9 ก.ค. 2022 เวลา 15:09 • ข่าว
มีคนถามเข้ามาและในกลุ่มไลน์ต่าง ๆ มีการถกเถียงเรื่องการรักษาความปลอดภัยอดีตนายกฯอาเบะ ที่จริงถามว่าประเด็นนี้ใหญ่ไหม สื่อในญี่ปุ่นมีรายงาน แต่ไม่ได้เป็นประเด็นที่ใหญ่โตกว่าเรื่องที่สำคัญกว่าคือเหตุจูงใจ การทำอาวุธปืนเอง และคำถามว่าจะมีเหตุจากคนลักษณะนี้เกิดบ่อยครั้งขึ้นหรือไม่ แต่เมื่อมีคนถามมาก็พยายามจะอธิบายในส่วนที่รวบรวมข้อมูลมาได้ และผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด
.
1
อันดับแรกต้องคิดถึงความจริงข้อหนึ่งก่อนว่าคุณอาเบะเป็นอดีตนายกฯ ไม่ใช่นายกฯ ปัจจุบันการอารักขาอดีตนายกฯมี แต่ก็ไม่ได้เท่ากับระดับผู้นำประเทศในปัจจุบัน มีคนพยายามเอาเหตุการณ์ไปเปรียบเทียบกับการลอบยิงประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน สำหรับผมเรื่องนั้นเทียบกันไม่ได้เลยเพราะตอนที่เรแกนถูกยิงยังอยู่ในตำแหน่ง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสหรัฐเทรนด์มาในระดับสูงสุดเพราะผู้นำสหรัฐสามารถตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายและการลอบสังหารได้ทุกเมื่อแต่ไม่ใช่ญี่ปุ่น
.
2
ถามว่าตำรวจทำงานหละหลวมไหมในเรื่องนี้ ในสื่อญี่ปุ่นก็มีการตั้งคำถามและผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นก็บอกว่าหละหลวม มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ถ้าลงไปดูรายละเอียดที่บางส่วนมีการรายงานตามสื่ออาจจะพอเห็นภาพมากขึ้น อย่างแรกคือการไปปราศรัยของคุณอาเบะที่นาราที่ทางพรรคมีการตัดสินกันในคืนก่อนวันเกิดเหตุ ก่อนหน้านี้นักข่าวสายการเมืองรายงานว่าที่จริงวันศุกร์นายอาเบะมีกำหนดไปจังหวัดอื่นที่ไม่ใช่นารา การเตรียมการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างกะทันหัน
.
3
จากรายงานของสถานีโทรทัศน์ NTV ระบุว่าในวันปราศรัยมีตำรวจพิเศษที่พกปืนอยู่ในที่เกิดเหตุเพียงคนเดียว (ใครเคยดูละครซีรีส์ญี่ปุ่นคงเคยเห็นฉากตำรวจนอกเครื่องแบบใส่สูทนั่นคือตำรวจพิเศษที่เรียกว่า SP ซึ่งจะมาจากส่วนกลางคือโตเกียว) นอกนั้นเป็นตำรวจในพื้นที่ ซึ่งภายหลังสำนักงานตำรวจประจำจังหวัดนาราปฏิเสธที่จะบอกว่า มีตำรวจไปให้การอารักขากี่นาย
1
ผู้เชี่ยวชาญและอดีตตำรวจพิเศษให้ความเห็นผ่านสื่อว่า ที่จริงควรจะต้องมีการอารักขาจากทุกทิศรอบตัวนายอาเบะเนื่องจากจุดที่ปราศรัยมีประชาชนจำนวนมากเดินผ่านไปมา การที่ผู้ต้องสงสัยเดินปรี่เข้าไปทางด้านหลังที่จริงเจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าสกัดความเคลื่อนไหวที่ดูผิดปกติทันที
.
2
เจ้าหน้าที่ในการหาเสียงที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่าการจัดการในจุดเกิดเหตุเป็นไปตามปกติ คือมีเจ้าหน้าที่หาเสียง 15 คนคอยควบคุมฝูงชนขณะที่ตำรวจจะดูแลด้านความปลอดภัย ขณะที่แหล่งข่าวในพรรคของนายอาเบะเองยอมรับว่า การอารักขานายอาเบะลดลงหลังจากลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2020
.
2
ถ้าดูข้อมูลเหล่านี้แล้วเทียบกับประเทศอื่น การอารักขาอดีตผู้นำส่วนมากก็จะไม่เท่ากับผู้นำในตำแหน่งอยู่แล้ว แต่จะเอาไปเปรียบกับสหรัฐคงไม่ได้เพราะอันนั้นเป็นเป้าตลอดเวลา แต่สิ่งที่อยากย้ำคือกลับไปที่เรื่องความปลอดภัยที่มีมากจนอาจจะทำให้เกิดความหละหลวม ตำรวจญี่ปุ่นที่ทำหน้าที่อารักขาส่วนใหญ่ จะได้รับการอบรมการป้องกันการจู่โจมในระยะประชิดจากอาวุธอื่นที่ไม่ใช่ปืน เพราะประวัติการทำร้ายที่ผ่านมามักใช้มีดหรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่ปืน
1
นอกจากนั้นรูปแบบการหาเสียงของนักการเมืองที่จริงเรื่องนี้ก็ไม่ต่างกับไทยคือ ต้องเข้าไปใกล้ชิดประชาชนจับไม้จับมือเดินเข้าหา ใครมาญี่ปุ่นตอนเลือกตั้งบางครั้งจะเห็นผู้สมัครยืนอยู่หน้าสถานีรถไฟแจกใบปลิวเองหรือยืนเพื่อรอจับมือกับผู้สนับสนุน
.
3
จากเหตุการณ์นี้ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็น่าจะเป็นรูปแบบการรักษาความปลอดภัยต่อบรรดานักการเมืองอาวุโส แต่สำหรับนักการเมืองคนอื่น ๆ ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพราะที่ผ่านมานักการเมืองที่ไม่ได้อาวุโสก็ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่อารักขาอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องการทำงานหละหลวมของตำรวจเดี๋ยวพอมีการสอบสวนเสร็จคงมีการประกาศออกมา
2
แต่อยากให้มองปัญหาใหญ่และน่าจะเป็นความกังวลของคนญี่ปุ่นมากกว่าที่เกิดจากเหตุการณ์นี้คือเรื่องอาวุธปืน ความรุนแรงที่เกี่ยวับปืน รวมถึงการดูแลผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตที่เก็บตัวโดดเดี่ยวที่มีมากขึ้นซึ่งอาจลุกขึ้นมาก่อเหตุในลักษณะนี้อีก ในโพสต์หน้าจะเขียนเรื่องกฎหมายการครอบครองปืนของญี่ปุ่นที่เข้มงวดซึ่งน่าสนใจมาก
.
1
ท้ายสุดมีคนถามเหมือนกันว่าคนญี่ปุ่นคิดอย่างไรกับการเสียชีวิตของนายอาเบะ แน่นอนว่าคงไม่มีใครดีใจ มีคนเสียใจและมีคนที่เฉย ๆ ถึงแม้ว่าในการรายงานข่าวจะมีการใช้คำว่านายอาเบะเป็นนายกฯที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นที่รักของคนญี่ปุ่นมากที่สุดถึงอยู่ในตำแหน่งได้นาน
2
ใครที่ติดตามการเมืองญี่ปุ่นคงพอจะรู้ดีและมีนักวิชาการไทย นักวิชาการญี่ปุ่นที่อยู่ในไทยหลายคนได้เขียนเรื่องนี้ไว้ดีมาก อำนาจในการปกครองของญี่ปุ่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่คือผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังของพรรค ใครอยากรู้ว่าทำไมเป็นแบบนั้นแนะนำให้ดูซีรี่ส์ญี่ปุ่นเรื่อง Change ที่มี Kimura Takuya แสดงจะพอเห็นภาพได้
.
2
คุณอาเบะเป็นนักการเมืองที่มีทั้งด้านดีและไม่ดี มีนโยบายที่สำเร็จและมีนโยบายที่สร้างปัญหา มีเรื่องอื้อฉาว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นคุณอาเบะหรือใครก็ไม่ควรมาจบชีวิตด้วยความรุนแรงในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย
.
1
ท้ายสุดจริง ๆ มีสื่อออนไลน์ที่นำเสนอข่าวต่างประเทศโดยเฉพาะและมีคนติดตามค่อนข้างมากแต่ละโพสต์มีคนแชร์มากด้วย แต่สิ่งที่โพสต์เรื่องนี้น่ากลัวเป็นอย่างมากเพราะมีการให้ข้อมูลว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นหมอแล้วไปเอารูปคล้ายรูปติดบัติของคนที่มีชื่อ นามสกุล ภาษาอังกฤษเหมือนผู้ต้องสงสัยมาลงพาดหัวใหญ่โต ล่าสุดเข้าไปดูมีการแก้ไขและลบภาพนั้นออกไปแล้วแต่กว่าจะแก้ไขไม่รู้มีกี่คนที่ได้ดูและอ่านข้อมูลชุดแรกไปแล้ว
1
โฆษณา