8 ก.ค. 2022 เวลา 11:45 • ข่าวรอบโลก
เกิดอะไรขึ้นที่ญี่ปุ่น
Low wages, aging society, low economic growth make everyone sick and they don’t even realize they are sick until something happen.
ตกใจไปเลยครับ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวานวันนี้กับการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีนายชินโซอาเบะซึ่งต่อมามีประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากทีมแพทย์พยายามยื้อชีวิตเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมงจากการลอบยิงจากด้านหลังสองนัดที่บริเวณคอและหน้าอก จากปืนที่คนร้ายประดิษฐ์ขึ้นเอง
เป็นคดีที่สะเทือนขวัญไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่น แต่กลับคนทั้งประเทศทั่วโลกประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการยอมรับถึงความปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อยดังนั้นเหตุการณ์นี้สร้างความตื่นตระหนกในแง่ของจิตใจถ้าเรามาดูจากภาพรวมประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหาต่างๆสะสมมาเป็นเวลานานไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่ทดถอย สังคมสูงอายุและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำมาเป็นระยะเวลานานเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งรวมถึงแรงกดดันด้านต่างๆ
เราคงต้องยอมรับว่านายอาเบะ หรือเจ้าของฉายา"เจ้าชาย" มาจากตระกูลใหญ่ทางการเมืองในฐานะบุตรชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และหลานชายของนายกรัฐมนตรีโนบุสึเกะ กิชิอดีตนายก และตัวเขาเองสามารถก้าวขึ้นไปถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่มีอายุน้อยที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่สองและดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตรประเทศญี่ปุ่น
1
ตัวแทนจากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีเจ้าของแนวทางเศรษฐกิจที่เรียกว่า Abenomics หรือ อะเบะโนมิกส์ยังมีอำนาจทางการเมืองค่อนข้างสูงถึงแม้ว่าจะไม่ได้ลงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยสาเหตุจากการลาออกครั้งนั้นมาจากปัญหาสุขภาพเพราะแนวคิดทางเศรษฐกิจการอัดฉีดเงินนโยบายทางการเงินการคลังที่สนับสนุนให้มีการลงทุน
จุดเด่นอีกอย่างที่คอการเมืองญี่ปุ่นรู้ดีคือนายอาเบะมีท่าทีดุดันในการดำเนินนโยบายกลาโหมและการต่างประเทศ เขาพยายามมาโดยตลอดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 9 ที่ห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพเพื่อจุดประสงค์อื่นนอกเหนือไปจากการป้องกันตัวเองความคิดชาตินิยมของเขาทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศจีนและเกาหลีใต้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเขาเดินทางไปเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ (Yasukuni Shrine) สถานที่สักการะดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตในสงคราม ซึ่งรวมถึงอาชญากรสงครามหลายคนที่เกาหลีใต้และจีนต่อต้าน เนื่องจากในอดีตทั้งสองประเทศตกเป็นเหยื่อการกดขี่ข่มเหงของกองทัพญี่ปุ่น
ในปี 2015 เขาผลักดันจนรัฐสภาอนุมัติให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองทัพไปต่างประเทศได้หากเป็นเพื่อการป้องกันตัวเองและพันธมิตร แม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านและชาวญี่ปุ่นเองจะไม่เห็นด้วย
อย่างไรก็ตามแนวคิดของเขาโดยเฉพาะแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยม ถือได้ว่ามีอิทธิพลค่อนข้างสูงกับพรรคที่เขาสังกัดและนายกรัฐมนตรีในต่างสมัยหลังจากที่เค้าหมดอำนาจไปแล้ว ผู้ลงทุนเงินตราต่างประเทศมักกล่าวว่า แม้อาเบะจะก้าวลงจากตำแหน่ง แต่เขาก็ยังมีอิทธิพลในเวทีการเมือง ในการฟื้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายผ่อนปรนแบบสามลูกศรของอาเบะ อาจกล่าวได้ว่าเป็นตัวแทนของการลดค่าเงินเยนและเจ้าหน้าที่ปัจจุบันยังคงปฏิบัติตามแนวทางของเขา
สามลูกศรที่ยิงมาตั้งแต่ปี 2018
ผู้ลั่นไกสังหารถูกจับกลุ่มได้ในทันทีนะที่เกิดเหตุก็คือนายยามางามิอดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนทางทะเลของแห่งประเทศญี่ปุ่นโดยที่ยังไม่มีการแถลงผลสืบสวนที่ชัดเจนแต่เป็นการคาดเดาได้ว่าน่าจะมาจากความไม่พอใจในเรื่องของนโยบายต่างๆ นโยบายทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่สั่งสมมาได้เป็นเวลากว่า 20 ปี รวมถึงผลกระทบที่ได้รับจากการพยายามแก้รัฐธรรมนูญในแนวอนุรักษ์นิยม เพราะผู้ลงมือครั้งนี้เป็นถึงอดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล
นายยามางามิโดยรวบทันทีพร้อมปืนประดิษฐ์
สังคมญี่ปุ่นป่วยไข้มานานปัญหาสะสม ที่อย่างรากลึกกว่าที่เราจะเข้าใจได้โดยแม้แต่คนญี่ปุ่นเองอาจจะไม่รู้ว่าปัญหาต่างๆเหล่านี้ได้เกิดมานานแล้วและสะสมจนระเบิดมาเป็นผลลัพธ์ในครั้งนี้ดังที่มักจะมีคนพูดเสมอว่าเราไม่มีวันรู้หรอกว่ามันมีปัญหาจนมีบางอย่างเกิดขึ้น
นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะจะแก้ปัญหาครั้งใหม่ที่ แสดงถึงสภาพสังคมที่ร้าวลึก และก้าวผ่านวิกฤตินี้ในช่วงการเลือกตั้งนี้ได้อย่างไรก็คงต้องได้แต่เอาใจช่วยและหวังว่าจะไม่ให้มีพฤติกรรมเลียนแบบในประเทศเรานะครับ โชคดีที่ตลาดหุ้นปิดพอดีในวันนี้เราก็คงจับตาค่าเงินเยนและดัชนีหุ้นในวันจันทร์หน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น
การเปลี่ยนแปลงแบบปัจจุบันทันด่วนสำหรับรัฐบาลจริงๆ
สุดท้ายผมขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้ครับไม่ว่าจะเป็นผู้ที่สนับสนุนหรือไม่สนับสนุนนายอาเบะผมคิดว่าทุกคนเสียใจและไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่ว่าในประเทศไหนก็ตามรวมถึงบ้านเราด้วย
โฆษณา