10 ก.ค. 2022 เวลา 23:49 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตเรา ณ จุดที่เป็นอยู่ตอนนี้ เป็นผลมาจากการตัดสินใจเลือกเส้นทางเดินของตัวเอง
คนเราตัดสินใจเลือกอยู่ตลอดเวลา เลือกอาหารการกิน เลือกเสื้อผ้า เลือกทรงผม เลือกคบเพื่อน เลือกโรงเรียน เลือกสาขาวิชา เลือกการทำงาน เลือกอาชีพ
Indy Writer ผ่านช่วงเวลาการเลือกหน้าที่การงานมาหลายครั้ง เลือกเป็นบรรณารักษ์ เลือกเป็นนักสารสนเทศ เลือกเป็น Digital Metadata (โลกเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีเปลี่ยน เราต้องเปลี่ยนตามโลก ที่ทำงานไม่มีใครรับงานนี้ เราเลยรับหน้าที่นี้) เลือกเป็นอาจารย์ เลือกเป็นวิทยากร เลือกเป็นนักเขียนสมัครเล่น เลือกเป็นนักเขียนอาชีพ
ตอนนี้ ได้สัญญาณเตือนว่า ต้องเลือกอีกแล้ว ทุกครั้งที่เลือก ไม่ได้ตัดสินใจง่าย ๆ ไม่ได้ตัดสินใจฉับ ๆ
เราผ่านช่วงเวลาไตร่ตรองมากมาย บางครั้งบางคราวเรามักรีรอ เลื่อนการตัดสินใจออกไป บางครั้งโลกก็เหวี่ยงเราไปเลย ชักช้านัก
คนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาผ่านช่วงเวลาการตัดสินใจเลือกเช่นกัน J K Rowling เลือกเป็นเขียนนิยาย ลิซ่า Blackpink เลือกเป็นนักร้อง K Pop
หลังจากตัดสินใจเลือกว่าจะเป็นอะไร ไม่ใช่ประสบผลสำเร็จทันที ต้องผ่านช่วงเวลา ฝึกฝนอย่างเข้มข้น ระยะเวลาไม่มีกำหนด ช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับ ความเข้มข้นของการฝึกฝนนั่นเอง
เมื่อเลือกเส้นทางแล้ว ยังมีด่านยิบย่อยให้เลือกอีก นักเขียนล้วนแต่ผ่านการตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ลึกลงไป เช่น นักเขียนนิยายรัก นักเขียนนิยายเด็ก นักเขียนนิยายผจญภัย นักเขียนนิยายแฟนตาซี นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ นักเขียนนิยายอีโรติก
บนเส้นทางที่เราตัดสินใจเลือก ยังมีรายละเอียดให้เรียนรู้อีกมากมาย เรียนรู้จากการลงมือทำ
ถ้าเลือกเขียนนิยาย การเรียนรู้กลวิธีการเขียนที่ดีที่สุด คือ การลงมือเขียน เขียน เขียน เฉกเช่นเดียวกับนักกีฬามืออาชีพที่ฝึกซ้อม ๆ ๆ ๆ ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง
นักวอลเลย์บอลทีมชาติไทย หรือนักวอลเลย์บอลลีกต่าง ๆ ที่เล่นเป็นอาชีพ ล้วนแต่มีตารางการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น เช่น ซ้อมตอนเช้า 3 ชั่วโมง ซ้อมเย็นอีก 2 - 3 ชั่วโมง ไม่ได้ทำเล่น ๆ
2
การประสบผลสำเร็จบนเส้นทางที่เลือก ต้องผ่านการลงมือทำอย่างจริงจัง มีเวลาให้อย่างสม่ำเสมอ
เลือก ต่อไปต้องเชื่อ เชื่อว่าจะประสบผลสำเร็จ จินตนาการถึงความสำเร็จได้ชัดเจน เราถึงจะลงมือทำ
2
เลือกเถอะ แล้วเชื่อมั่นในสิ่งที่เลือก จากนั้น ลงมือทำตามที่เชื่อ บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
1
Indy Writer

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา