7 ก.ค. 2022 เวลา 16:26 • ปรัชญา
ผมใช้ปรัชญาในการแสวงหาความรู้ เรียนรู้ความจริง ปฏิบัติความดี และมีมุมมองต่อความงามครับ ผมใช้ปรัชญาคอยตอบคำถามต่อข้อสงสัยในความรู้มากมายในแต่ละวันที่พบเจอ ว่าความรู้นั้นมาจากแหล่งไหน และความรู้นั้นทำให้เราค้นพบอะไรเพิ่มบ้างจากภายนอกและภายใน หลังผมรู้แล้วผมก็ต้องพิสูจน์ความจริงของสิ่งที่รู้ว่าเป็นไปในรูปแบบใด ความจริงก็มีหลากหลายแง่มุม และก็ทบทวนแนวคิดของการหาความจริงสม่ำเสมอ เราก็จะลดอคติและคลื่นรบกวนต่างๆออกไปได้บ้าง นอกจากนี้ปรัชญาก็ยังเด่นเรื่องของความดี
ความดีเป็นจริยศาสตร์ที่ท้าทายชีวิตเรามากครับ ผมต้องเผชิญกับความกำกวมของชีวิตอยู่ตลอดเวลาว่า ตอนนี้การทำหน้าที่นั้นเป็นความดี หรือบางครั้งการยึดถือประโยชน์เป็นความดี บ่อยครั้งที่จริยศาสตร์คุณธรรมก็เข้ามาให้ผมต้องคอยพิจารณาอยู่บ่อยๆว่าผมจะยึดความดีในจากแนวทางนี้ดีไหม แต่ถึงกระนั้นการทำความดีสำหรับแล้วก็ยังคงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบและสถานะ ซึ่งก็ยอมรับว่าเรายังไม่ใช่คนดีนัก แต่การเรียนรู้ทำให้ผมเข้าใจว่า เราสามารถที่จะเป็นคนดีขึ้นได้ในทุกๆวัน
สุดท้ายคือความงาม คุณค่าที่เรามอบให้กับชีวิตเรา มอบให้กับผู้คน มอบให้กับทุกสิ่ง ความงามเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในทุกๆวันที่ผมได้ใช้ชีวิต ตื่นตอนเช้ามองท้องฟ้าสดใส หรือสีเมฆฝนที่เคลื่อนปกคลุมก็มีความงามซ่อนอยู่ สายลมอ่อนหรือสายลมแรงก็เช่นกัน วันแดดหลัวหรือแดดแรง วันที่ดอกไม้บานหรือดอกไม้โรยรา วันที่รอยยิ้มใครสักคนมอบให้ หรือเรามอบให้ใครสักคน มันเพิ่มคุณค่าให้ผมตระหนักได้ว่า ผมจะไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองหลงทางจากปรัชญาอย่างแน่นอน
โฆษณา