11 ก.ค. 2022 เวลา 12:49 • สัตว์เลี้ยง
แมวที่เหล่าทาสเห็นราคาแล้วต้องร้องกรี๊ด !
แมวเป็นสัตว์ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงอย่างมาก ด้วยความน่ารักแบบเย่อหยิ่ง เย็นชา และแสนจะเอาแต่ใจตัวเอง ที่เจ้าของต้องคอยเอาอกเอาใจที่ถึงกับต้องเรียกตัวเองว่า ‘ทาสแมว’ !
แต่ถึงแม้จะเป็นสัตว์ที่มีโลกเป็นของตัวเองสูง กลับมีผลสำรวจโดยผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์จากมหาวิทยาลัยยอร์ก ระบุว่า แมวมีพฤติกรรมที่อ่อนโยนต่อเจ้าของมากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ นั้นอาจเป็นเพราะแมวสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของตารางการใช้ชีวิตของเจ้าของที่เร่งรีบน้อยลง มีเวลาให้พวกมันมากขึ้น ทำให้พวกมันเกิดการปรับตัว มีชีวิตชีวาและขี้เล่นมากขึ้นอีกด้วย
วันนี้เราขอพาทุกคนมาดูค่าตัวน้องแมวแต่ละสายพันธุ์ ที่แพงที่สุด และความพิเศษของแต่ละสายพันธุ์จะเป็นอย่างไร ไปดูกันได้เลย !
แมวเมนคูน MaineCoon
อันดับเจ็ด
.
#เมนคูน #MaineCoon
.
เป็นแมวสายพันธุ์ขนยาวที่เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ของแมวพื้นเมืองกับแมวป่าทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคนนิยามว่าพวกมันมีลักษณะเหมือนตัวแรคคูน ด้วยหางที่เป็นพวง รวมถึงสีและลวดลายสีน้ำตาลที่คล้าย ๆ กัน
แมวเมนคูนเคยเป็นที่นิยมอย่างมาก ก่อนความนิยมจะเริ่มลดลงในช่วงต้นปี ค.ศ. 1900 เนื่องจากได้มีการนำเข้าแมวเปอร์เซียจากยุโรป แต่ไม่นานกลุ่มอนุรักษ์สายพันธุ์แมวพื้นเมืองได้มีการจัดการแสดงนิทรรศการขึ้น ในปี ค.ศ. 1950 ทำให้ความนิยมของมันกลับมาอีกครั้ง
โดยเฉลี่ยแล้ว แมวเมนคูนมีความสูงมาตรฐานอยู่ที่ 25.4 - 41 เซนติเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับแมวเปอร์เซียแล้วจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า แต่ยังคงสมส่วน มีใบหน้าคล้ายเสือและมีขนยาวหนาที่คล้ายเส้นไหม โดยตัวผู้จะมีแผงคอที่หนากว่าตัวเมีย ใบหูชี้ตั้ง มีปลายแหลม และมีขนขึ้นที่ปลายหูคล้ายแมวป่า และมีอุ้งเท้าขนาดใหญ่
แต่ก็มีเรื่องน่ากังวลสำหรับสายพันธุ์นี้เช่นกัน เพราะเจ้าของต้องคอยหากิจกรรมกระตุ้นสัญชาตญาณนักล่าในตัว เพื่อลดความเบื่อหน่าย ป้องกันการเกิดปัญหาโรคอ้วน และยังเป็นการช่วยระบายความเครียดได้อีกด้วย
ค่าตัวเจ้าแมวเมนคูนนี้ มีราคาที่อาจสูงถึง 60,000 บาท !
แมวปีเตอร์บัลด์ Peterbald
อันดับหก
.
#ปีเตอร์บัลด์ #Peterbald
.
มองดูเผิน ๆ ทุกคนคงเรียกเจ้าแมวตัวนี้ว่าแมวสฟิงซ์ แต่ที่จริงแล้วมันคือ ‘แมวปีเตอร์บัลด์’ มีถิ่นกำเนิดในประเทศรัสเซีย ถูกผสมระหว่างพันธุกรรมหูกางใหญ่ของสายพันธุ์ดอนสกอยและโอเรียนทัลขนสั้น ในปี ค.ศ. 1993 โดยนักเพาะพันธุ์แมวชาวรัสเซียชื่อว่า Olga S. Mironova
ถึงรูปลักษณ์ของลำตัวที่เรียวยาวและเอกลักษณ์หูก้างกว่าแมวทั่วไป อาจทำให้ดูตลกสำหรับคนอื่น ๆ แต่แมวพันธุ์นี้เป็นที่นิยมในเมือง Saint Peterburg ของรัสเซียเป็นอย่างมาก ซึ่งชื่อสายพันธุ์ของมันก็มาจากการผสมเอาชื่อเมืองนี้ โดยดึงเอาคำว่า ‘Peter’ มารวมกับคำว่า ‘Bald’ ที่แปลว่าหัวล้าน เพราะลักษณะที่ไร้ขน ซึ่งจริง ๆ แล้ว แมวปีเตอร์บัลด์ไม่ได้ไร้ขนทุกตัวซะทีเดียว บางตัวก็อาจจะมีขนที่สั้นมากกว่าแมวข้นสั้นทั่วไป
และพวกมันมีนิสัยที่ติดเจ้าของมาก ชอบอยู่ใกล้ ๆ และจะเดินตามเข้าของไปทุกที่ในบ้านเพื่อคอยอ้อนและคลอเคลียแบบไม่ห่าง ถ้าหากเจ้าของไม่มีเวลาดูแลและไม่ใส่ใจมากพอ อาจส่งผลให้เจ้าแมวเครียดจนมีปัญหาด้านพฤติกรรมตามมาได้
ซึ่งค่าตัวเจ้าแมวปีเตอร์บัลด์ก็ไม่น้อยเลย อยู่ที่ 150,000 บาท !
แมวเปอร์เซีย Persian
อันดับห้า
.
#เปอร์เซีย #Persian
.
แมวเปอร์เซีย มีต้นกำเนิดในแถบเปอร์เซีย หรือพื้นที่ประเทศตุรกีและอิหร่านในปัจจุบัน โดยมีหลักฐานระบุว่าพวกมันมีมาตั้งแต่ปี 1620 โดยถูกนำเข้ายุโรปครั้งแรก และต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19 ได้ถูกนักพัฒนาสายพันธุ์ชาวอังกฤษนำไปผสมกับสายพันธุ์อื่น เพื่อให้มีขนที่ยาวและหนามากขึ้นอย่างที่เห็นได้ในปัจจุบัน !
ซึ่งสีขนที่พบบ่อย ได้แก่ สีขาว ดำ น้ำเงิน ครีม และช็อกโกแลต โดยมีได้หลายรูปแบบทั้งสีเดียวตลอดตัว สองสี หรือหลายสี ส่วนดวงตาก็มักจะเป็นสีเดียวกับสีขน ถูกจัดให้เป็นแมวที่มีขนาดกลางจนถึงใหญ่ ด้วยโครงสร้างกระดูกที่ใหญ่และแข็งแรง เพศเมียมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 3-5 กิโลกรัม ส่วนเพศผู้จะมีน้ำหนัก 4-6 กิโลกรัม
แมวเปอร์เซีย ยังขึ้นชื่อว่าเป็นลูกคุณหนู เพราะบุคลิกที่ค่อนข้างอ่อนโยน เข้ากับคนง่าย รักสงบ และท่าทางการเดินที่ดูสง่างาม ทำให้พวกมันเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่เหล่าทาสนิยมเลี้ยงกันอย่างมาก แต่ก็ถือว่าเป็นแมวที่มีโรคประจำพันธุ์เยอะพอสมควร ต้องอาศัยความใส่ใจในการดูแลของเจ้าของมากเหมือนกัน
ปัจจุบันฟาร์มเพาะเลี้ยงแมวเปอร์เซียมีหลากหลายเกรด ขึ้นอยู่กับพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ของลูกแมวแต่ละตัว ถ้าตัวไหนมีรูปร่าง สีขน ความเงางามของขน รวมถึงสีของดวงตาที่สวยงามหรือแปลกใหม่ ก็อาจมีราคาที่สูงถึง 170,000 บาท เลยทีเดียว !
แมวขาวมณี KhaoManee
อันดับสี่
.
#ขาวมณี #KhaoManee
.
แมวไทย ที่ต่างชาติหลงใหล !
.
ขาวมณี ถูกบันทึกในตำราแมวช่วงศตวรรษที่ 14 มีชื่อเดิมว่า ขาวปลอด เพราะขนของมันที่มีสีขาวล้วนทั้งตัวนั้นเอง มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างคือสีของดวงตาทั้งสองข้างจะไม่เหมือนกัน มีนิสัยขี้เล่นและขี้สงสัย ชอบสำรวจธรรมชาติ เข้ากับเด็ก เพื่อนแมว และสัตว์ขนาดเล็กได้ดี
เป็นแมวที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ (รัชกาลที่ 5) ชื่นชอบอย่างมาก และได้ทรงเลี้ยงไว้ในวังโดยไม่ให้คนภายนอกเห็นเด็ดขาด เพื่อให้เป็นแมวที่มีต้นกำเนิดจากรางวงศ์ไทยเท่านั้น !
ทำให้แมวขาวมณีไม่เคยถูกส่งออกนอกประเทศ จนในปี 1999 ได้ถูกนักอนุรักษ์สัตว์ชาวอเมริกันนำแมวขาวมณีจำนวน 12 ตัว ไปทำการเพาะขยายพันธุ์ ซึ่งต่อมาได้รับการสานต่อโดยนักเพาะพันธุ์จากประเทศฝรั่งเศส ทำให้กลายเป็นเจ้าเดียวในประเทศแถบตะวันตกที่สามารถขยายพันธุ์แมวมณี
แมวขาวมณีเริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่ทาสชาวตะวันตกเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2544 แต่ก็ยังถือว่าเป็นแมวพันธุ์หายากด้วยราคาที่อาจสูงถึง 300,000 บาท !
แมวเบงกอล Bengal
อันดับสาม
.
#เบงกอล #Bengal
.
ชื่อของแมวสายพันธุ์นี้ มาจาก Felis Bengalensis ซึ่งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของแมวดาวในภาษาลาติน เป็นอีกสายพันธ์ุที่เกิดจาการผสมข้ามสายพันธุ์ของแมวดาวเอเชียกับแมวพื้นเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ใช้ระยะเวลาพัฒนากว่า 20 ปี !
ผลลัพธ์ของคอกแรกที่ออกมานั้น มีทั้งสีล้วนและลายจุด และต่อมาหนึ่งในลูกแมวลายจุดตัวเมียนั้นก็ได้ถูกนำมาผสมพันธุ์กับแมวที่เป็นพ่อของมัน จนได้ลูกแมวที่เป็นลายจุดทั้งหมด ถือเป็นจุดกำเนิดของแมวเบงกอลนั้นเอง
ถ้าหากแทบกับสองสายพันธุ์ด้านบนแล้ว อาจดูไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ความเป็นเอกลักษณ์ของแมวเบงกอลคือ ลายจุดที่คล้ายดอกกุหลาบหรือลายหินอ่อน มีนิสัยชอบแสดงความรัก มีพลังเยอะ ฉลาด และชอบเข้าสังคม ทำให้มันกลายเป็นแมวยอดนิยมอันดับ 5 ในประเทศอังกฤษ
ปัจจุบันแมวเบงกอลมีราคาเฉลี่ยต่อตัวสูงถึง 850,000 บาท !
แมวซาวันน่าห์ Savannah
อันดับสอง
.
#ซาวันน่าห์ #Savannah
.
แมวซาวันน่าห์ ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ระหว่างแมวบ้านและแมวเซอร์วอล ในปี 1986 โดย นักเพาะพันธุ์แมว ชื่อ Judee Frank ซึ่งการผสมพันธุ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเพียงเพราะต้องการให้แมวทั้งสองตัวหายจากอาการติดสัตว์ แต่กลับได้ผลลัพธ์เกินความคาดหมาย !
จุดเด่นของแมวซาวันน่าห์ คือ ลวดลายสีน้ำตาล สีแทน หรือสีทองบางตัวอาจมีขนเป็นลายหินอ่อน คล้ายกับแมวป่าเซอร์วอลและยังมีขนาดตัวที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงลักษณะของหูที่จะมีขนาดใหญ่และกว้างเป้นเอกลักษณ์เฉพาะพันธุ์ มีรูปลักษณ์ที่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ สัดส่วนของคอและขาที่ยาว หูของมันจะมีขนาดที่ใหญ่ และน้ำหนักเมื่อโตเต็มที่อาจมากถึง 13.6 กิโลกรัมเลยทีเดียว !
ลักษณะนิสัยของแมวสายพันธุ์นี้ ค่อนข้างที่จะกระตือรือร้น มีความขี้สงสัย แน่วแน่ ชอบการผจญภัย จงรักภักดีต่อเจ้าของ และชอบเล่นน้ำ ซึ่งต่างจากแมวบ้านทั่วไปที่มักจะไม่ชอบโดนน้ำสักเท่าไร
เพราะแบบนี้เอง ทำให้มันมีค่าตัวที่สูงถึง 1,000,000 บาท !
แมวอาชีร่า Ashera
อันดับหนึ่ง
.
#อาชีร่า #Ashera
.
เป็นสายพันธุ์แมวที่มีหน้าตาคล้ายเสือดาว รูปร่างปราดเปรียวตัวสูง ที่ว่ากันว่ามีราคาแพงที่สุดในโลก !
.
อาชีร่า ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพราะมันเกิดจากการผสมพันธุ์ที่มากถึง 3 สายพันธุ์ ได้แก่ แมวป่าแอฟริกัน แมวเสือดาวเอเชีย และแมวบ้าน โดยบริษัท แคลิฟอร์เนีย ไบโอเทค จนได้แมวที่มีหน้าตาดุดันคล้ายเสือดาวแต่ตัวเล็กกว่า แต่ก็ยังถือว่าตัวใหญ่กว่าแมวบ้านทั่วไป เพราะมันอาจมีน้ำหนักมากถึง 14 กิโลกรัม ถ้ามันยืนสองขาก็อาจสูงถึง 120 เซนติเมตร และมีอายุยืนมากถึง 25 ปี !
ถึงหน้าตาของมันอาจดูดุ แต่แท้จริงแล้วมันมีนิสัยที่น่ารัก เลี้ยงง่าย ฉลาด ค่อนข้างจะขี้อ้อน และความภักดีต่อเจ้าของสูงมาก และที่ทำให้แมวพันธุ์อาชีร่าราคาแพงก็คงเป็นเพราะมันสามารถให้กำเนิดได้เพียง 5 ตัวต่อปีเท่านั้น !
ราคาตัวละเกือบ 4,000,000 บาท !

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา