7 ก.ค. 2022 เวลา 09:38 • ความคิดเห็น
ทำกิจกรรมปรับปรุงมีดีมากกว่าแค่โชว์
ปัญหาที่มักจะเจอในองค์กร คือกิจกรรมงานปรับปรุงเป็นเพียงแค่ทำโชว์ลูกค้าที่มาเยี่ยมชม การรักษาสภาพเป็นไปได้ยากเพราะเราติดวิธีคิดขอเพียงแค่มีโชว์ อย่าให้มีปัญหากับลูกค้า แต่ขาดการรักษาสภาพ ขาดการต่อยอดและเรียนรู้จากผลการทำจริง หลายกิจกรรมที่ลูกค้าส่งเสริมให้เราทพ มีหลักการปรับปรุงที่ดี แต่บ่อยครั้งหลังการตรวจติดตามจากการเยี่ยมชมเสร็จ เราไม่มีเวลารักษาสภาพ หรือปล่อยทิ้งทำเป็นครั้งคราวไป ซึ่งน่าเสียดายและจะสร้างค่านิยมต่อทีมงานที่ไม่ดีเลย วิธีคิดแบบนี้ทำให้สุดท้ายไม่มีใครได้ประโยชน์เหมือนผักชีโรยหน้า
หากเราในฐานะผู้บริหารสามารถวิเคราะห์และนำหลักคิดดีๆในการดำเนินกิจกรรมการปรับปรุงนั้นๆ ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานปกติได้ เช่นการปรับปรุง kaizen safety และบำรุงรักษาเครื่องจักร หลักแนวคิดกิจกรรม5S. การบำรุงรักษาเครื่องจักรด้วยตนเอง กิจกรรมต่างๆนี้มีหลักคิดทั้งหมดก็คืองานพัฒนาปกติอยู่แล้ว ในองค์กรคือ
การพัฒนาคน(man) เครื่องจักร(matchine) วิธีการ(method)วัตถุดิบ(material)
หากเรารู้จักใช้และดัดแปลงกิจกรรมที่ดีสามารถรักษาสภาพให้ดีกว่าเดิมไม่ใช่โรยหน้าย่อมมีผลีต่อหน่วยงานของเราแน่นอน
โฆษณา