมื่อเปิดผนังทั้งสองฝั่งออกจึงดูราวกับว่าธรรมชาติกำลังโอบล้อมอยู่รอบตัว
พื้นที่สวนบริเวณคอร์ตตรงกลางได้ทำหน้าที่ปอดธรรมชาติของบ้านไว้อย่างดี เพราะไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้านก็สามารถมองออกมาพินิจความหลากหลายของพรรณไม้ ที่ผสมกลมกลืนอยู่ร่วมกันทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และไม้คลุมดิน โดยเฉพาะยังได้นั่งลงที่ระเบียงกว้าง คอยดูรูปทรงและความเติบโตของเหล่าพรรณไม้นี้ได้อย่างสงบสุข เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในวัดแห่งหนึ่งที่เกียวโต
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3bE9GPj
สถาปนิก: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
ภูมิสถาปนิก: P do Landscape Studio
เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา