8 ก.ค. 2022 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
12 วิธีปลุกไอเดียสร้างสรรค์ในตัวคุณ
Image Credit: Pixabay
เคยมั๊ย...สมองตื้อ รู้สึกตีบตันทางความคิดเหมือนใครเอารถพ่วง 18 ล้อมาจอดขวางบนรอยหยักสมองของเรา พอยิ่งคิด ยิ่งรีบ ก็ยิ่งตัน
วันนี้จึงขอนำวิธีรับคมความคิดสร้างสรรค์มานำเสนอให้ทุกท่านเกิดความคิดที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ทั้งหมด 12 วิธีมีอะไรบ้างละ?
1. อ่านให้มาก
เพราะการอ่าน (ไม่จำกัดแค่หนังสือ) เป็นการเพิ่มทักษะความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ รวมถึงช่วยกระตุ้นสมองให้พัฒนาในส่วนของความจำ หรือจะบอกว่าโง่น้อยลงเมื่อได้อ่านมากขึ้นก็คงไม่ผิด
Image Credit: Pixabay
2. เปิดชม TED Talk เสียบ้าง
TED Talk หรือที่ย่อมาจาก Technology, Entertainment, Design คือ การบรรยายจากบุคคลแถวหน้าในวงการต่างๆ ซึ่งจะทำให้เราได้ไอเดียสดใหม่จากบุคคลหัวกะทิมากประสบการณ์เหล่านี้ และที่สำคัญนำมันไปประยุกต์ใช้กับงานของเราด้วยวิถีทางใหม่ๆ ได้อีกเยอะเลย
3. วาดรูปเล่นๆ สนุกๆ
หากเวลาเหลือๆ ลองครีเอทภาพ หรือลวดลายรูปแบบต่างๆ ในแบบที่ไม่ต้องตั้งใจทำมันสมบูรณ์แบบ หรือที่เรียกว่า “Zen Doodling” ซึ่งมันเป็นศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมากในการลากเส้นแต่ละเส้น โดยไม่มีถูกไม่มีผิด หรือหากไม่ชอบวาดรูปก็ลองออกไปเสพศิลปะตามสถานที่ต่างๆ ดูแนวคิดและวิธีการสื่อสารของศิลปินว่าพวกเขาต้องการบอกอะไรกับเราก็ดีไม่หยอก
4. เปิดโลกด้วยการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวทำให้เราได้พักกายพักใจ ลองทำอะไรที่มันแตกต่างไปจากเดิมและทำลายความจำเจให้มลายไป พร้อมๆ กับเป็น GPS นำทางให้เราได้ค้นพบกับบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหาย และเติมเต็มช่องว่างของฟีลลิ่งในเวลาเดียวกัน
Image Credit: Pixabay
5. ใช้บริการขนส่งสาธารณะ
การเดินทางด้วยขนส่งมวลชนสาธารณะนอกจากจะทำให้เราได้เห็นไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่หลายหลากแล้ว เรายังได้ศึกษาพฤติกรรมของคนอื่นๆ ว่าทำไมเขาถึงเป็นแบบนั้น ทำแบบนั้น ไม่แน่...เราอาจจะปิ๊ง Big Idea ในระหว่างเดินทางนี่ละ รวมถึงยังเป็นการลดมลภาวะไปในตัว เผลอๆ อาจจะได้เจอกับเนื้อคู่ที่ขนส่งมวลใจมาถึงเราก็เป็นได้
6. เดินเล่นสูดอากาศ
ความคิดอันยุ่งเหยิงเหมือนสายไฟและสายเคเบิ้ลพันกันบนเสาไฟ สามารถถูกคลายปมออกได้จากการได้เดินเล่นสบายๆ และทำให้เราได้พัก ได้สงบ และแน่นอนมันทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น พร้อมได้ออกกำลังกายต้นขาไปในตัวด้วย
7. ลองงานอดิเรกใหม่ๆ สร้างความท้าทายให้กับตัวเอง
กิจกรรมที่ทำอาจไม่ใช่แค่เพิ่มระดับของอะดรีนาลีน แต่ต้องทำให้เราได้เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์อยู่ในสังคมใหม่ๆ ด้วยถึงจะเวิร์ค เช่น เข้าคลาสโยคะ เรียนทำอาหาร เป็นต้น บางทีไอเดียจากการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างการทำกิจกรรมร่วมกัน อาจจะเป็นไอเดียที่สำคัญให้กับเราก็ได้
8. ลองชิมอาหารรสชาติใหม่ๆ
โดยปกติคนเรามักจะชอบกินแต่อาหารรสชาติเดิมๆ เช่น เคยกินไอติมรสช็อกโกแลตก็จะสั่งแต่รสนี้ หากเราลองเปลี่ยนมาชิมรสชาติอื่นดูบ้าง พร้อมกับให้เหตุผลกับตัวเองว่าทำไมเราถึงเลือกที่จะชิมรสชาติใหม่นี้ ก็เป็นอะไรที่หรรษา และสร้างสรรค์ได้เหมือนกัน
9. ตั้งสติเสมอ
การมีสติและสมาธิจะฝึกให้เราตระหนักรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมๆ กับการเรียนรู้ที่จะปล่อยให้ความคิดมันโลดแล่นไป และปล่อยวาง ยอมรับในสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม
1
Image Credit: Pixabay
10. อยู่กับธรรมชาติ
ลองหาเวลาปลีกวิเวกจากกิจวัตรเดิมๆ ที่วุ่นวาย แล้วหันไปหาแสงอาทิตย์อุ่นๆ ท่ามกลางหมู่แมกไม้อันรื่นฤดีที่ส่องสะท้อนผิวน้ำระยิบระยับเป็นประกาย แล้วปล่อยให้ธรรมชาติบำบัดเรา แหม่! แค่คิดก็ชิวแล้ว
11. ฟังเพลงสร้างสุนทรีย์
เพลงใหม่ๆ จะทำให้ความรู้สึกของคุณเชื่อมโยงกับปัจจุบัน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องลืมเพลงเก่าๆ ที่เราโตมาพร้อมกับมัน และหล่อหลอมให้คุณเป็นคุณ (ไม่น่าแปลกใจเลยที่ศิลปินมักจะเอาเพลงเก่าๆ มาเล่าใหม่) หรือบางคนก็ชอบที่จะฮัมเพลงโปรดตอนอาบน้ำ ตอนทำนู่นทำนี่แทนก็ไม่ว่ากัน
12. ทำในสิ่งที่อยากทำ
ทำตามเส้นทางฝัน ทำในสิ่งที่อยากเป็น และเป็นตัวคุณ เพราะไม่มีใครจะมาทำสิ่งเหล่านี้ให้คุณได้แน่นอน ถ้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน จงกล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง จำไว้ว่า...ไม่มีอะไรจะมีคุณค่าหรือมาทดแทนประสบการณ์ที่คุณได้รับ ไม่ว่าจากเรื่องไหนก็ตาม
Image Credit: Pixabay
ผู้มีชื่อเสียงบางท่านเคยกล่าวไว้ว่า “จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สำคัญกว่าความรู้” แต่จริงๆ แล้วทั้ง 2 สิ่งนั้นล้วนสำคัญ และก่อให้เกิดมาซึ่งกันและกัน
ไม่ว่าข้อมูลอะไรที่เราสามารถบริโภคได้ผ่านรูป รส กลิ่น เสียง การเสพมันก็เหมือนกับเราได้วัตถุดิบสำคัญที่จะถูกหยิบมาใช้ได้เองแบบอัตโนมัติ ชนิดที่เราเองก็ยังต้องทึ่งกับประสิทธิผลของมันในแบบที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยทีเดียว.
## ติดตาม "ทีทีดับบลิว" ได้แล้ววันนี้ทาง ##
Website: www.ttwplc.com
Facebook: ttwplc
Instagram: ttwplc
Youtube: TTW Plc Channel
Linkedin: TTW Public Company Limited
Blockdit: TTW Public Company Limited
Source / เรียบเรียงจาก:
โฆษณา