8 ก.ค. 2022 เวลา 11:40 • ข่าวรอบโลก
สรุปเหตุการณ์ ลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ
3
เกิดอะไรขึ้นบ้างตั้งแต่ต้นยันจบ .. ไปอ่านกันครับ
เริ่มเรื่อง
1. เริ่มจากช่วงเช้าของวันนี้ (8/7/2022) นายอาเบะ มีคิวขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนารา เพื่อช่วยสมาชิกในพรรคหาเสียงในการเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง แต่ถึงจะบอกว่าขึ้นกล่าวสุนทรพจน์แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าขึ้นพูดบนเวทีใหญ่นะครับ เป็นการยืนพูดอยู่บนโพลเดี้ยมเล็กๆที่ตั้งไว้ริมถนนเท่านั้น
5
2. จากนั้นช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้สื่อข่าว ประชาชน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณนั้นต่างก็ต้องพบเจอกับเรื่องราวไม่คาดฝัน เพราะมีชายคนหนึ่งหยิบปืนขึ้นมายิง นายอาเบะ จากด้านหลังในระยะที่ไม่ห่างกันมาก (ประมาณ 10เมตร)
2
3. ชายคนดังกล่าวได้ยิงปืนไปถึงสองนัด ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บอกว่านัดแรกพลาด แต่นัดที่สองโดนเข้าไปเต็มๆบริเวณหน้าอกและลำคอ จากนั้น นายอาเบะ ก็ล้มลงไปนอนกับพื้นทันที
7
4. จากนั้นเวลาประมาณ 11.31 น. เจ้าหน้าที่และทีมงานที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รีบเรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและรถฉุกเฉินทันที เพื่อจะนำตัว นายอาเบะ ส่งไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาล
1
5. ภายในเวลา 11.54 น. นายอาเบะ ถูกส่งตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นาราในเมืองคาชิฮาระ โดยเฮลิคอปเตอร์ขนส่งผู้ป่วยฉุกเฉินทันที จากคำให้การของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบอกว่า นายอาเบะ อยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น ตอนนี้ทีมแพทย์กำลังพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยชีวิตเขาอยู่
4
ด้านผู้ก่อเหตุ
6. ผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ทันที หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วก็มีข้อมูลเผยมาว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาวเมืองนารา เพศชาย อายุ 40ปี ชื่อว่า นาย ยามากามิ เท็ตสึยะ เป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และปืนที่ใช้ก่อเหตุ ก็เป็นปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง
12
7. เหตุจูงใจหลังจากสอบปากคำ นายเท็ตสึยะ บอกเพียงว่า เขามีความไม่พอใจเป็นการส่วนตัวต่อนายอาเบะ ความไม่พอใจที่ว่าคือความไม่พอใจเรื่องนโยบายของ นายอาเบะ สมัยที่เขายังเป็นนายกฯ และหลังจากรู้ว่า นายอาเบะ เข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่เขาอาศัยอยู่ เขาก็เกิดอยากจะฆ่านายอาเบะ ทิ้งซะเดี๋ยวนั้นเลย
16
8. เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหาพยายามฆ่าไว้ แต่ตอนนี้มีรายงานว่า นายอาเบะ เสียชีวิตแล้ว ข้อหาที่นายเท็ตสึยะ จะต้องเจอคงหนักขึ้นอีกมหาศาล นอกจากนั้นทางตำรวจยังได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวนมากบุกเข้าไปค้นห้องของนายเท็ตสึยะ อีกด้วย แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบอะไรแปลกๆนะครับ
6
ทุกคนกลับโตเกียว
1
9. หลังจากที่ นายกฯคิชิดะ ทราบข่าวว่าอดีตนายกฯอาเบะ ถูกลอบยิง เขาก็รีบออกคำสั่งด่วนให้สมาชิกพรรคทุกคนเดินทางมาโตเกียวทันที ใครที่มีคิวปราศรัยให้ยกเลิก ส่วนใครที่กำลังปราศรัยอยู่ก็ให้รีบเดินทางมาหลังจากปราศรัยเสร็จแล้ว
3
10. นายกฯคิชิดะ พูดถึงสถานการณ์นี้ทั้งน้ำตาว่า มันเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายและยอมรับไม่ได้ ไม่ว่าผู้ก่อเหตุจะมีแรงจูงใจอะไร มันก็ไม่มีทางใช้เป็นข้ออ้างได้เด็ดขาด พร้อมกับบอกว่าเขาไม่มีวันให้อภัยต่อสิ่งที่ ผู้ก่อเหตุคนนั้นทำ
6
11. ด้าน นาง โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียวแถลงข่าวทั้งน้ำตาว่า ตนจะไม่ให้อภัยกับความป่าเถื่อนเช่นนี้เด็ดขาด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เพราะนี่ถือเป็นการกระทำที่ท้าทายกระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างมาก
7
อาเบะจากไปอย่างสงบ
1
12. เวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย แหล่งข่าวทั่วญี่ปุ่นต่างยืนยันตรงกันว่า นายชินโซะ อาเบะ ได้เสียชีวิตลงแล้ว เนื่องจากกระสุนปืนเข้าไปทำลายระบบภายในหลายจุด
3
13. การจากไปของ นายอาเบะ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเรียกประชุมด่วนเพื่อตรวจสอบว่าระบบรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่ตอนนี้เพียงพอหรือไม่ และจะทำยังไงให้เหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต
3
ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งครับ
3
อ้างอิง
โฆษณา