9 ก.ค. 2022 เวลา 16:45 • ข่าว
#ผู้ประท้วงศรีลังกายึดทำเนียบ เผาบ้านนายกฯ
#ประธานาธิบดีเผ่นแน่บ
#ทิ้งให้นายกฯรับหน้าลาออกแทนพร้อมเสนอแผนจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ
2
ข่าวด่วนจากศรีลังกาวันนี้ 9 กรกฎาคม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีศรีลังกา รานิล วิกรามาสิงหะ ได้ประกาศต่อสภาผู้แทนเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ศรีลังกานั้นเป็นประเทศล้มละลายแล้ว เพราะขาดเงินสำรองต่างประเทศ หนี้สินท่วมหัว
1
และทำให้มีชาวศรีลังกานับหมื่นที่เจ็บแค้นกับการบริหารลุกฮือขึ้นมาประท้วงครั้งใหญ่ ณ ใจกลางกรุงโคลัมโบในวันนี้ เพื่อให้ประธานาธิบดี โกตาเบยา ราชปักษา ลาออก ที่บริหารประเทศล้มเหลว
2
ซึ่งต่อมาก็เกิดความโกลาหล เมื่อมีผู้ประท้วงหลายพันคนฝ่ากำแพงกั้น บุกเข้าไปยึดทำเนียบประธานาธิบดี และมีภาพกลุ่มผู้ประท้วงเข้าไปนั่งสบายเต็มพื้นที่ห้องทำงานผู้นำ ดำผุด ดำว่ายในสระว่ายน้ำ ยึดพื้นที่สวนหย่อมกันวุ่นวาย แม้ภายนอกจะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ยิงแก๊ซน้ำตาสกัดการบุกเข้าพื้นที่ราชการอย่างต่อเนื่อง
5
ตอกย้ำฝันร้ายของชาวศรีลังกาที่เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ประชาชนกว่า 22 ล้านกำลังขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหาร และยารักษาโรค บวกกับวิกฤติศรัทธาเรื้อรังที่มีต่อคณะรัฐบาลยิ่งทำให้ชาวศรีลังกาสิ้นหวังในอนาคตหนักขึ้นไปอีก
แต่ถึงแม้ว่าชาวศรีลังกาหลายพันจะยอมเสี่ยงตายบุกไปหาประธานาธิบดี โกตาเบยา ราชปักษา ถึงทำเนียบเพื่อเรียกร้องให้ลาออก แต่ก็ไม่เจอ เพราะ ปธน. ได้หลบหนีออกไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนคนที่รับหน้าเสื่อ ลาออกแทนกลับเป็น นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรามาสิงหะ ทั้งๆที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมานี้เอง
โดยนายกรัฐมตรี วิกรามาสิงหะ กล่าวว่า เขายินดีที่จะลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ให้ทุกพรรคการเมืองที่มีอยู่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน จะได้เสนอหนทางแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ทุกฝ่าย
1
แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่ารัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้านเลย จะพาประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นอนาธิปไตย และตกหล่มกับดักหนี้สินกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ส่วนตัวประธานาธิบดี โกตาเบยา ราชปักษา ก็ยังไม่ปรากฏตัว และยังไม่ลาออก
1
ซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวมีการลอบวางเพลิงเผาบ้านพักของนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรามาสิงหะ จนไฟลุกท่วม ที่อาจเป็นการบอกเป็นนัยว่า ชาวศรีลังกาคิดอย่างไรกับแผนการแก้ปัญหาด้วยการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ในครั้งนี้
ความโกรธแค้น และความหิวโหยของชาวศรีลังกาที่ยังคงไม่จางหาย แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือ อาจมีอีกหลายประเทศที่ต้องเผชิญปัญหาหนักเช่นเดียวกับศรีลังกา ที่หวังว่าบ้านเราคงไม่เป็นหนึ่งในนั้น
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา