10 ก.ค. 2022 เวลา 07:30 • ท่องเที่ยว
จากนักทำลายล้าง สู่นักอนุรักษ์ระดับแนวหน้า
"อะไรทำให้คุณมุ่งมั่นขนาดนั้น" ผมถาม "คุณไม่ได้มาจากครอบครัวชาวประมงด้วยซ้ำ"
"ผมเป็นวิศวกรเหมืองแร่" เขาตอบ "ผมเคยทำงานให้บริษัทเหมืองแร่ถึง 12 ปี ก่อนจะเข้าวงการการเมือง พวกเราทำลายภูเขา ใช้สารเคมีเป็นพิษที่ไหลลงทะเล ผมเป็นนักทำลายสิ่งแวดล้อมผู้ช่ำชอง ผมมีใบอนุญาตให้ทำลายได้ สิ่งที่ผมประสปก็คือ เมื่อไรที่คุณทำลายสิ่งแวดล้อมไปแล้ว จะไม่มีมนุษย์หน้าไหนแก้คืนให้เหมือนเดิมได้ ไม่มีทางสร้างคืนให้ลูกหลานได้ และเมื่อไรที่คุณฆ่าปลาตัวสุดท้ายไปแล้ว คุณจะตระหนักว่า เงินน่ะกินไม่ได้ครับ"
อาลาโน นายกเทศมนตรีชาวฟิลิปปินส์
บทความจากนิตยาสาร National Geographic
โฆษณา