11 ก.ค. 2022 เวลา 04:14 • ข่าว
ขอความร่วมมือรถบรรทุก
หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและการวิ่งรถเปล่า
วันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565
ในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง
วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยพร้อมทั้ง 10สมาคมขนส่งสินค้าฯทั่วประเทศพร้อมให้ความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกที่ได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565 พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) เพื่อให้รถขนาดเล็กสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกคล่องตัว ลดปัญหาการจราจร ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง
สำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่มีความจำเป็นต้องทำการขนส่งสินค้าในช่วงดังกล่าว อาทิ การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค การขนส่งน้ำมัน เป็นต้น ขอให้ตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถบรรทุก รถลากจูง รถพ่วง ก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากความบกพร่องของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ผู้ประกอบการขนส่งที่มีการติดตั้งระบบ GPS ในรถของตนเองให้ติดตามการใช้ความเร็วของรถบรรทุกและแจ้งเตือนพนักงานขับรถเมื่อพบว่ามีการใช้ความเร็วเกินกำหนด
ในส่วนของผู้ขับรถบรรทุก ขอให้ปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ พักผ่อนอย่างเพียงพอเพื่อให้มีสภาพร่างกายพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย ไม่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานที่กฎหมายกำหนด ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ (0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัด
หลีกเลี่ยงเส้นทางและช่วงเวลาที่มีการสัญจรเป็นจำนวนมาก ห้ามจอดพักรถในทางเดินรถหรือไหล่ทางโดยเด็ดขาด เนื่องจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของรถบรรทุกในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ 2565 ที่ผ่านมา ยังพบอุบัติเหตุที่เกิดจากการชนท้ายบริเวณไหล่ทาง
ดังนั้น หากรถเกิดขัดข้องขณะทำการขนส่งทำให้มีความจำเป็นต้องจอดรถในช่องทางเดินรถหรือบริเวณไหล่ทาง ผู้ขับรถต้องวางเครื่องหมายเตือนรูปสามเหลี่ยมสะท้อนแสง, กรวยสะท้อนแสง หรือสัญญาณไฟกระพริบ ในระยะห่างจากรถไม่น้อยกว่า 50 เมตร ให้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน และรีบดำเนินการแก้ไขเคลื่อนย้ายรถออกจากช่องทางเดินรถหรือไหล่ทางเพื่อความปลอดภัย
ที่มาข้อมูล:กรมการขนส่งทางบก
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเพจคนรักสิบล้อ
#ขอความร่วมมือรถบรรทุก
#รถบรรทุกหยุดวิ่ง
#คนรักสิบล้อ
โฆษณา