7 ก.ค. 2022 เวลา 12:36 • อาหาร
ร้านที่ 3/2565 สาระแนสาระกิน - ตำนานจีนแคะกับลูกชิ้น
ขี้เกียจอ่านไปฟังผมบ่นใน tiktok
เส้นถนนเดินจากรถไฟฟ้าไปทางเอกมัยข้ามแยกก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าทองหล่อก็เป็นสวรรค์ของนักชิมที่ทีทุกอย่างที่เราอยากชิมจริงๆ และที่สำคัญมื้อกลางวันกับมื้อเย็นอาหารเปลี่ยนร้านหนึ่งปิดอีกร้านเปิด เรียกว่า 24 ชม สวรรค์นักกิน
มีร้านให้ชิมเยอะวันนี้ผมเลือกร้านนี้ครับ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นแคะ
**แซว ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา**
หน้าร้านสะอาดตา
รัานเป็น 1 คูหา บรรยากาศร้านทั่วไป สะอาด สว่าง นั้งหน้าร้านลมเย็นๆ ก็ได้บรรยากาศชิวิตรีบเร่งคนเมืองดี
เพื่อนๆรู้ไหมชาวจีนแคะหรือที่เรียกว่าฮากาเป็นต้นกำเนิดลูกชิ้นแคะ เราเลยตั้งชื่อว่าลูกชิ้นแคะ
ชาวแต้จิ๋วมีก๋วยเตี๊ยว (粿条) ที่เราเรียกกันตามเสียงคำจีนนี้ว่า ก๋วยเตี๋ยว จนทุกวันนี้ แต่ชาวฮากกา (ในจีน) มี “ปันเถี่ยว” หรือ “ปันเถ่ว” (板条) ที่เป็นอาหารทำจากแป้งเป็นเส้นเหมือนกัน เราเรียกว่า “ปันเถี่ยว” ของชาวฮากกาว่า ก๋วยเตี๋ยวแคะ ซึ่งที่เรียกกันอย่างนี้ เพราะอิทธิพลภาษาแต้จิ๋ว
ชาวจีนแต้จิ้วผู้ให้กำเนิดคำว่าก๋วยเตี๋ยว
ชาวแต้จิ๋วเรียกชาวฮากกาว่า “แคะแกนั้ง/แคะเกี้ย” (客家人/客仔) และเรียก “ปันเถี่ยว” ของชาวฮากกาว่า แคะแกก๋วยเตี๊ยว (客家粿条) ซึ่งทั้งสองคำนี้ กลายเป็นที่มาของคำในภาษาไทยว่า “จีนแคะ” และ “ก๋วยเตี๋ยวแคะ” ไปโดยที่ชื่อลูกชิ้นแคะก็กำเนิดมาเช่นนี้ครับ
ชาวฮากกา ผู้ถนัดการทำลูกชิ้นเนื้อที่นำเต้าหู้มาประยุกต์ช่วงข้าวยากหมากแพง
ชาวจีนแคะอพยพมีทางมลายูหลังปฎิบัติชิงไห่ ตอนราชวงศ์ชิงล้ม โดยไปอยู่ทางประเทศไทยและมาเลยเซียที่สมัยก่อนยังไม่ไม่แยกเป็นสิงคโปร์เรื่อยมาโดยชาวจีนแคะชำนาญการทำลูกชิ้นเนื้อ และปรุงอาหารที่มาจากเต้าหู้ และเกิดฟิวชั่นกันเป็นลูกชิ้นแคะโดยเอาเนื้อมาผสมเต้าหู้ในช่วงสงครามที่ข้าวยากหมากแพง ปรากฎว่าอร่อยและประหยัดเลยกลายเป็นอาหารเฉพาะที่ตั้งชื่อว่าลูกชิ้นแคะมาจนถึงวันนี้
โดยต้นตำรับต้องกินกับน้ำซุปใส ออกจืดๆและเราก็เอามาประยุกต์มำเป็นต้มยำบ้าง ใส่ในเย็นตาโฟบ้างให้มีความหลากหลายและถึงใจคนไทยที่ชอบอาหารรสจัด โดยก๋วยเตี๋ยวแคะต้องมากับลูกชิ้นแคะและ หื่อก้วย ลูกชิ้นปลาเส้นที่กรอบนอกนุ่มในเป็นเส้น
บะหมี่เส้นแบนที่อยู่คู่มากับก๋วยเตี๋ยวแคะ
ร้านนี้อร่อยทั้ง2 อย่างคือลูกชิ้นแคะและหือก้วย
เมนูหลากหลายเย็นตาโฟก็มีนะ สั่งต้มยำได้ครับ
นอกจากลูกชิ้นแล้ว หมูก้อนที่นี้อร่อยมาก ต้องลองเช่นกันครับ เป็นแนวหมูเด้งที่มีรสหมูเยอะกว่าเป็นลูกชิ้น อันนี้กห้ามพลาดเช่นกันครับ
ถ้าเพื่อนผ่านมาทางนี้อยากลิ้มรสก๋วยเตี๋ยวแคะแท้ๆลองสั่งแบบปกติ ไม่ต้มยำแบบผม มันจะจืดๆ แต่ได้ราชาติตั้งเดิมของลูกชิ้นแคะและหือก้วยที่ไม่ผ่านพริกมะนาวจนรสผิดไปนิดหน่อยครับ ผม
โฆษณา