6 ก.ค. 2022 เวลา 10:13 • ธุรกิจ
รัสเซียยิ้มร่าเลย...หากกลุ่มประเทศยุโรปคว่ำบาตรไม่ซื้อแก๊ส
Credit: 56th Parallel
ฟังข่าวทีแรกนึกว่ารัสเซียลำบากแน่ๆ ไม่มากก็น้อย หากกลุ่มประเทศยุโรปโดยเฉพาะเยอรมันนี จะทำการคว่ำบาตรโดยไม่ยอมซื้อแก๊สจากรัสเซีย เพราะนอกจากจะซื้อไปใช้เองแล้ว เยอรมันนียังซื้อไปขายต่อให้กับประเทศระแวกใกล้เคียงด้วย งานนี้รัสเซียเงินหายไปเต็มๆ
นอกจากจะซื้อไปใช้เองแล้ว เยอรมันนียังซื้อไปขายต่อให้กับประเทศระแวกใกล้เคียงด้วย
ถึงแม้ว่ายุโรปจะซื้อแก๊สแพงขึ้นจากแหล่งต่างๆก็ตามที แต่รัสเซียเองก็ไม่สามารถขายแก๊สเพื่อนำเงินเข้าประเทศได้จากกลุ่มประเทศในยุโรปหลายประเทศ อีกทั้งยุโรปก็กำลังหาพลังงานทดแทนมาใช้ บางประเทศก็มีแหล่งพลังงานสำรองเอง
ปัจจุบันประเทศยุโรปได้หันมาใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ในปี 2020 หรือ 2 ปีที่แล้วก็ได้มีการใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้าถึง 38% มากกว่าการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลที่อยู่ในสัดส่วนที่ 37% ส่วนมากแล้วมาจากการใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2015 เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า ซึ่งแหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่จากเถ่านหินปรับตัวลดลงอย่างชัดเจน
Business Insider รายงานว่าประเทศในยุโรปกำลังมองหาทางเลือกด้านพลังงานจากทวีปแอฟริกา โดยมุ่งเน้นไปที่การลดการพึ่งพาการนำเข้าจากรัสเซีย เพราะว่าทวีปแอฟริกามีน้ำมันและก๊าซสำรองจำนวนมาก รายงานในปี 2017 ว่าแอฟริกามีก๊าซสำรองถึ 148.6 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร เป็นสัดส่วนประมาณ 7% ของปริมาณแก๊สสำรองทั่วโลก
https://www.businessinsider.com/europe-africa-replace-russian-oil-gas-italy-ukraine-war-2022-4
แหล่งพลังงานทดแทนจากการนำเข้าจากรัสเซียล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นมาก ส่งผลถึงระดับเงินเฟ้อจากค่าพลังงานที่ประชาชนต้องจ่ายเพิ่มขึ้น แน่นอนว่ากำลังซื้อสินค้าอื่นๆก็ต้องลดลงตาม โดยเฉพาะภาคการบริโภค ในส่วนของการท่องเที่ยวแทบจะเรียกได้ว่าเจอทางตันแน่ๆ
1
รัสเซียขายแก๊สให้ประเทศในยุโรปเป็นราคาที่ต่ำมาก ทั้งยังมีสัญญาผูกพันระยะยาวไม่สามารถขึ้นราคาได้ง่ายๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นเงินจำนวนมหาศาลที่เข้าสู่ประเทศก็จริง แต่หากจะขายได้ในราคาเพิ่มขึ้นจะเป็นการดีกว่าแน่นอน
แต่หากจะขายได้ในราคาเพิ่มขึ้นจะเป็นการดีกว่าแน่นอน
กระบวนการคว่ำบาตรไม่ซื้อแก๊สจากรัสเซีย จึงกลายเป็นการยกเลิกสัญญาการสั่งซื้อจากทางผู้ซื้อไม่ใช่ผู้ขาย รัสเซียจึงเป็นฝ่ายที่ชอบธรรมในการระงับการส่งออกแก๊สในราคาย่อมเยาให้ประเทศในยุโรป
ถึงแม้ว่าจะมีการประกาศคว่ำบาตรจากประเทศยุโรป แต่การซื้อแก๊สมาใช้จากรัสเซียก็ยังดำเนินต่อไป ประมาณว่า “ปากว่าตาขยิบ”
แต่แล้วจู่ๆ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา Gasprom ที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ออกแถลงการณ์ว่าจำเป็นต้องหยุดส่งมอบแก๊สธรรมชาติผ่านท่อส่ง “เติร์กสตรีม” ระหว่างวันที่ 21-28 มิ.ย.นี้ เนื่องจากถึงกำหนดซ่อมบำรุงประจำปี ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบเป็นการล่วงหน้าแล้ว
Credit: Tweeter
สิ่งที่ทำให้รัสเซียยิ้มร่าก็คือ สามารถขายแก๊สให้ประเทศอื่นๆในราคาที่สูงขึ้นโดยที่ไม่ได้ผิดสัญญา เพราะยังไงพลังงานจากแก๊สก็เป็นที่ต้องการของทุกประเทศทั่วโลกอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เพียงขายในราคาเพิ่มขึ้น แต่สามารถขายได้ในปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย
สิ่งที่ทำให้รัสเซียยิ้มร่าก็คือ สามารถขายแก๊สให้ประเทศอื่นๆในราคาที่สูงขึ้นโดยที่ไม่ได้ผิดสัญญา
คว่ำบาตรสินค้าที่ตนเองต้องการใช้จากประเทศที่เขาไม่ได้ต้องการขาย หากเป็นการแข่งขันฟุตบอลก็คงไม่ต่างกับเตะลูกเข้าประตูตัวเอง
1
รัสเซียไม่ได้แค่ยิ้มร่า แต่คงจะต้องฉลองใหญ่เลยงานนี้ เจอกันหมูทะเลยไหม....
ดูแล้วโอเมก้า 3 น่าจะขายได้เพิ่มขึ้นในประเทศยุโรป เพราะมีคุณสมบัติในการบำรุงสมอง
2
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา