6 ก.ค. 2022 เวลา 10:44 • การเกษตร
วัสดุปลูกคืออะไร สำคัญอย่างไร
วัสดุปลูกคืออะไร สำคัญอย่างไร
พ่อธิต : น้องพร้อมทำอะไรคะ
น้องพร้อม : อ๋อ จะปลูกต้นไม้ค่ะ
พ่อธิต : ต้นอะไรอ่ะคะ
น้องพร้อม : มัลเบอรี่ที่คุณแม่ซื้อมาเมื่อวานค่ะ
พ่อธิต : ปลูกใส่อะไรคะ
น้องพร้อม : ปลูกใส่กระถางค่ะ
พ่อธิต : ไม่ช่ายยยย หมายถึงใส่ดินอะไรน่ะค่ะ
น้องพร้อม : ก็ดินถุงที่ซื้อมาอ่ะค่ะ
พ่อธิต : พืชที่เราจะปลูกเราควรรู้ว่าเขาชอบดินแบบไหน จะได้ปรุงดินให้เหมาะกับเขานะคะ ก็ควรจะต้องหาข้อมูลก่อนว่าดินแบบใดที่เหมาะสม
น้องพร้อม : ค่าาาาาา
วันนี้เรามาดูเรื่องวัสดุปลูกกัน หลายคนคงจะเป็นเหมือนพ่อธิตในตอนที่หัดปลูกแรกๆ ก็ไปซื้อดินถุง ถุงละ 20 บาทมาใส่กระถางปลูกพืช ในตอนนั้นพ่อธิตคิดว่าแค่นี้ก็คงเพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจไม่ใช่ นอกจากดินถุงแล้วมันก็จะมีวัสดุปลูกอื่นๆอีกด้วย ซึ่งเราจะต้องทำความรู้จัก และปรุงดินโดยผสมวัสดุปลูกต่างๆให้เหมาะสมกับการปลูกพืชนั้นๆ จึงจะสามารถปลูกพืชชนิดนั้นๆให้ได้ผลดี เราจึงจะมาทำความรู้จักวัสดุปลูกชนิดต่างๆ กันครับ
1. ดิน
ดิน
โดยทั่วไปก็คือดินถุงที่ขายกันทั่วไป ซึ่งจะแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือแบบหน้าดินล้วนๆ และอีกแบบคือดินที่ผสมวัสดุปลูกอื่นๆ คือได้รับการปรุงดินมาเบื้องต้นแล้ว แต่อาจจะยังขาดธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชอยู่ จำเป็นต้องนำมาปรุงใส่ปุ๋ย และวัสดุปลูกอื่นๆที่เหมาะสมต่อพืช แล้วทำการหมักไว้ให้ได้ที่ ซึ่งจะทำให้สามารถปลดปล่อยธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชได้อย่างเต็มที่
2. กาบมะพร้าวสับ
กาบมะพร้าวสับ
คือเปลือกของมะพร้าวนำมาสับเป็นลูกเต๋า มีคุณสมบัติของการอุ้มน้ำ กักเก็บความชื้นได้ดี ใช้เป็นวัสดุรองก้นกระถาง หรือนำมาผสมกับดินเพิ่มความโปร่งให้กับดินได้ ก่อนนำไปใช้งาน ควรนำมาแช่น้ำ 2-3 คืนโดยเทน้ำทิ้งและเปลี่ยนใหม่ทุกวันก่อน เพื่อชะล้างสารแทนนินออก เพราะสารแทนนินจะชลอการเติบโตของพืชได้
3. ขุยมะพร้าว
ขุยมะพร้าว
มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกาบมะพร้าวสับ คือมีการอุ้มน้ำ และกักเก็บความชื้นได้ดี หากนำมาผสมเป็นวัสดุเพาะเมล็ดควรนำไปร่อนให้ได้เป็นเม็ดละเอียดก่อน โดยก่อนนำไปใช้ ก็ควรแช่น้ำก่อนเช่นเดียวกับกาบมะพร้าวสับ เพื่อชะล้างสารแทนนิน
4. แกลบดิบ
แกลบดิบ
คุณสมบัติเพิ่มความร่วนซุย และกักเก็บความชุ่มชื้นในดิน การนำไปใช้ควรนำไปหมักก่อน เพราะหากนำไปใช้ทันที อาจเกิดกระบวนการหมักต่อในขณะเรานำไปปลูกพืช ซึ่งกระบวนการหมักจะเกิดความร้อน และดึงไนโตรเจนไปใช้ในกระบวนการหมัก อาจทำให้พืชตายได้จากความร้อน หรือขาดสารอาหารที่สำคัญอย่างไนโตรเจน
5. แกลบเผา
แกลบเผา
คุณสมบัติเพิ่มความร่วนซุยให้กับดิน เพิ่มแร่ธาตุ และช่วยให้ดินอุ้มน้ำได้ดี
6. ปุ๋ยคอก
ปุ๋ยคอก
อาจเป็นมูลของวัว ควาย หมู ไก่ หรือมูลประเภทอื่นๆ ช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้กับดิน ก่อนนำไปใช้ควรผ่านกระบวนการหมักก่อนเช่นกัน เพื่อให้พืชปลอดภัยจากความร้อนที่เกิดจากกระบวนการหมัก และทำให้ปุ๋ยคอกสามารถปลดปล่อยธาตุอาหารที่จำเป็นให้กับพืชนำไปใช้ได้ทันที
7. ทราย
ทราย
มีคุณสมบัติทำให้ดินร่วนซุย และระบายน้ำได้ดี เพราะพืชบางชนิดเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายนั่นเอง จึงอาจนำมาผสมกับวัสดุปลูกชนิดอื่นให้เหมาะสมต่อพืชชนิดนั้นๆได้
8. มูลไส้เดือน
มูลไส้เดือน
ถือเป็นวัสดุปลูกรูปแบบหนึ่งที่มีธาตุอาหารที่ดีมากต่อพืช และสามารถนำมาเป็นวัสดุเพาะกล้าได้เป็นอย่างดี และเป็นปุ๋ยชั้นยอดโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการหมักก่อน สามารถนำไปใช้ได้เลยทันที
และยังมีวัสดุปลูกชนิดอื่นๆอีกมากที่ยังไม่ได้กล่าวถึง เช่นวัสดุปลูกพืชที่เป็นไม้ประดับต่างๆ จำพวกเพอร์ไลท์ พีทมอส ฯลฯ ซึ่งมีราคาแพงและอาจจะไม่ได้เหมาะกับการปลูกผักผลไม้อย่างที่ครอบครัวเราปลูก ก็เลยขอผ่านไปก่อนนะครับ ไม่ได้มีตัวอย่างมาให้ดูกัน
น้องพร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุปลูกชนิดต่างๆ
Prom Garden Family
โฆษณา