8 ก.ค. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โยโย่ - สันติ สิงหวังชา หนึ่งในบุคคลสำคัญที่พา Jitta สู่ความสำเร็จ
ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของชายคนนึงถูกพูดถึงบนโลกอินเทอร์เน็ตอีกครั้ง
เขาเป็นสุดยอดนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าของไทย ผู้เขียนให้ความรู้เรื่องการลงทุนมากมายด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายภายใต้นามปากกาที่ฟังแล้วติดหูอย่าง ‘yoyoway’ เขาคือโยโย่ สันติ สิงหวังชานั่นเองครับ
แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าโยเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของ Jitta และยังเป็นบุคคลสำคัญที่คอยให้คำแนะนำกับ Jitta หลายเรื่อง จนผมบอกได้เลยว่า
หากไม่มีโยแล้ว Jitta คงไม่เติบโตอย่างมั่นคงแบบทุกวันนี้
จาก ‘เพื่อนร่วมรุ่น’ สู่การเป็น ‘ผู้ถือหุ้น’
โยโย่เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับผมตั้งแต่สมัยเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่ตอนสมัยเรียนยังไม่ได้สนิทสนมกันมากครับ แต่เห็นหน้ากัน เจอกันบ่อยๆ เพราะเรียนอยู่ห้องติดกัน
ในช่วงแรกต้นชีวิตการทำงาน โยและผมเลือกเดินบนเส้นทางที่ต่างกันไป
โยตัดสินใจเป็นนักลงทุนเต็มตัวและเป็นหนึ่งในนักลงทุนสาย VI ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนนึงของไทย ขณะที่ผมตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์
และหลังจากธุรกิจเริ่มอยู่ตัวผมจึงหันมาสนใจเรื่องการลงทุนมากขึ้น หลังจากนั้นไม่นานผมก็ได้เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์ม Jitta มาเรื่อยๆ
จนเป็นเวอร์ชันที่มีระบบอัลกอริทึมวิเคราะห์และประเมินมูลค่าหุ้นออกมาเป็น Jitta Score และ Jitta Line รวมถึงการจัดอันดับหุ้นบน Jitta Ranking ได้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว
ผมและโยได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในปี 2559 ในตอนนั้นโยประสบความสำเร็จในการลงทุนจนพอร์ตมีมูลค่าสูงแล้วและเริ่มมีความรู้สึกอิ่มตัวกับการลงทุนมากขึ้น เพราะมันกินทั้งเวลาและพลังงานในการวิเคราะห์หุ้นสักบริษัท
โยจึงเริ่มศึกษาการลงทุนแบบ Quantitative Value Investing (QVI) เพื่อหาวิธีที่จะทำให้ลงทุนได้สะดวกสบายมากขึ้น
และในระหว่างที่ศึกษาแนวทางการลงทุนแบบ QVI โยก็เจอกับแพลตฟอร์ม Jitta ที่ตอบโจทย์แนวทางลงทุนแบบ QVI จึงเริ่มสนใจโมเดลธุรกิจของ Jitta นับตั้งแต่นั้น
ผมยังจำได้ว่าในปี 2559 ที่เราได้เจอกัน โยและเพื่อนนักลงทุนท่านอื่นๆ ติดต่อให้ผมเข้าไปพูดคุยและอธิบายข้อสงสัยในหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับ Jitta ซึ่งในตอนนั้นเราพูดคุยกันเป็นเวลาค่อนข้างนานทีเดียว
หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ โยก็ติดต่อกลับมาหาผมเพื่อแจ้งว่าต้องการร่วมลงทุนใน Jitta ด้วย
เวลาที่ผมเจอหุ้นที่ดี น่าลงทุน มักจะทำให้ผมนอนไม่หลับ และตอนที่มาเจอกับ Jitta ผมก็นอนไม่หลับเหมือนกัน เลยรู้สึกได้ทันทีว่าน่าจะต้องเป็นการลงทุนที่ดี
โยโย่ - สันติ สิงหวังชา
โยบอกกับผมในวันที่ตัดสินใจลงทุน เป็นประโยคที่ผมยังจำได้แม่นจนถึงทุกวันนี้ครับ
โยตัดสินใจลงทุนกับ Jitta เพราะเห็นถึงศักยภาพการเติบโตและการเป็นแพลตฟอร์มของคนไทยที่มีเป้าหมายว่าจะวิเคราะห์หุ้นให้ครอบคลุมทั่วโลก ทำให้ผมและทีมงานรู้สึกยินดีมาก
และนั่นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ทำให้ โยโย่ สันติ สิงหวังชา กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นของ Jitta ครับ
เป็นทั้ง ‘ผู้ถือหุ้น’ และ ‘ผู้ให้คำแนะนำ’
ต้องบอกว่าแนวทางการลงทุนของนโยบาย Jitta Ranking ทุกวันนี้ มีกลิ่นอายของแนวทางการลงทุนแบบโยอยู่พอสมควร
เพราะโยไม่เพียงแต่จะเป็นผู้ถือหุ้นของ Jitta แต่ยังคอยให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะวิธีการวิเคราะห์และประเมินมูลค่าหุ้น จนครั้งนึงโยเคยทดสอบการวิเคราะห์หุ้นของ Jitta ด้วยเงินลงทุนจริงของตัวเองมาแล้ว
ในตอนนั้น โยทดสอบโดยการลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ติด 30 อันดับแรกตาม Jitta Ranking เพื่อทดสอบความแม่นยำในการวิเคราะห์และการทำผลตอบแทนจริงจากการใช้แพลตฟอร์ม Jitta ช่วยในการลงทุน
ซึ่งทำให้ผมและทีมงานได้รับข้อมูลอันล้ำค่าที่ถูกนำไปปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการวิเคราะห์หุ้นของ Jitta ให้แม่นยำมากขึ้นแบบในปัจจุบัน
สิ่งสำคัญอีกอย่างที่โยแนะนำในการลงทุนตาม Jitta Ranking ก็คือ การกระจายความเสี่ยงในการลงทุนอย่างเหมาะสม ซึ่งการลงทุนในหุ้นจำนวน 20-30 บริษัท
ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงที่สมเหตุสมผลแล้วในการลงทุนแบบ QVI
หลังจากนั้นไม่นาน Jitta จึงเริ่มขยายธุรกิจโดยก่อตั้ง บลจ. Jitta Wealth ขึ้น ผมต้องขอบคุณโยมากในช่วงนั้น
เพราะผมได้รับคำแนะนำจากโยเยอะมาก เนื่องจากทราบดีว่าโยเป็นคนที่เข้าใจเรื่องการลงทุนอย่างทะลุปรุโปร่งและสามารถให้คำตอบที่ดีที่สุดกับผมได้แน่นอน
นอกจากจะให้คำแนะนำด้านการลงทุนแล้ว โยยังช่วยเปิดมุมมองด้านการลงทุนของผมให้กว้างขึ้น
โดยเฉพาะการแนะนำหนังสือการลงทุนในกองทุนรวมดัชนี ซึ่งทำให้ผมเริ่มรู้จักและเข้าใจแนวทางการลงทุนเชิงรับ (Passive Investment) มากขึ้น
แม้จะลงทุนกับ Jitta มาเป็นเงินไม่ใช่น้อย แต่โยก็ไม่เคยเข้ามาแทรกแซงหรือก้าวก่ายอำนาจการบริหารธุรกิจของผมแม้แต่ครั้งเดียว แต่จะคอยดูอยู่ห่างๆ และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์อยู่ตลอด
โยเคยพูดประโยคที่ผมจำได้ขึ้นใจว่า ‘เงินส่วนที่ลงทุนกับ Jitta เป็นเงินที่ผมกล้าเสีย ดังนั้น ขอให้บริหารจัดการและพัฒนาให้เต็มที่’ ทำให้ผมมีความมั่นใจที่จะสร้างและพัฒนาทุกอย่างตามที่เห็นสมควรครับ
บทบาทของโยจึงไม่ใช่แค่เพียงผู้ถือหุ้นของ Jitta เท่านั้น แต่ยังเป็นทั้งผู้ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา และเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Jitta คนสำคัญด้วยเช่นกัน
ชอบ ‘Jitta’ มากกว่า ‘Magic Formula’
ระหว่างที่เริ่มสนใจการลงทุนแบบ QVI โยได้ศึกษาการลงทุนด้วยสูตร Magic Formula ที่คิดค้นโดย Joel Greenblatt
แต่ด้วยประสบการณ์การเป็นนักลงทุน VI มาก่อน โยจึงมักรู้สึกกังวลที่จะลงทุนหุ้นตามสูตร Magic Formula
เพราะเมื่อวิเคราะห์เจาะลึกหุ้นแต่ละตัวที่มีคุณสมบัติตามสูตร Magic Formula แล้ว โยพบว่าหลายบริษัทไม่ได้มีผลการดำเนินการที่ยอดเยี่ยม
แต่เหตุเบื้องหลังอัตราส่วนทางการเงินที่ดีหลายครั้งเป็นปัจจัยระยะสั้นเท่านั้น เช่น ธุรกิจมีกำไรพิเศษ หรือธุรกิจมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นชั่วคราว
ไม่ได้เกิดจากความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวของธุรกิจตามแนวทางการลงทุนแบบ VI
แต่หลังจากที่ได้ลองวิเคราะห์หุ้นที่ติดอันดับ Jitta Ranking อย่างละเอียดแล้ว โยพบว่าหุ้นที่ติดอันดับ Jitta Ranking เป็นหุ้นคุณภาพดีจนสามารถลงทุนได้โดยไม่ติดใจอะไร ทำให้ครั้งนึงโยบอกกับผมว่า
‘ชื่นชอบแนวทางการวิเคราะห์หุ้นของ Jitta มากกว่า Magic Formula’
โยโย่ - สันติ สิงหวังชา
Yoyo Line เคยอยู่บนแพลตฟอร์ม Jitta
ครั้งหนึ่ง แพลตฟอร์ม Jitta เคยเปิดโอกาสให้หุ้นส่วนของบริษัทสามารถเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เข้าไปได้ และ Yoyo Line ก็เป็นหนึ่งในนั้น
โดยหลักการของ Yoyo Line จะคล้ายคลึงกับหลักการของ Jitta Line ที่ใช้ประเมินมูลค่าหุ้นแต่ละตัวว่ามีราคาสูงหรือต่ำมากแค่ไหนเมื่อเทียบกับพื้นฐานของบริษัท
การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่บน Jitta ในช่วงนั้นเป็นเพียงการทดสอบระบบโดยไม่ได้ปล่อยออกมาให้ใช้งานจริง แต่คนที่จะเพิ่มฟีเจอร์อะไรสักอย่างบนแพลตฟอร์มได้จะต้องเป็นนักลงทุนที่รู้ลึก รู้จริง และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในโลกการลงทุนแล้ว
ซึ่งเมื่อดูถึงคุณสมบัติทั้งหมดแล้วโยคือคนแรกที่ผมนึกถึง ผมจึงติดต่อโยให้ลองเพิ่มฟีเจอร์ที่ต้องการบนแพลตฟอร์ม และสิ่งแรกที่โยเพิ่มเข้าไปก็คือเส้น Yoyo Line นั่นเองครับ
แต่เมื่อถึงจุดนึง ตัวผมและโยเห็นตรงกันว่าสิ่งที่ช่วยบ่งบอกคุณภาพและความถูกแพงของหุ้นได้ดีที่สุดก็คือระบบ Jitta Ranking
เพราะเมื่อนำหุ้น 10 20 หรือ 30 อันดับแรกของ Jitta Ranking ไปทดสอบย้อนหลัง (Back test) หรือทดสอบแบบ Forward test ต่างก็พบว่าช่วยสร้างผลตอบแทนให้สูงกว่าดัชนีตลาดในระยะยาวได้จริง
สุดท้ายฟีเจอร์ Yoyo Line จึงถูกนำออกจากแพลตฟอร์ม Jitta เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสน
และปรับให้แพลตฟอร์ม Jitta ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทั่วไปโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการลงทุนระดับสูงมาก่อน
ที่แพลตฟอร์ม Jitta เวอร์ชันปัจจุบันถูกออกแบบมาให้คนทั่วไปใช้งานได้ง่าย โดยไม่ต้องมีฟีเจอร์หรือเครื่องมือคัดกรองที่ซับซ้อนเกินไป ต้องให้เครดิตกับโยอย่างมากครับ
ข้อความสุดท้ายถึง โยโย่ - สันติ สิงหวังชา
คำแรกที่ผมนึกถึงและต้องการบอกโยคือ ‘ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง’ ที่ช่วยให้ Jitta เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงแบบทุกวันนี้
โยเป็นคนที่พูดตรงๆ อะไรคิดว่าไม่เหมาะสมโยจะนำมาบอกเล่ากับผม และแน่นอนว่าผมจะรับฟังคำแนะนำต่างๆ จากนักลงทุนระดับแนวหน้าอย่างโยอยู่เสมอ
การจะหาใครสักคนเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับปรัชญาการลงทุนเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ผมโชคดีมากที่มีโยคอยให้คำปรึกษาอยู่เสมอครับ
สิ่งที่ผมเสียใจมากที่สุด คือ การไม่มีโอกาสได้บอกเล่าการเติบโตอย่างมากของ Jitta กับโย เพราะตั้งใจจะรอให้จบปี 2564 แล้วค่อยบอกข่าวดีทีเดียวจนไม่ทันการณ์
ในกลิ่นอายของ Jitta ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นอัลกอริทึมของ Jitta หรือ Jitta Wealth จะมีมุมความคิดและแนวทางของโยแฝงไว้อยู่เสมอ
แม้แต่ในเว็บไซต์ Passive Way ยังมีบทความที่ขอโยมาลงอยู่เลย
งานเขียนของโยมีสไตล์ที่อ่านง่าย อ่านสนุก จึงไม่น่าแปลกใจที่ในตอนนี้บทความต่างๆ ที่โยได้เขียนบนบล็อกและแฟนเพจ yoyoway จะถูกหยิบยกมาพูดถึงอีกครั้ง
และมันจะเป็นมรดกความรู้ให้กับนักลงทุน VI รุ่นหลังต่อไปอีกนานแสนนานครับ
ผมอยากจะบอกว่ายินดีที่ได้รู้จักกับโยจริงๆ ทั้งตัวผมและทุกคนที่รู้จักกับโยจะคิดถึงและไม่มีทางลืมผู้ชายที่ชื่อ สันติ สิงหวังชา แน่นอน
ในตอนนี้โยคือสุดยอดนักลงทุนในตำนานของไทย และยังเป็นสุดยอดนักลงทุนในดวงใจของใครหลายคน รวมถึงผมด้วยเช่นกันครับ
ด้วยรักและอาลัยยิ่ง
ตราวุทธิ์และทีมงาน Jitta ทุกคน
โฆษณา