10 ก.ค. 2022 เวลา 16:06 • คริปโทเคอร์เรนซี
การ Staking เหรียญ CRO (Crypto.com).
---
จริงๆ ก็ไม่ได้ต่อจากซีรีย์การเงินนะครับ แต่จะต่อก็ได้ (เอ๊ะ!) 555555 เพราะว่าการ staking ก็เป็นหนึ่งในคอนเซปของการออมเงินในธนาคารเหมือนกันครับ 👌
แต่ได้ดอกเยอะกว่า (8–12%) คล้ายๆ defi แต่ไม่ใช่ครับผม ต่างกันนิดหน่อย ยกตัวอย่างเช่น
defi ที่ platform A โดยเราฝากเหรียญ "บาท" แล้ว platform จะจ่ายด้วย เหรียญ "A" ให้เราแทนครับ ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าเหรียญ "A" จะมีมูลค่าเท่าไหร่ในอนาคตเมื่อเราจะถอนออกมาใช้
> ไม่แนะนำครับสำหรับเงินร้อนและศึกษาความเสี่ยงของมันไม่ดีพอ เหมาะเงินทิ้งมากกว่า เพราะ platform หนีเราได้ทุกเมื่อ (rug pull 🤬) นั่นเองครับ
แต่การ stake คือ เราฝากเหรียญ "B" ตัวระบบจะให้ผลตอบแทนเราเป็น "B" เช่นเดียวกันครับ ความเสี่ยงคือ เราไม่รู้ว่าเหรียญ "B" จะมีมูล่าเท่าไหร่ในอนาคต นั่นคือความเสี่ยงที่เราต้องรับครับ
ยังไม่ขอลงดีเทลมากเกี่ยวกับ validator node นะค้าบ
ขอเกริ่นอีกนิด
วันนี้ที่ผมมานำเหนอเป็นเหรียญ CRO นะครับ เมื่อก่อนชื่อ MONACO มั้งนะ ถ้าจำไม่ผิด ซึ่งเป็นไม่กี่ Altcoin ที่มีชีวิตรอดมาจากซีซั่นที่แล้วนั่นเอง 😮
เมื่อก่อนเหรียญนี้รันบน ETH chain แต่ตอนนี้มีเชนของตัวเองแล้ว (เย้) แถมมีการ lock เงินเพื่อรับบัตร VISA ด้วย (ยังไม่ขอลงดีเทลในบทความนี้นะครับ)
แถมยังมีการโปรโมทที่ร้อนแรงมากในปีที่แล้ว คาดว่าจะแข่งกับ binance ได้เลยในอนาคต ถ้าโลกมีการ adopt crypto currency มากขึ้น 🤗
ส่วนตัวเคย stake มาแล้วรอบนึง แต่ตอนราคาพุ่งก็ unstake ออกมาเพื่อกะจะไป lock เอาบัตร Jade สักหน่อย วัน กัน pool ระเบิดครับ) เสียดาย unstake ออกมาไม่ทัน (การ unstake ต้องรอ ทำให้มูลค่าพอไม่ในการ lock 😫
เอาล่ะเหลากันมานานแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่านะครับ
การลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง 👻
---
สิ่งที่ต้องมี
Crypto.com Wallet - เอาไว้ swap/buy เหรียญ CRO (สำหรับผมนะ)
2. Crypto.com Defi Wallet - เอาไว้ stake เหรียญ
ที่แปะลิงค์ให้คือจะบอกว่ามันคืออันนี้นะ เพราะจะมีอีกตัวที่เป็น exchange ครับ
3. App Authentic (2FA)- เช่น Google Authentic, Authy (ผมแนะนำตัวนี้นะ)
4. เงินซื้อเหรียญ 5555555555555555555
วิธีซื้อเหรียญ (แค่หนึ่งในวิธีซื้อนะครับ)
เปิดแอพ Crypto.com Wallet ขึ้นมา จะเจอหน้าตาประมาณนี้ (ถ้ามาใหม่ก็ยืนยันตัวอะไรให้เรียบร้อยก่อนนะครับ)
2. จากนั้นไปที่ตุ่มข้างล่างที่เขียนไว้ว่า "Accounts" นะครับ ก็จะเจอแบบนี้ต่อ แล้วให้กดไปที่ "Crypto Wallet" เพื่อไปที่กระเป๋าเก็บเหรียญ (ให้ฟีลแบบกระเป๋า Spot ในไบแนนซ์แหละครับ)
3. เข้าไปละ ก็ใส่เลยปุ่ม "Buy" เพื่อซื้อเหรียญครับ
4. กดแล้วจะมี pop-up เด้งดึ๋งขึ้นมาแบบนี้ ก็จัดไปอยากได้เหรียญไหน แต่ผมอยากได้เหรียญ "CRO" ก็เอาอันนี้
5. มีมันวิธีซื้อ 3 แบบ แต่ที่ผมแนะนำคือ Crypto Wallet มันหมายความว่า เอาเหรียญคริปโตที่เรามีแลกคริปโตที่เราจะซื้อ โดยอิงมูลค่า ณ ตอนนั้นครับ
แนะนำให้ใช้ XLMในการแลก CRO เพราะโอนไว (แม้ตอน traffic หนักๆ ส่วนตัวผมว่าเร็วอยู่ดีในการเขียนบนเชน) แถม fee ถูกม้ากกกก คิดเป็นไงไทยเท่าจิ๋มมดเลย
ที่สำคัญที่มูลค่าเหรียญไม่ค่อยสวิง
6. แลกเลยสิจ้ะ แต่ตัวอย่างคือ ผมแลก LINK 3 เหรียญกว่า ผมก็จะได้ประมาณ 160 CRO ถ้าพอใจแล้วก็กด "Buy" ข้างล่างได้เลยครับ
การ Staking CRO
หลายท่านอาจจะบ่นในใจว่า "กว่าจะเข้าเรื่องสักทีนะไอ้….ต้าว"
แต่ก่อนจะบอกวิธีเนี่ย ผมขอพูดถึงการ stake ก่อนนะครับ…
เราจะมีสิ่งที่เรียกว่า node validator หรือ pool อะไรทำนองนั้น ให้เข้าใจว่าเหมือนกองทุนให้คนมาออมเงินกับเขา (stake เงินลง pool เขา) แล้วเขาจะทำงานให้
โดย ณ ที่นี้คือ เจ้าของ node (เจ้าของเครื่อง server) เนี่ย เขาจะรันระบบให้กับเชน Cronos ในการเขียนธุรกรรมต่างๆ ในแต่ละ block แล้วจะได้ reward เป็นการตอบแทน พอได้มาแล้วก็แบ่งตามสัดส่วนของคนที่เป็น validator แล้วแจกจ่ายกันอีกที ในแต่ละคนที่เอาเงินมาลงด้วยนั่นเอง
บางเจ้าอาจจะมีเก็บค่า commission จาก reward ที่ได้มา ซึ่งผมคิดว่ามันก็ make sense ที่จะให้เขา เพราะว่าเขาต้องจ่ายค่าไฟแทนเรา 5555 แต่บางเจ้าก็ไม่เก็บนะ เรียกลูกค้าเข้า pool ไรงี้ แต่ก็…….. ดูดีๆ นะ 😝
เดียวจะมาสอนวิธีเลือก validator ที่ดีเบื้องต้นให้นะครับ 🧐
เอาล่ะ ในเมื่อกระเป๋าของคุณมีเหรียญ CRO แล้ว ตอนนี้ถึงขั้นที่เปิดใช้งาน defi wallet แล้วครับ
ถ้าท่านใดเพิ่งใช้งานครั้งแรก ซึ่งขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดในบทความนี้แล้วครับ นั่นคือ…
การจด seed word
จดลงกระดาษเท่านั้น ห้ามแคปรูป เดียวหมดตูดไม่รู้ตัวนะจ้ะ
ซึ่งเดียวค่อยทำบทความแยกเกี่ยวกับ "wallet hot&cold" แยกครับ
ซึ่งก็ไปเจอเว็บนี้มา ทำสวยดีนะครับ ใครอยากอ่านภาษาอังกฤษไปลองดูกันได้นะครับ
เอาล่ะมาเริ่มกันเลยดีกว่าาาา
part นี้แนะนำให้ไปอ่านใน medium ได้อรรถรสกว่าครับ blockdit platform ไม่พัฒนาเท่าไหร่ครับ แต่คนไทยอ่านเยอะ......
หลังจากเราสร้าง wallet เสร็จแล้ว เราก็จะทำการโอนเหรียญ CRO จาก wallet มาใส่ใน defi wallet กันนะครับ
ด้วยการกดปุ่ม "Receive" แล้วก็อบปี้ Address ไป หรือจะ QR code ก็ได้ แล้วแต่ประสงค์ของพระเจ้าเลยครับ
ซึ่งจะแถมให้อีกนิดตรงว่า ดูเชนที่เราจะใช้เลือกโอนให้ดีๆ ด้วยนะครับ แนะนำว่าให้ใช้ CRO หรือ Cronos ก็ได้ (ต่างกันแค่ค่า fee) ส่วน ERC20 คือโอนผ่านเชน ETH ซึ่งค่า fee บรรลัย แถมช้า (เมื่อก่อนน้อน CRO อาศัยอยู่บนเชน ETH จ้า)
จากนั้น switch กลับที่ไปแอพ Crypto.com Wallet นะจ้ะ
ซึ่งถ้าจากที่ผมก็อบรูปไฟล์ GIF มา มันจะให้กดที่ไปที่ "External Wallet" ครับ แต่ผมเท่ห์กว่านั้นคือ ถ้าคุณๆ เชื่อ defi wallet กับ crypto.com wallet มันจะ link กันให้อัตโนมัติเลยครับ ก็คลิ๊กเอาได้เลยแบบหล่อๆ
ซึ่งผมก็เสร่อทำคลิปลงช่องตัวเองเหมือนกัน ไปเบิ่งอีกวิธีกันได้ >> https://youtu.be/4PsJ9ByowuE
หลังจากโอนเข้า defi wallet แล้ว ก็กดที่ไป "Earn" แล้วเลือก validator node เพื่อทำการ stake เหรียญได้เลย
จ้บบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ 🤪
แต่ แต่ผมยังไม่จบแค่นี้….. ผมจะแนะนำวิธีการเลือก validator อีกนิดหน่อยละกันนะ
อันดับแรกขอพูดถึง Voting Power ก่อนนะครับ ถ้าแปลเป็นภาษาคนง่ายๆ คือ ยิ่งมีเยอะยิ่งมีโอกาสได้ทำธุรกรรม
ซึ่งได้ทำธุรกรรมให้ระบบจะได้ reward เป็นการตอบแทนครับ ดังนั้นถ้าให้แนะนำ ให้เลือก validator 100 อันดับแรกครับ
เพราะค่า Voting Power มันกองกันอยู่ที่ 100 อันดับแรก
ดูได้จาก list นี้เลยจ้า > https://crypto.org/explorer/validators
หน้าตาประมาณนี้…..
โดยหน้านี้เราจะดูตรง Ranking, Cumulative Share% และ APY 🙂
Rank กับ Cumulative Share มันแปรผันตรงกัน คือมีส่วนแบ่งในการทำธุรกรรมเยอะ โดยแต่ละ pool ก็มีนโยบายให้ APY ไม่เท่ากัน แล้วแต่ pool
ถ้าให้เลือกหยาบๆ ก็เลือก stake pool ที่อันดับ 1–15 อันดับแรก 🧐
ซึ่งแนะนำว่าควรแบ่งฝากหลายๆ validator ครับ เพื่อกระจายความเสี่ยง ที่เขาจะปิดหนี ยังไงก็ไม่จะโลกสวยนะครับ ต้องเผื่อไว้
โดยถ้าเข้าไปดูรายละเอียดแต่ละ pool จะมีรายละเอียดประมาณนี้
อันแรกเลยที่จะให้ดูก็คือ "Self Delegation" คือพูดได้ประมาณว่ายิ่งเยอะ validator ยิ่งจริงจัง มีแนวโน้มจะรัน server ต่อไปอีกนาน 😗
ต่อไปก็จะเป็นเรื่องของค่า Commision มันมีอยู่ 3 แบบ
1. Commission Rate คือ ค่าคอมที่ node จะเก็บจากเรา จากภาพตัวอย่าง 0.1 = 10% หมายความว่าถ้า reward ที่เราต้องได้คือ 100 CRO แต่เราจะเสียให้ validator 10 CRO ครับ
2. Commission Max Rate คือ ค่าคอม upper limit ที่เจ้าของ node สามารถเก็บค่า commission เราได้ 100% นั่นเอง สักวันเวลานึง 👿
3. Commission Max Change คือ อารมณ์ประมาณว่าอยากเปลี่ยนปุ๊บปั๊บจากค่าคอมเรทเดิมได้ทันที จากตัวอย่างคือเพิ่มค่าคอมได้เลย 85% 😡
แต่บาง validator บอกว่าเก็บค่าคอม 0% ก็มี ถ้าจุดมุ่งหมายคือต้องการ Voting Power เพื่อให้มีส่วนแบ่งกับเขาบ้าง
แต่ถ้าเรื่องที่ไม่ค่อยดีอีกก็พวก missed block and slashing อันนี้ไม่ดีเทลละกัน แต่ถ้าระวังมาก ลองเช็คเรื่องพวกนี้เพิ่มครับ
เรื่องอื่นๆ
ก็เรื่องของการ bonded เหรียญ CRO ไป stake any pool ซึ่งอย่างที่บอกข้างต้นผม unbond ไม่ทันตอนราคา ATH เนื่องจากต้องใช้เวลาในการ unbond (ถอนเหรียญออกจาก pool) 28 วัน 😵
ต่อไปก็ค่า gas ทั้งการส่งเหรียญเข้าไป stake, การ claim reward และการโอนกลับ wallet ควรจะเหลือติดไว้สัก 1 CRO ก็ได้ (ค่า fee น้อยม้ากก) 😮
ถ้ามีโอกาสควรกดรับเหรียญบ่อยๆ เพราะมันเป็นการคิดดอกแบบทบต้นทบดอก (Compound Interest) 😜
ใครที่สนใจลงลึกเรื่องของการได้มาของ reward เว็บนี้อธิบายได้ดีครับ > https://github.com/cosmos/cosmos/blob/master/VALIDATORS_FAQ.md#how-are-fees-distributed
หลักการเหมือนกัน
ส่วนตัวผม
ย้ำว่านี่ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุนใดๆ นะ เงินหายมาอย่ามาโทษกันนะ นี่แค่ตัวอย่างแนวคิดของผมเองเท่านั้น 😫
ส่วนตัวผมแบ่งเงินไว้ 3 ส่วน ที่เอาไปลง stake pool
1. Apollo - ส่วนตัวเลือกลง pool นี้ แม้ค่าคอมจะ 20% และ Self-Delegation ก็ 5M แต่ดูจาก max commission แค่ 20% แถม Ranking อยู่อันดับต้นๆ 🧐 แต่ APY ก็แค่ 9.67% ถือว่าได้น้อยกว่า pool อื่น
2. Athena - ทรงเหมือน Apollo เลย แต่แค่ Self-Delagation เยอะมากก
3. Finland - มาเหนือเลย 0% commission (ถึงแค่ปี 2023) แถมมีแพลนจอยโปรเจคใหญ่ๆ กับทาง Crypto.com ในอนาคต แถมได้ APY 12% ยิ่ง Comission max and change ก็น้อยมาก
หลักการก็คือ ผมกระจายความเสี่ยง Apollo คือเจ้าใหญ่ 1 ใน 5, Athena เจ้าเล็กกว่าแต่ Self-Delagation เยอะ, Finland APY เยอะ
นี่เป็นเพียงตัวอย่างนะครับ NFA !! 😁
ก็จบไปละนะครับ แอบยาวเหมือนกันนะเนี่ย สำหรับบทความนี้ ในวงการคริปโตผมยังไม่เซียนมาก (จริงๆ ก็ไม่สักอัน) ผิดถูกยังไง พิมพ์บอกกันมาได้นะครับผม เผื่อคนมาอ่านจะได้ไม่เข้าใจผิดตามๆ กันนะครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีจ้า
โฆษณา