6 ก.ค. 2022 เวลา 16:15 • ท่องเที่ยว
บันทึกไว้หน่อยเพราะไม่เคยยินเคสแบบนี้ พอดีเพิ่งเคยเจอกับตัวเอง
ตอนเข้าญี่ปุ่นสองเดือนที่แล้ว ทันทีที่เครื่องลงที่ฮาเนดะ เราต้องรีบแจ้นไปเปลี่ยนเครื่องเพื่อบินในประเทศต่อ หลังเสียเวลาไปกับมาตรการคัดกรองโควิดที่สนามบินอยู่ชั่วโมงครึ่ง เราก็วิ่งหน้าตั้งไปต่อบัสเพื่อไปที่เทอร์มินอล 2 เช็กอินเสร็จก็รีบเดินเข้าเกตไปเพราะกลัวตกเครื่อง จู่ๆ เจ้าหน้าที่ ANA ที่เช็กอินให้เมื่อครู่ก็วิ่งมาตามแล้วบอกเราว่ามีปัญหานิดหน่อยให้กลับไปที่เคาน์เตอร์เช็กอินก่อน
ปรากฏว่าปัญหาคือกระเป๋าเดินทางใบนึงของเรามันแตกตรงแถวๆ ล้อ เจ้าหน้าที่ถามว่ารอยแตกนี้มันแตกอยู่ก่อนแล้วหรือเปล่า เราบอกไปตามตรงว่าไม่ เราคงไม่กล้าเอากระเป๋าแตกๆ ยัดของซะแน่นจนเกือบเต็ม 23 โลตามลิมิตที่ ANA ให้แล้วบินไปญี่ปุ่นทั้งแบบนั้นแน่ๆ คุยไปคุยมาเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ากระเป๋าที่แตกทาง ANA จะรับผิดชอบด้วยการซ่อมให้ จากนั้นก็จัดแจงติดต่อเรื่องการจัดส่งกระเป๋า โดยบอกว่าพอถึงที่พักแล้วจะมีคนจากบริษัทขนส่งไปรับกระเป๋าในวันต่อมา
ส่วนกระเป๋าที่แตกนั้น โชคดีว่ามันแตกแบบที่ยังพอจะโหลดต่อไปได้ เจ้าหน้าที่ก็เลยหาอะไรมาพันให้ ซึ่งเอาจริงๆ เราก็ไม่ซีเรียสเพราะส่วนใหญ่ก็มีแต่เสื้อผ้ากับของกิน
หลังจากที่มีคนมารับกระเป๋าเดินทางไปสักอาทิตย์กว่าๆ ก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาว่ากระเป๋าที่แตกน่าจะซ่อมยาก แล้วก็ยื่นข้อเสนอให้เราสองทางเพื่อชดเชยกับกระเป๋าเดินทางที่เสียหาย
หนึ่ง ให้เราเลือกกระเป๋าเดินทางใบใหม่เองเลยจากแคตตาล็อกที่เค้าให้มา หรือสอง รับเงินค่ากระเป๋าเอาไปซื้อใบใหม่เอง
เราเลือกแบบสอง ซึ่งกรณีที่สองนี้เค้าจะคำนวนคร่าวๆ จากราคากระเป๋าที่บอกเค้าไปตอนอยู่ที่สนามบิน แล้วก็หักระยะเวลาการใช้งานไปคร่าวๆ
กระเป๋าที่เราซื้อมาคือประมาณหมื่นเยนนิดๆ (ราคานี้จริงๆ ไม่โกหก) เราบอกเค้าว่าใช้มาประมาณสองปีได้ เค้าขอหักปีละพันเยน สรุปว่าได้เงินคืนแปดพันเยน ที่เหลือก็รอเค้าโอนคืนมาให้
สรุปพอใจกับวิธีจัดการปัญหา ไม่ต้องมาสืบสาวราวเรื่องว่ากระเป๋าราคานี้จริงเหรอ มันแตกระหว่างทางหรือเปล่าตอนรีบๆ ลากมาขึ้นรถบัสแล้วเปลี่ยนเทอร์มินอล ซึ่งมันอาจจะเป็นอย่างนั้นก็ได้ อันนี้พูดกันแบบแฟร์ๆ แต่ทางสายการบินก็ไม่อะไรมาก เป็นการแก้ปัญหาที่รวดเร็วและไม่ยุ่งยากมากความดี
ที่สำคัญคือเป็นทางเจ้าหน้าที่ของ ANA เองที่ทักเราเรื่องนี้ เอาจริงๆ คือถ้าเราเจอเองที่บ้าน เราอาจจะปล่อยผ่านไปเลยก็ได้
ขอบคุณที่ใส่ใจผู้โดยสาร
จบการบันทึก
กระเป๋าเดินทางแตก
โฆษณา