13 ก.ค. 2022 เวลา 07:36 • การเมือง
ชัชชาติเซ็นคำสั่งให้หน่วยงาน กทม. เปิดข้อมูลขึ้นเว็บ Open Data ภายใน 90 วัน, วันนี้วันเดียวได้ข้อมูลเพิ่มทีเดียว 180 ชุด
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามคำสั่งกรุงเทพมหานคร ณ วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ให้ทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตามนโยบายข้อมูลเปิด (Open Data Policy) โดยผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงของกรุงเทพมหานคร จะต้องรวบรวมและเปิดเผยแนวทางการเปิดเผยข้อมูลภายใน 30 วัน
ถัดจากนั้น สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร สำนักการคลัง และสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล จะต้องเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง และการจัดเก็บรายได้ของกรุงเทพมหานคร ภายใน 90 วันด้วย
นายชัชชาติให้สัมภาษณ์ว่า ภายใต้คำสั่งนี้ หน่วยงานทุกหน่วย ซึ่งรวมถึงบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะต้องเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะผ่านเว็บไซต์ Open Government Data of Bangkok [https://data.bangkok.go.th/] และเว็บไซต์ของหน่วยงานเองด้วย
จากการตรวจสอบของ Blognone พบว่า ณ วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ data.bangkok.go.th มีชุดข้อมูล (dataset) ในระบบ 428 ชุด โดยมีข้อมูลจำนวนมาก (6 หน้าล่าสุด x30 ชุดต่อหน้า ประมาณ 180 ชุด) ถูกแก้ไขปรับปรุงในวันนี้ (13 ก.ค.) จากที่เดิมก่อนนายชัชชาติเซ็นคำสั่ง ในเว็บไซต์มีข้อมูลอัพเดตของปี 2565 เพียง 7 ชุดข้อมูลเท่านั้น
คำสั่ง กทม.
โฆษณา