มีทองคำทั้งหมดอยู่ในโลกประมาณ 170,000 ตัน ถ้านำทองคำทั้งหมดมาหลอมรวมกันจะได้เป็นก้อนลูกบาศก์ด้านละประมาณ 21 เมตร ตอนที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ เขียนเรื่องนี้เมื่อปี 2012 ราคาทองคำอยู่ที่ 1,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ดังนั้นทองคำทั้งหมดในโลกจะมีมูลค่า 9.6 ล้านล้านดอลลาร์ ปู่เรียกก้อนนี้ว่า “ก้อน A”
เอาล่ะ ทีนี้เรามาสร้าง “ก้อน B” ให้มีมูลค่าเท่ากับ “ก้อน A” กัน เราซื้อพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรของอเมริกาได้ทั้งหมด (400 ล้านเอเคอร์ ซึ่งมีผลผลิตประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี) บวกกับบริษัทเอ็กซอนโมบิลอีก 16 บริษัท (เมื่อปี 2012 เอ็กซอนโมบิลเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก) เมื่อซื้อสองอย่างนี้เสร็จแล้ว เรายังมีเงินเหลืออยู่อีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ คุณลองนึกถึงภาพนักลงทุนที่มีเงิน 9.6 ล้านล้านดอลลาร์ และเลือก “ก้อน A” แทนที่จะเป็น “ก้อน B”
อีกร้อยปีจากนี้ไป พื้นที่เพาะปลูก 400 ล้านเอเคอร์ก็ยังจะผลิตข้าวโพด ข้าวสาลี ฝ้าย และพืชผลอื่น ๆ จำนวนมากต่อไป ไม่ว่าค่าเงินจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม เอ็กซอนโมบิลก็จะจ่ายเงินปันผลหลายล้านล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าของ และถือครองสินทรัพย์มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ (อย่าลืมว่าคุณมีเอ็กซอน 16 บริษัทนะ) ส่วนทองคำ 170,000 ตัน จะไม่ใหญ่ขึ้น และผลิตอะไรก็ไม่ได้ คุณลูบคลำก้อนนั้นได้ แต่มันคงไม่ตอบสนองอะไร
ทองคำจัดเป็นสินทรัพย์ที่จะไม่มีวันผลิตอะไรออกมา แต่มันถูกซื้อโดยคนที่หวังว่าในอนาคตจะมีคนอื่นมาซื้อต่อพวกเขาในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งต่างก็รู้ว่ามันไม่ได้ผลิตอะไรออกมา
การลงทุนประเภทนี้ต้องการกลุ่มผู้ซื้อที่เพิ่มขึ้น เจ้าของไม่ได้หวังว่ามันจะผลิตอะไรออกมา แค่นอนแน่นิ่งอยู่แบบนั้น แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีคนต้องการมันมากขึ้น
ทองคำมีจุดอ่อนคือ มันไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์อะไร และมันก็ไม่ได้ผลิตอะไรออกมาได้ จริงอยู่มีการใช้ทองคำในอุตสาหกรรมและใช้เป็นเครื่องประดับ แต่ความต้องการเหล่านี้ก็คิดเป็นส่วนเล็กนิดเดียว
คำแนะนำของปู่บัฟเฟตต์คือให้ซื้อ “สินทรัพย์ที่ผลิดอกออกผลได้” ซึ่งมันน่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า “สินทรัพย์ที่ผลิตอะไรออกมาไม่ได้”
ลองคิดตามปู่บัฟเฟตต์ และลองพิจารณาสินทรัพย์ที่เราจะลงทุนดูนะครับ
🔵 หมายเหตุ: บทความนี้เรียบเรียงจากจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ ปี 2011 ข้อมูลตัวเลขไม่ทันสมัย ราคาสินทรัพย์ที่เอ่ยถึงมีการเปลี่ยนแปลงไป เอ็กซอนก็ไม่ได้ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว แต่เชื่อว่าแนวคิดยังคงใช้ได้อยู่ครับ
เครดิตภาพ: Fortune Live Media
โฆษณา