13 ก.ค. 2022 เวลา 09:55 • ความคิดเห็น
ความสุขของผมในวันฝนตกคือได้กลิ่นไอดิน
ซึ่งหากกล่าวให้ถูกต้องบอกว่าเป็นกลิ่นแบคทีเรีย
2
กลิ่นหอมสดชื่นที่เราคุ้นเคยในวันฝนตกไม่ใช่กลิ่นดินบวกกับกลิ่นฝนหรอกครับ แต่เป็นกลิ่นที่เกิดจากจุลินทรีย์ สเตรปโตมัยซีส (Streptomyces) ผลิตสารชนิดหนึ่งเรียกว่า จีโอสมิน (Geosmin)
2
สเตรปโตมัยซีสเป็นแบคทีเรียที่พบมากในดิน เมื่อแบคทีเรียชนิดนี้ตายลงจะสร้างสารจีโอสมินขึ้นมา
เมื่อฝนตกลงมากระทบพื้นดิน ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของสปอร์ของแบคทีเรียและลอยขึ้นไปในอากาศ พร้อมกับโมเลกุลของจีโฮสมิน นั่นทำให้เราได้กลิ่นนี้ครับ
1
อันที่จริงผมลืมไปแล้วว่าเคยรู้เรื่องนี้มาก่อน
แต่เมื่อฝนได้ตกลงมาอย่างหนักเมื่อบ่ายวันนี้ ในขณะที่ผมกำลังเขียนบทความตอนที่สามก็พลันนึกเรื่องนี้ขึ้นมาได้
2
แม้กลิ่นนี้จะไม่ใช่กลิ่นดินกลิ่นฝนที่แสนโรแมนติก
แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นกลิ่นจากแบคทีเรียที่ช่วยให้สองปลอดโปร่งและสดชื่นดีจริง ๆ
2
โฆษณา