11 ก.ค. 2022 เวลา 10:27 • ไลฟ์สไตล์
รู้ยัง? การออกแบบบ้านแบบ Multi function สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณได้ดียิ่งขึ้น
การออกแบบภายในบ้าน ถือเป็นเรื่องที่นักสร้างบ้านทุกคนอยากจะออกแบบให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด ดังนั้นเพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนในครอบครัวมากที่สุด จึงต้องมีการลงรายละเอียดของการเพิ่มโซนต่างๆภายในห้อง รวมถึงฟังก์ชั่นของเฟอร์นิเจอร์ที่มีหลากหลายฟังก์ชั่นรวมไว้ด้วยกัน ผสมผสานความชื่นชอบแบบต่างๆไว้ด้วยกันให้ลงตัวกับทุกคนในครอบครัวมากที่สุด ทำให้พื้นที่ในห้องต่างๆใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า และสร้างความสุขให้กับผู้อยู่อาศัยอีกด้วย
สำหรับขั้นตอนการจัดออกแบบห้องแบบ Multi function สามารถทำได้ดังนี้
1. วางแพลนพื้นที่สำหรับเป็นห้องอเนกประสงค์หรือ open space ภายในบ้าน เลือกมุมที่ให้บรรยากาศโปร่งโล่ง ดูกว้าง ไม่มีผนังปิดกั้น ปรับพื้นที่ภายในห้องให้ตอบโจทย์กับกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันของเรารวมถึงสมาชิกในครอบครัว ให้สามารถใช้งานพื้นที่ร่วมกันได้อย่างลงตัว
bohance, LA cool&chic, project VV
2. แบ่งแยกสัดส่วนให้ชัดเจน สามารถแบ่งโซนย่อยๆภายในห้องให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยใช้ฉากกั้นผนังที่สามารถปรับเปลี่ยน ขยายพื้นที่ใช้งานได้หลากหลายตามโอกาสต่างๆอนาคต โดยไม่ส่งกระทบต่อโครงสร้างหลักของตัวบ้าน เช่นจัดเป็นโซนนั่งเล่นเล็กๆ โดยใช้พรมปูให้และเก้าอี้ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ หรือโซนเคาเตอร์บาร์เล็กๆไว้สำหรับสังสรรค์กับครอบครัวเพื่อนฝูง
3. จัดพื้นที่ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์กับการใช้งาน โดยดูว่าพฤติกรรมในแต่ละวันของเราเป็นอย่างไร ชอบทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ เช่น มี Work from home ชอบเล่นดนตรี ชอบวาดภาพ ชอบเล่นเกม ก็สามารถนำกิจกรรมที่เราชอบนำมาปรับแต่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆภายในห้องได้
4. เลือกเครื่องใช้ตกแต่งที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในห้องได้ดียิ่งขึ้น โดยเลือกจากความต้องการในการใช้งานจริงของเราว่าเป็นอย่างไร ปรับแต่งโทนสีให้เชื่อมโยงกันระหว่างโซนต่างๆ เลือกอุปกรณ์ที่ดูมีเรื่องราว น่าค้นหา รวมถึงความสวยงามด้วย
5. การเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ Multi function ที่ให้คุณสมบัติการใช้งานได้หลายฟังก์ชั่นภายในอันเดียวกัน สามารถปรับเปลี่ยนตามการใช้งานต่างๆ เช่น ตู้เก็บรองเท้าที่สามารถปรับเป็นเก้าอี้นั่งพักได้ เก้าอี้โซฟารับแขกที่ซ่อนลิ้นชักเก็บของไว้ด้านล่าง โต๊ะพับวางของ หรือโต๊ะติดผนังที่สามารถพับเก็บได้ เหล่านี้เป็นต้น
Design street, Phantom hands, Lina Boldyreva, Porada
References : pictures
DARINSTORY : LF17
คุณสามารถติดตามบทความดีๆจาก Darinstory ได้ผ่านช่องทางด้านล่างนี้ ขอบคุณที่ติดตามเพจดารินสตอรี่ค่ะ
Blockdit :
Instagram :
Facebook page :
โฆษณา