10 ก.ค. 2022 เวลา 12:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยคิดหรือไม่ว่าไหนจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ยังมีสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการสูงส่งมีระดับสติปัญญามากกว่ามนุษย์อาศัยอยู่หรือไม่
ในความเป็นจริงแล้วสำหรับโลกของเรานั้นกว่าจะมีสิ่งมีชีวิตที่มีความคิดวัฒนธรรมมีสติปัญญานั้นใช้เวลามากกว่าหลายร้อยล้านปีจนกระทั่งไดโนเสาร์สิ้นสุดลงยุคไดโนเสาร์ผ่านมาจนถึงยุคสิ่งมีชีวิตเลี้ยงลูกด้วยนม
จากลิงจนมาถึงมนุษย์อย่างพวกเรา หากแม้จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับโลกและมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่จริงแล้วสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในโลกใบนั้นจะสามารถมีวิวัฒนาการสร้างสติปัญญาจนสามารถก้าวข้ามการพัฒนาของมนุษย์ไปจนสร้างยานพาหนะที่สามารถข้ามดวงดาวได้เหมือนในหนัง sci-fi ที่เราเคยดูกันในทีวี
หรือในทางกลับกันพวกเราเองอาจจะเคยได้พบเจอสิ่งมีชีวิตศิวิไลที่มีความรู้ความสามารถอยู่มาก่อนที่พวกเราจะได้กลายเป็นผู้ยึดครองโลกใบนี้ก็ได้
มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมากว่า 300,000 ปีก่อน จากกลุ่มเร่ร่อนเล็กๆอยู่รวมกันจนสร้างเป็นเมืองเป็นสังคมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ในช่วงเวลาแรกเริ่มนั้นมันไม่ได้มีการพัฒนาทางสติปัญญาของพวกเรามากนักทำได้เพียงแค่นำอุปกรณ์ง่ายๆมาประกอบรวมกันเช่นหอกแหหรือการสร้างเครื่องนุ่งห่มแบบง่ายๆเท่านั้น
จนกระทั่ง 10,000 ปีก่อน มนุษย์เริ่มมีสติปัญญามากขึ้น เริ่มทำไร่แผ้วถางป่าเกิดเป็นกลุ่มเป็นชุมชนอยู่รวมกันมากกว่าจะเป็นชนเผ่าเร่ร่อนเหมือนแต่เดิมมา
เราเริ่มมีความเชื่อเกี่ยวกับพระเจ้าปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นบางครั้งมันก็เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติแต่เราก็สร้างสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจสร้างชุมชนสร้างวัฒนธรรม
เพียงไม่นานก่อนหน้านี้หรือประมาณ 300 ปีก่อนพวกเราจึงได้เริ่มต้นมีอุตสาหกรรมเกิดขึ้น การผลิตสิ่งของปริมาณมากๆด้วยระบบสายพานทำให้เราก้าวข้าม คำว่าชุมชนกลายเป็นเขตเมือง
1
ด้วยความสะดวกสบายที่เกิดขึ้นทำให้พวกเรามีประชากรเพิ่มขึ้นอัตราการตายน้อยลงอัตราการเกิดเพิ่มและพวกเราก็เริ่มมีมากขึ้นมากขึ้นและมากขึ้น
นวัตกรรมที่เคยผ่านมาในการวิวัฒนาการของมนุษย์ด้านวัฒนธรรมและสติปัญญาได้ถูกฝังลงในดินลึกลงไปในชั้นใต้ดิน ไม่ว่ามันจะอยู่ในชั้นดินลึกลงไปเท่าไหร่ความอยากรู้ยังเห็นของเราก็สามารถที่จะตามลงไปค้นหาเพราะเรานั้นอยากจะทราบว่าในอดีตที่ผ่านมามีสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นที่มีสติปัญญาได้เข้ามาอาศัยอยู่ในโลกเราก่อนหน้านั้นหรือไม่
น่าเสียดายที่ในความเป็นจริงแล้วเรายังไม่พบนวัตกรรมอื่นนอกจากนวัตกรรมที่เราสร้างขึ้นมาอยู่ในชั้นดินต่างๆที่พวกเรานักโบราณคดีได้ขุดค้นพบส่วนใหญ่ที่เป็นสิ่งที่คิดว่าน่าจะมาจากมนุษย์ต่างดาวส่วนใหญ่แล้วที่มันจะแทรกซึมอยู่ในมนุษย์โบราณอย่างเช่นยุคอียิปต์โบราณหรือ ชาวอินคา หรือชาวศิวิไลซ์อื่นๆในอดีตที่เรายังไม่เคยค้นพบ
ซึ่งในความเป็นจริงสิ่งที่เห็นตามผนังถ้ำผนังเมืองโบราณต่างๆล้วนเป็นสิ่งที่จินตนาการขึ้นจากคนในอดีตทั้งนั้นเราอาศัยความคิดในปัจจุบันเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวตีความให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการจะเข้าใจ
แล้วในยุคไดโนเสาร์ล่ะมีสิ่งมีชีวิตลักษณะคล้ายพวก predator ในหนังไซไฟที่เราดูออกมาล่าพวกไดโนเสาร์กินเนื้อบ้างหรือเปล่าในความเป็นจริงคือไม่มีอาวุธหรือสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงว่าเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพที่มาจากมนุษย์ต่างดาวเลยแม้แต่ชิ้นเดียวในฟอสซิล
ซึ่งมีความเป็นจริงแล้วหากมีมนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลกใบนี้ก่อนหน้าที่พวกเราจะถือกำเนิดขึ้นมาย่อมจะต้องมีหลักฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่พวกเขามีหรือยุทโธปกรณ์ที่พวกเขาขนลงมาจากยานอยู่ในซากอะไรสักอย่างในอดีตซึ่งเรายังไม่เคยเจอ
บางคนอาจจะกล่าวว่าพวกเขาอาจจะมีเมืองลับซ่อนอยู่ที่ไหนสักแห่ง อาจจะอยู่ใต้น้ำซึ่งอาจจะเป็นที่ที่เหมาะสมที่พวกเขาสามารถอาศัยอยู่ได้ก็เป็นไปได้
ในความเป็นจริงแล้วแม้ว่าในท้องทะเลพวกเราจะยังไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้หมดหรือเรียกได้ว่าช่วงนี้พวกเรายังตรวจสอบได้น้อยกว่า 1% ด้วยซ้ำแต่ประเด็นก็คือว่าถ้ามีเมืองอย่างนั้นจริง จะต้องมีวัตถุด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของความศิวิไลติดอวนหรือแห่ชาวประมงขึ้นมาบ้าง แต่เรายังไม่เคยพบเลย
อย่าคิดง่ายๆว่าพวกเขาได้ทำลายพวกนั้นไปหมดสิ้นแล้วดูอย่างพวกเราสิ ยังทิ้งเศษซากพลาสติกขยะอลูมิเนียมหรืออื่นๆกระจายไปทั่วโลกพบเจอได้แม้แต่ในจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรยังเจอถุงพลาสติก
หากมีสิ่งมีชีวิตศิวิไลยิ่งกว่ามนุษย์อาศัยอยู่ก่อนพวกเราแล้วแสดงว่าจะต้องมีสิ่งของลักษณะแบบนี้หลงเหลืออยู่แต่ว่าในความเป็นจริงคือไม่มี
เหล่านักวิทยาศาสตร์พยายามตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศอย่างเช่นที่พวกเราทำคือการปลดปล่อยคาร์บอนออกมาเป็นปริมาณมากในช่วงระยะเวลาที่พวกเราอาศัยอยู่หากมีสิ่งมีชีวิตอื่นจากนอกโลกเคยมาอาศัยอยู่ก่อนพวกเราก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศอย่างที่พวกเราทำเกิดขึ้นมาบ้าง
แต่จากการตรวจสอบแล้วเราพบว่าไม่มี
อารยธรรมอันสูงส่งที่ก่อกำเนิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตนอกโลกหรือที่เราเรียกว่ามนุษย์ต่างดาว เข้ามาสืบทอด นวัตกรรมให้กับมนุษย์ในอดีตจนหลอมรวมมาเป็นพวกเรานี่ทุกวันนี้อาจจะเป็นเพียงนวนิยายที่เราอ่านก่อนนอนก็เป็นได้
โฆษณา