8 ก.ค. 2022 เวลา 05:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ซีรีย์การเงิน- การวางแผนการเงินโดยใช้ excel ช่วยในการคำนวณ
บทนี้เป็นบทสุดท้ายใน part แรกนะครับผม
ซึ่งจากที่เขียนมาตั้งแต่ตอนแรกของซีรีย์นี้ ต้องการให้ผู้อ่านเข้าใจถึงคอนเซป
เราออมเงินเก็บไปทำไม ?
เงินเฟ้อมีผลกระทบยังไงกับชีวิตของเรา ?
วิธีการ/เครื่องมือที่เราจะรอด ?
ประมาณนี้ก็ได้ครับ ถ้าคุณๆ ทั้งหลายสามารถพอตอบ หรือนึกภาพออกได้เลย ขณะที่เจอคำถามเหล่านี้ แสดงว่าบรรลุจุดประสงค์ของบทความที่ผมเขียนขึ้นมาแล้วบ้าง..
ในอนาคตน่าจะมีบทความเจาะลึก โดยจะพยายามย่อยมาให้เข้าใจง่ายที่สุด ส่วนเนื้อหาก็อาจจะพวกการ DCA, Bitcoin, Forex, candles stick มากขึ้นนะครับ
ผมมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนที่จะชนะเงินเฟ้อได้ครับ (หรืออยากรู้เรื่องอะไรก็ลองรีเควสกันมาได้)
ถ้าว่างก็จะเขียนอ่ะนะ….. 🤪
ซึ่งต่อไปจะขอแถมในส่วนของการวางแผนครับ
ถ้าคนเราทำอะไรโดยไม่มีแผนคร่าวๆ เลย น่าจะไม่เวิคจริงไหมครับ ?
ส่วนตัวผมมองว่า บนโลกนี้ไม่มีใคร use case ไหนที่ตามแผนได้เป๊ะๆ 100% ผมมองว่าต้องมีการ improvise หน้างานจริงสักหน่อยครับ
เพราะชีวิตจริงเราไม่สามารถ control ตัวแปรจากปัจจัยภายนอกได้ 100%
พูดรวมๆ ไม่นับเคสห้อง clean room นะครับ เดียวคนทำโรงงานแย้ง 😆
โอเค เกริ่นมาตั้งนานเรามาเริ่มกันเลยยยยยย
ส่วนแรกผมจะแจกสูตร excel ในการคำนวณกำไรจากการลงทุนก่อนนะครับ
จากรูปนะครับ เราลองคิดว่าจะลงทุนด้วยเงินจำนวนเท่าไหร่ ก็ลองใส่ไปที่ "เงินวันนี้"
ผมคิด "เรทเงินเฟ้อที่ 3%" - ตรงนี้หมายความได้ว่า "มูลค่าของเงินเราที่หายไปต่อปี" ก็แปลงค่าเป็น 1.03
แล้วเราจะลงทุนกี่ปีกันล่ะ ? ให้ใส่ที่ช่อง "เงินเฟ้ออีกกี่ปีข้างหน้า?" - จากตัวอย่างผมคิดว่าจะลงทุนสัก 4 ปี แต่ตอนไปคำนวณเราใช้ 3 เหมือนเรานับเลขอ่ะครับ
ผมก็ใส่สูตรไว้ละว่า "เงินเราวันนี้ (200,000)" + กับ "เรทเงินเฟ้อ (3%)" จะเป็นเท่าไหร่ใน "อนาคต (218,545.4)"
ซึ่งตรงนี้อยากแสดงให้เห็นว่า เราไม่ทำไรเลยเงินเราก็หายไปแล้ว เกือบ 10% จากตรงนี้เราทำความเข้าใจได้ว่า
เงิน "มูลค่า" 200,000 ในวันนี้ ในอนาคตอีก 4 ปี แล้วเราต้องเอา "จำนวน" 218,545 หน่วย (บาท) ไปแลกมานั่นเองครับ
สรุปอีกทีก็คือ มูลค่าเงินเราลดลง ดังนั้นจึงต้องเพิ่มจำนวนไปแลกมาซึ่งให้ได้ของเท่าเดิม หรือพูดอีกมุมคือของแพงขึ้นนั่นเองครับ (ผีตัวเดียวกัน แล้วแต่จะเรียก)
ขอซ้ำเรื่องนี้อีกที สำคัญจริงๆ น้า 😛
ในส่วนตารางด้านล่างคือการคำนวณแล้วครับผมมมมมม
โดยผมมีเงื่อนไขการลงทุนว่า ผมจะ DCA เดือนละ 5,000 บาท ตลอดปี จึงได้ว่าลงทุนปีละ 60,000 บาท
---
โดยคิดที่กำไร 8% ต่อปี (หายากน้า บอกเลย) 😂
ซึ่งผมได้ใส่สูตรระดับโลกไว้ว่า คิดมาสิจินนี่ว่าจะตกกำไรปีละเท่าไหร่ ผลก็ตามคอลัมน์ "มูลค่าอีก 4 ปีข้างหน้า" เลยครับ 🙃
นายๆ ทำไมเลขมันออกมาแปลกๆ แบบนั้นล่ะ ?
จากปีแรกหมายความว่า เงินต้นเรา 60,000 บาท ซึ่งเราคิดเรทกำไรที่ 8% ต่อปี จากบทความก่อนหน้านู้นนน
ผมเคยอธิบายการคำนวณเงินเฟ้อ 1.03 ยกกำลังตามจำนวนปีอ่ะ ที่เรื่องราคาก๋วยเตี๋ยวงะ จำกันได้บ่
ดังนั้นมูลค่าเงินก้อน 60,000 บาท ที่เราเก็บปีแรก บวกที่มันกำไร 8% โดยที่เวลาผ่านลวงเลยมา 3 ปี (นับปีดีๆ นะ บางคนงง - คือเราไม่ได้นับปีแรกของมันอ่ะ 5555)
จะได้สูตรแบบนี้ 60,000 * 1.08³ = 75,582 บาท นั่นเองงงง แท่แด้มมมม 😶
จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าจากเงิน 200,000 บาท ที่กำไรปีละ 8% สะสมมาชนะเงินเฟ้อครับ
ดังนั้น keyword เลยคือ หาการลงทุนอะไรก็ได้ที่ %กำไร เยอะกว่า %เรทเงินเฟ้อ ของประเทศนั้นๆ นั่นเอง จริงๆ ไม่ต้องคำนวณสูตรก็ได้ครับ
---
ต่อไปก็เป็นส่วนของการวางแผนการเงินระยะยาวสักหน่อยครับ หรือแผนเกษียณนั่นเองคร้าบพี่น้อง
อันดับแรกที่เราต้อง set ไว้ก่อนเลยนะครับผม
1. จะเกษียณเมื่อไหร่ ? > จากตัวอย่างผมเกษียณ 45
2. คิดว่าจะตายเมื่อไหร่ ? > ส่วนตัวไม่อยากอยู่นานเกิน 70 พอละ 55555
3. แล้วอยากใช้เงินเดือนละเท่าไหร่ตอนเกษียณ ? > ผมตั้งไว้ 20,000 บาท
จริงๆเงินที่ใช้เอาสัก 70–80% ของค่ายใช้จ่ายปัจจุบันก็ได้นะครับ มัน make sense ตรงที่ว่าถ้าแก่ไปแล้ว หนี้น่าจะเริ่มหมดละ หรือพวกของกิน เสื้อผ้า ความอยากต่างๆ เราน่าจะลดลงตามอายุครับ 🧐
ก็ลองใส่ดูครับ ว่าจะเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ในปีนั้นๆ แต่จากตัวอย่าง ผมคิดที่ %กำไรอยู่ที่ 8% ต่อปีต่อเนื่องนะครับ (ถือว่าเยอะมาก)
ผลลัพธ์ที่ได้คือช่องเหลือง 2 ล้านกว่า แต่พอเวิร์ดกลับมาเป็นมูลค่า ณ ปัจจุบันแล้วเนี่ยพบว่าอยู่ที่ 1.5 ล้านนะครับ โดยจะมีเฉลี่ยเงินไว้ใช้ตอนเกษียณตกเดือนละ 5,000 บาทเองครับ
คิดยังไงๆ ก็ไม่พอครับ เป็นไงครับ ความน่ากลัวของโครงสร้างสังคมที่ไม่ดีครับ บางคนทำงานทั้งชีวิตก็มีครับ เพราะมันไม่พอกิน !!!!!!!!
แต่เรามีทริคผ่อนหนักเป็นเบามานำเสนอครับ…
1. เพิ่มระยะเวลาปีของการออมเงินให้นานขึ้น (ตามที่ไหว)
2. เพิ่มเงินออมในแต่ละเดือน หรือปี (ตามที่ไหว)
3. ลงทุนในสินทรัพย์ที่ %กำไรเยอะๆ แล้วค่อยแบ่งมาออม (high risk high return)
ถ้าวิเคราะห์สักหน่อยจาก 3 แนวทางนี้ (บางท่านอาจจะยูเรก้า คิดออกเยอะกว่านี้ก็ได้นะครับ)
จากข้อ 1. ผมมองว่า ถ้าตัวท่านเองไม่รีบเกษียณก็พอไหวครับ แต่…..
แต่ก็ยังไม่พอแxก นะครับ เอาตรงๆ ถ้าเราไม่เพิ่มเงินต้นด้วยเนี่ย แต่ก็เพิ่มนะครับ 😤
ส่วนข้อ 2 ผมลองเพิ่มดูปีละ 500 บาท แต่จะเกษียณที่ 45 เท่าเดิม
ดีขึ้นมาหน่อยครับผม เพิ่มมาเยอะแต่ก็ยังนะ 😭
อ่ะๆ ไหนลอง 1. + 2. สิ จะเป็นย้งไงบ้าง
ยังจะไม่ถึงเป้าอีกนะ เห้อท้อแท้จริงๆ ก็ตามที่เห็นแหละครับ ผมคิดตามเงินเดือนของผมนะครับ ส่วนตัวผมเงินเดือนประมาณ 21,000 บาท/เดือน
ซึ่งผมคิดว่าออมเดือนละ 5,000 บาท นี่ถือว่าเยอะมากๆ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์
ผมถึงบอกแล้วว่า ถ้าเกิดคุณมีแนวคิดทำงานกินเงินเดือน ค่อยๆ เก็บก็น่าจะสบายได้
ฝันตุ้ยน่ะก่ะคิงน่ะ 5555555555555555
มันไม่พอจริงๆ ครับ ต้องปรับฐานเงินเดือนกันยกใหญ่ หรือมีสวัสดิการที่ดีรองรับในวัยเกษียณ ไม่ใช่มีสวัสดิการที่ดีเฉพาะกลุ่มครับ
ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมต้องมีข้อ 3.
ซึ่งข้อ 3. ทุกคนอาจทำโดยไม่รู้ตัวครับ เช่น ทำโอที, มี job 2,3,4,5 รองรับ นั่นเอง
เพราะลึกๆ ในใจเรารู้ว่า ด้วยเงินแค่นี้ไม่พอแxก แน่นอนครับ แต่เราอาจจะยังไม่เคยคำนวณออกมาเป็นตัวเลขเป๊ะๆ ขนาดนี้
ดังนั้นส่วนตัวผมไม่มีเงินเก็บเลยสักบาท เพราะเอาไปลงทุนหมด (นอกจากค่าใช้จ่าย) เรารู้ดีปล่อยไว้เฉยๆ ในบัญชี ยังไงก็แพ้เงินเฟ้อ หรือบางคนเป็นหนี้นอกระบบเยอะแยะครับ ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคนปล่อยหนี้มันรวยเอาๆ
อาจจะสรุปไม่ครอบคลุม แต่ให้เข้าใจประมาณนี้ก็ได้ครับ
แต่……
แต่ผมไม่ได้บอกว่าท่านต้องทำแบบนี้เท่านั้นนะครับ
ผมเชื่อแต่ละคนมีแนวทางของตัวเอง บางท่านก็สถานการณ์บังคับ ทำให้เริ่มเก็บเงินช้า/ไม่มีเงินเก็บ
ซึ่งบทความผมคงทำได้เพียงเป็นแค่แนวทาง/ไกด์ไลน์ ให้ท่านได้สักหน่อยนึงแค่นั้นครับ ส่วน money management ในชีวิตท่านเอง ท่านน่าจะรู้ดีที่สุดครับ
ก็ใครอยากได้ไฟล์ excel ติดต่อทัก chat เพจมาก็ได้นะครับ เดียวส่งให้ ถ้าขี้เกียจใส่สูตรเองครับ
เพจผมเองสมัยไหนไม่รู้และ รูปโปรเพิ่งเปลี่ยนเป็นน้องแมว ถ้ารูปเหมือนกันแสดงว่าถูกเพจนะครับ 555
ไม่รู้ลิงค์จะขึ้น/ถูกหรือเปล่านะ 5555555
ไม่ขึ้นก็ลองเสิชว่า "วันว่างๆของนาย ตต" ครับ
1
ก็รอติดตามต่อในบทความหน้ากันนะคร้าบ บ้ายบายยยยย
ผมไม่แน่ใจ coding ของเว็บ blockdit ว่าจำกัดขนาด pixel รูปแค่ไหนนะครับ ถ้าภาพออกมาไม่เต็ม ละผู้อ่าน อ่านไม่รู้เรื่องลองไปที่อีกเว็บครับ เดียวแปะลิงค์ให้ครับ
AAAA ข้างบนนี้เลยค้าบ
ส่วนตัวชอบ format web medium แต่คนไทยอ่านน้อย เลยเอามาแปะใน blockdit ด้วยครับ ^^
โฆษณา