14 ก.ค. 2022 เวลา 04:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“โลภตอนที่คนอื่นกลัว กลัวตอนที่คนอื่นโลภ” – Warren Buffett พ่อมดการเงิน
นักลงทุนทางการเงินคงไม่มีใครไม่รู้จัก พ่อมดการเงินซึ่งเป็นมหาเศรษฐีลำดับต้นๆของโลกและเป็นซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway)
กลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้เขาร่ำรวยมากถึงจุดนี้คือ การใช้หลักคิด “โลภตอนที่คนอื่นกลัว กลัวตอนที่คนอื่นโลภ” (Be Fearful When Others Are Greedy and Be Greedy When Others Are Fearful) ซึ่งเขากล่าวเสมอว่าเป็นหลักการที่นักลงทุนฉลาดๆควรจำเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ (stock market)
1
EATUP greedy vs fearful
ตอนที่คนอื่นโลภ คนจะเข้าซื้อและสู้ราคา ราคาตลาดหุ้นจะพุ่งสูงขึ้น เราจึงควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการจ่ายเกินมูลค่า (overpay) ในขณะที่ช่วงที่คนอื่นกังวล คนขายหุ้นหนี บางคนยอมขายขาดทุน (Cut loss) ถือเป็นโอกาสในการลงทุนที่มีความคุ้มค่าเพราะตอนตลาดกลับตัวขึ้นมาก็จะมีส่วนต่างของมูลค่าสูง
เนื่องจาก ราคาคือสิ่งที่เราจ่าย แต่มูลค่าคือสิ่งที่เราได้ การจ่ายราคาสูงไปก็จะทำให้มูลค่าน้อยลง หลักคิดข้อนี้นี่เองที่ทำให้เขาชอบเข้าซื้อกิจการ/หุ้นหลายแห่งในช่วงวิกฤติ
อย่างไรก็ตาม หลักคิดนี้เป็นเรื่องของ “จังหวะ” เราจะใช้จังหวะนั้นถูกหรือไม่ อยู่ที่ต้องลงทุนอย่างมีสติ คาดการณ์ ศึกษาแนวโน้ม และต้องมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ทำ
โฆษณา