8 ก.ค. 2022 เวลา 07:33 • สัตว์เลี้ยง
วันนี้ฉุกคิดขึ้นมาได้ จากคำถามของเจ้าของ ว่า ขนมของแมว/หมา แบบไหนดีคะ น้องกินแล้วเป็นอะไรไหม
วันนี้เอารูปน้องตัส มาโชว์ค่ะ น้องดีดมาก
ขนม… ยิ่งให้ยิ่งได้ (ได้อะไร?)ไปอ่านกัน
โดย ยัยไม่เหมือนหมอ
อาทิตย์ก่อน มีลูกค้ามาถามเรื่องขนม ก็บอก ไปตามความจริง ว่า ขนมไม่ใช่ว่ากินไม่ได้เลย แต่ ก็ต้องมีกำจัดปริมาณการให้
ขึ้นชื่อ ว่าขนม ไม่ได้มีประโยชน์กับร่างกายอะไรขนาดนั้น แต่ไว้ใช้สำหรับการฝึกให้เด็กของเรา ทำตามคำสั่งได้ หรือ เป็นการใช้เวลาร่วมกัน ของทั้งเจ้าของและเด็กของเขา
วันนี้เลยมีบทความ ของทางหมอต่างประเทศ มาเสริมร่วมด้วย เผื่อมีคนอยากอ่าน
ขนม กลิ่น มันยั่วยวน พอเจ้าของเห็นเด็กๆกินอย่างเอร็ดอร่อย ก็เป็นปลื้ม บางคน หยิบให้แบบ No limit
นั่นทำให้ แคลอรี่ต่อวัน ของเจ้าตัวนั้นๆเกิน
กลาย เป็นไขมัน ความอ้วน ไปสะสม ตามพุง ตามเหนียง ต่างๆซ้ำร้าย ถ้ากินมากไป อาจส่งผลต่อไต ตับ ตับอ่อน หรือ ทำให้อ้วนแล้วเป็นเบาหวานตามมา และ ที่เจอบ่อยคือ กินขนมอิ่มไม่กินอาหารหลัก 🥲🥲
สิ่งสำคัญคือ ความถี่ในการให้ จากบทความข้างต้น เขาแนะนำ ให้ได้แค่ 5-10 % ด้วยซ้ำ 🥹🥹🥹
แต่ส่วนใหญ่ ก็ให้กันเป็นแบบกำมือ ขออีก ก็ให้อีก ขอแล้ว ขออีก ไม่เลิกให้ ไม่มีใครห้ามใคร ทั้งคนกิน คนให้กิน ปัญหาที่ตามมาก็คือ อ้วนนน และสุขภาพ ต้องหาซื้ออาหารลดน้ำหนัก พากันทำกิจกรรม บ้านไหนไม่ว่าง ก็อ้วนอยู่แบบนั้น
ปกติแล้ว ตามความถี่การให้ขนม แนะนำกันที่ 1-2 ครั้ง/ สัปดาห์ และการให้ขนมแต่ละครั้ง ถ้าเป็นแท่ง ก็หักเป็นชิ้นเล็กๆ และแบ่งให้ ไม่แนะนำให้ทั้งหมด
ยิ่งตัวเล็ก การได้รับขนมมากเกิน ยิ่งสร้างไขมันส่วนเกินเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่า ตัวใหญ่ จะสามารถกินขนมได้ในปริมาณมากตามขนาดร่างกาย ก็ต้องให้ในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน หมอเองเคยอ่านเจอบทความนึง จำไม่ได้แล้วเขาบอกว่า หมา ไม่ได้ดูที่ขนาด แต่ดูที่จำนวนครั้งที่ให้ ฉะนั้น
“การให้ขนม 1แท่ง ≠ การหักขนม1 แท่ง เป็นชิ้นเล็กๆ
แล้วให้ 2 ครั้ง “ งง ไหมเอ่ย
มาขนาดนี้แล้ว มีใครให้ขนม แมวเลีย หรือ สติ้ก น้องหมาเยอะเกินไปมั่งน้า ปรับลดปริมาณลง ค่อยๆลดลง คุยให้เข้าใจกับเด็กๆ ว่า ตอนนี้ของแพง ช่วยกันประหยัดนะลูก 5555 ไม่ช่ายย กินแต่พอดีนะลูก จะได้อยู่กับพ่อกับแม่ไปนานๆ
 
เพราะยิ่งอ้วน ยิ่งอายุสั้น ยิ่งอ้วน ยิ่งมีปัญหาสุขภาพตามมา ยิ่งอ้วน ยิ่งเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ยิ่งอ้วน ยิ่งทำให้สุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายถดถอย ทั้งเจ้าของและตัวเด็กๆเอง
และในบทความนี้ ก็ยังมีแนะนำที่เรื่อง ผัก หรือ ผลไม้ อีกเหมือนกันนะคะ บางคนอาจจะเข้าใจว่า การให้ผัก หรือผลไม้ ไม่เป็นไร แต่จริงๆแล้ว ไม่สามารถให้ได้ทุกอย่างนะ
สิ่งต้องห้ามเลย ก็คือ กระเทียม ลูกเกด องุ่น ช็อกโกแลต หัวหอม ถั่ว ไซลิทอล
การให้ผัก ผลไม้ บางชนิด ก็มี natural sugar หรือน้ำตาลจากตัวผลไม้เอง ที่ก็มีปริมาณเยอะ หากกินในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ไม่เกินแคลอรี่ แต่ถ้ากินเยอะเกินไป ก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน อย่างในบทความเขายกตัวอย่างมา ก็คือ แอปเปิ้ล บลูเบอรี่ แครอท ควรให้ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะ แครอท เป็น1 ใน เมนูหลักที่ เจ้าของมักจะชอบมาเอา ปรุงร่วมกับ อาหารหลัก
อันนี้ได้มีโอกาสไปเที่ยวคาเฟ่ของเพื่อน มีน้องหมามาเขื่อมสัมพันธ์
วันนี้มาแค่นี้ก่อนนะ จริงๆในบทความนี้สามารถแตกกระจาย เม้าท์กระจุยได้เยอะเลย ทั้งเรื่องอาหารเม็ด ปริมาณ อาหารเปียก ควรให้ยังไง ให้เหมาะสมไหม ให้เท่าไร ไว้คราวหน้าถ้าว่างๆอีก จะมาเขียนให้อ่านกันเพิ่มนะคะ
โฆษณา