10 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • กีฬา
สัญญาณที่ดีของบอร์ดบริหารแมนยูชุดใหม่
หลังจากที่ปล่อยให้แฟนๆรอคอยนักเตะใหม่มาร่วมเดือน ในที่สุดทีมก็สามารถคว้านักเตะใหม่มาได้ซักทีนั่นคือ ไทเรล มาลาเซียและคริสเตียน อีริคเซ่น นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีของบอร์ดชุดใหม่ของแมนยูไนเต็ดว่าสามารถดึงนักเตะด้วยโปรเจคทีม ไม่ใช่ทุ่มค่าเหนื่อยเหมือนแต่ก่อน
นับตั้งแต่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันลงจากตำแหน่งผู้จัดการทีมแมนยูไนเต็ด มีนักเตะมากมายที่เดินเข้ามาสู่สโมสร แต่เราสามารถนับคนได้เลยว่าใครประสบความสำเร็จ ที่ชัดๆคือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
นอกนั้นถ้าไม่เสมอตัวก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าไปเลย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทีมซื้อขายยุคก่อนไม่มีความรู้เรื่องฟุตบอลและไม่สามารถนำนักเตะที่โค้ชต้องการมาได้เลย และตัวที่นำเข้ามาก็มีแต่สตาร์ที่ไม่เข้าระบบของโค้ชและมาด้วยค่าตัวที่แพงมหาศาลและค่าเหนื่อยที่มากจนทำลายบรรยากาศห้องแต่งตัวภายในทีม
ดังนั้นการมาของสองนักเตะใหม่ทำไมถึงแสดงให้เห็นว่าทีมซื้อขายมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาไล่เรียงกันทีละข้อดีกว่าครับ
1. ค่าตัวที่ไม่แพงเกินจริง
แมนยูไนเต็ดปิดดีลไทรเรล มาลาเซียด้วยค่าตัวที่ไม่ถึง 20 ล้านยูโร ซึ่งราคานี้เราไม่เคยเห็นราคาจากการซื้อขายในฤดูกาลก่อนๆเแน่นอน ลองคิดตามว่าทีมสามารถซื้อแบ็คซ้ายดีกรีรองแชมป์ยูฟ่า คอนเฟอเรนลีคได้ในค่าตัวเพียง 17 ล้านยูโร กลับกันที่เมื่อก่อนเราซื้อแบ็คขวาที่พึ่งเล่นทีมชุดใหญ่แค่ปีเดียวด้วยค่าตัวสูงถึง 50 ล้านปอนด์ แถมตอนนี้ก็มีข่าวว่าอาจจะไม่อยู่ในแผนการทำทีมของเอริค เทน ฮาคซะด้วย
2. ชนะใจนักเตะด้วยโปรเจคทีม ไม่ใช่ค่าเหนื่อย
หากไม่นับซลาตันที่มาด้วยคำเชิญของมูริญโญ และคาวานีที่ทีมไปคว้าตัวมาในตลาดซื้อขายวันสุดท้าย ทีมแทบจะไม่เคยได้นักเตะฟรีเอเจนต์ที่ดีๆเข้ามาสู่ทีมเลย ยิ่งเป็นนักเตะระดับคริสเตียน อีริคเซ่น ซึ่งส่วนตัวมองว่าถ้าเป็นทีมงานชุดเก่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะโน้มน้าวกองกลางชาวเดนมาร์ค ผู้ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเพลย์เมคเกอร์ที่เก่งที่สุดในลีคอังกฤษและพึ่งได้แชมป์ลีคอิตาลีกับอินเตอร์มิลานมาหมาดๆ มาร่วมทีมที่เต็มไปด้วยปัญหาและอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้จัดการทีม
3. เลือกผู้เล่นที่โค้ชอยากได้จริงๆ
ผู้จัดการทีมรายก่อนๆทั้งฟาน กัลและมูริญโญ พอออกจากแมนยูเมื่อไหร่มักจะออกมาแฉว่าไม่ได้นักเตะตามที่ตนต้องการ แต่พอตลาดรอบนี้ ดีลหลักๆนั่นคือ เฟรงกี้ เดอยอง ที่เทนฮากอยากจะได้ตัวมาร่วมทีมแบบสุดๆ และสองคนก่อนหน้าที่เทน ฮาคก็เป็นคนเลือกที่จะเข้ามาร่วมทีมจริงๆ
ตลาดซื้อขายนักเตะยังไม่จบ เราคงยังจะตัดสินใจประสิทธิภาพของบอร์ดชุดไม่ได้ว่าพัฒนาขึ้นจากชุดเก่ามากน้อยเพียงใด ซึ่งถ้าทีมได้นักเตะตามที่โค้ชต้องการมาครบ นี่อาจเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ว่าทีมกำลังกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้อง
#manunited #tenhag #eriksen #dejong
โฆษณา