13 ก.ค. 2022 เวลา 08:32 • ธุรกิจ
Bridgestone เตรียมปิดโรงงานยางเครื่องบิน
ย้ายจากเกาะฮ่องกงมาที่ประเทศไทยทั้งหมดในปี 2023
ส่งไทยเป็น 1 ใน 5 แห่งของโลกที่ผลิตยางเครื่องบินได้
.
Bridgestone Crop. บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ของโลกสัญชาติญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานผลิตยางสำหรับเครื่องบินและอากาศยานทั้งหมดในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งดำเนินกิจการโดย Bridgestone Aircraft Tire Co. Asia (BAA) เพื่อย้ายมาลงทุนในประเทศไทย โดยควบรวมกับ Bridgestone Aircraft Tire Manufacturing Thailand (BAMT) ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี
.
ในแถลงการณ์บริษัทผู้ผลิตยางรายใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม เกี่ยวกับการยุติการดำเนินกิจการในฮ่องกง และย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทยระบุว่า เป็นส่วนหนึ่งของการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจทั้งในระยะกลาง และระยะยาวเพื่อปรับโครงสร้างฐานการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น
.
สำหรับ BAA ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1991 ในเขตอุตสาหกรรม Tai Po Industrial Estate ทางตอนเหนือของฮ่องกง ใกล้เขตชายแดนประเทศจีน ห่างจากนครเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เพียง 20 กิโลเมตร เป็นบริษัทย่อยของ Bridgestone Crop ที่ผลิต-จำหน่าย ยางและดอกยางเครื่องบิน มีพนักงานทั้งสิ้น 102 ซึ่งจะหยุดดำเนินกิจการภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2023 และถูกควบรวมเข้ากับ BAMT ในจังหวัดชลบุรี
.
ส่วน BAMT ก่อตั้งการดําเนินงานในประเทศไทยที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ปี 2560
.
สำหรับโรงงานผลิตยางและดอกยางสำหรับอากาศยานของ Bridgestone มีเพียง 5 แห่งของโลกเท่านั้น โดยมีที่นครชิงเต่า ประเทศจีน, รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา, เมืองแอโน ประเทศเบลเยียม, เกาะฮ่องกง และนิคมอมตะฯ ประเทศไทย
.
โฆษณา