13 ก.ค. 2022 เวลา 09:37 • การเกษตร
สวนปู่เนิน
ผมทำทุเรียนมา15 ปี
ปู่ผมทำมามากกว่า 40 ปี
นี้คือแปลงทุเรียนเคมีที่ผมมี
แต่เดิมเป็นแปลงที่สวยมาก ตั้งแต่ขวบปีแรกจนเข้าสู่ปีที่5 ไม่เคยปล่อยให้ทุเรียนแปลงนี้ถูกโรคหรือศัตรูพืชเข้าทำลายเลย
มันไม่เคยรู้จักโรค มันไม่เคยรู้จักแมลง ถูกป้องกันโดยสารเคมีอย่างเข้มข้นตลอด5ปีแรกที่ผ่านมา เหมือนกับไข่ในหิน
ฉีดยาฆ่าหญ้าในบางครั้งเพื่อลดต้นทุนค่าแรงตัดหญ้า และไม่เคยปล่อยหญ้าให้ยาวเลย เพราะความเชื่อเดิมๆที่ว่าหญ้ามันแย่งปุ๋ย ใส่ปุ๋ยเคมีทั้งทางใบและทางดิน
จนทุเรียนล่วงเข้าปีที่6 ทุเรียนต้นแรกที่ตายสาเหตุจากโรคโคนเน่า หลังจากนั้นก็เจอวิกฤตโรคราสีชมพูทั้งแปลง
ผมต่อสู้ด้วยสารเคมีโดยทุกวิธี ขอย้ำ!!โดยทุกวิธี
และที่ทำให้ผมท้อ..คือ มันไม่ตอบสนองกับการรักษาใดๆเลย
ในเดือนถึงสองเดือนหลังโรคระบาด อาการมันแย่ลง และแย่ลง มันช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้
ฉีดยาเคมีหนักมาก ประคองไม่ให้มันตายลง หลังจากสามเดือนไปแล้ว อาการโรคมันทรงตัวดีขึ้น แต่ก็ไม่เหลือความสมบูรณ์ของต้นเลยซักต้น
หลังหายจากโรค..ก็ทยอยตายลงทุกปี ปีละต้นสองต้นจากโรครากเน่าโคนเน่า ผมปลูกซ่อมมันทุกปี
มันไม่ได้ง่ายเลย! มันแค่น่าชื่นใจในปีถึง5ปีแรกเท่านั้น หลังจากนั้นจะเจอแต่ความทุกข์ล้วนๆ 😅😅
9 ปีแล้ว..แม้จะได้ผลผลิตและได้รับเงินก้อนทุกปีจากมันก็ตาม แต่ระหว่างทาง!!คุณเอ้ยย!😮‍💨
ถ้าท่านกำลังเริ่มทำทุเรียน เชื่อผม! อย่าเลี้ยงมันแบบลูกคนรวย
ต้นทุนท่านจะสูงมาก และหยุดไม่ได้ เพราะทุเรียนของท่านอ่อนแอ มันอยู่และสวยได้เพราะปุ๋ยกับยาเคมีที่ท่านสาดเข้าไป
นึกจะมาเปลี่ยนวิธีการทีหลัง มันยากมากแล้วท่านจะเสียต้นทุเรียนไป เสียโอกาสในผลผลิตที่มากขึ้นไปอีกหลายปีเลย
หากท่านต้องการทำทุเรียนอินทรีย์ แบบผสมน้ำหมัก น้ำส้มควันไม้ ใช้ไตรโคโดม่า หรือชีวภัณฑ์ต่างๆทดแทนสารเคมีในการกำจัดโรคและแมลง
ท่านต้องมีนิเวศที่เหมาะสมต่อการเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์และชีวภัณฑ์นั้นๆด้วย
หากยังทำเหมือนเดิม เพียงแค่เปลี่ยนจากเคมีเป็นชีวภัณฑ์ โคนทุเรียนยังเตียน ตัดหญ้ายังบ่อย ความชื้นตกขึ้นๆลงๆ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นทุเรียนอินทรีย์โดยไม่ใช้เคมีใดๆเลยก็จริง
แต่ท่านต้องเสียเวลาในการดูแลและเสียต้นทุนในการใช้ชีวภัณฑ์สูงกว่าเคมีอยู่มาก
วิธีการที่ผมขอนำเสนอมือใหม่ที่กำลังเริ่มปลูกทุเรียน คือสร้างนิเวศในแปลงให้สมบูรณ์
วางใจของท่านให้ถูก เห็นมันสวยบ้างไม่สวยบ้างในแบบธรรมชาติที่ควรจะเป็นให้ได้
ไม่ต้องกังวลว่าทุเรียนของท่านจะไม่โตหรือมันจะตาย
ในช่วง1ถึง4ปีแรก ปล่อยให้ทุเรียนของท่านได้รู้จักกับโรคและแมลงบ้าง ปล่อยหญ้าให้รกคลุมหน้าดิน
มันจะโตและแข็งแรงได้ด้วยตัวเอง ผมลองมาแล้ว
หลังจากนั้น ท่านจะใช้วิธีการอะไรต่อไปในการดูแลผลผลิตของท่าน แล้วแต่ท่านจะเลือกใช้เลย
ต้นทุเรียนท่านจะแข็งแรง ต้นทุนของท่านจะถูกลง กว่าคนอื่นๆเขา 😊
และเมื่อใดก็ตามที่เจอวิกฤตราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งมันต้องเจอในซักวันอย่างแน่นอน เชื่อผมเถอะ!!
"ท่านจะรอด"😍🥰
"อย่าเลี้ยงมันเหมือนลูกคนรวย เพราะมันจะทำให้ท่านจน"
ขอได้รับความขอบคุณที่ท่านอ่านบทความของผมจนจบ
ด้วยความเคารพขอบคุณครับ
ช่วงเวลานั้นมันจะอยู่ในใจผมตลอดไป และผมไม่ใช่ "ปู่เนิ่น"
หลายท่านเข้าใจผิด คิดว่าผมเป็น ปู่เนิ่น
เนิ่น ศรีเวชนันต์ เป็นปู่ของผม ท่านเป็นครูและเป็นเกษตรกร
ในช่วงชีวิตบั้นปลายของท่าน เราสนิทกันมาก ผมมีโอกาสได้เข้ามารับใช้ปู่ ก่อนวาระสุดท้ายของท่าน 9 ปี
ย่าของผมภรรยาของปู่ ท่านเสียชีวิตก่อน
"ผิวพรรณ" คือชื่อของย่า
หลังจากปู่จากไป ผมจึงตั้งชื่อสวนของผมเองตามชื่อของท่าน
และหนึ่งในทุเรียนหมอนทองในแปลง หากท่านยังจำได้
ผมตั้งชื่อนางว่า "ผิวพรรณ" ตามชื่อภรรยาของปู่ซึ่งเป็นย่าของผม
"สวนปู่เนิ่น"
เป็นแปลงเกษตรกรรมธรรมชาติ ที่ผมตั้งใจทำ เพื่อเป็นเกียรติให้กับปู่ของผม
และทำตามคำบอกเล่าของท่าน ในบทสนทนาหนึ่งที่ปู่พูดให้ฟังว่า
"สมัยโบราณ โรคและแมลงไม่ได้เยอะขนาดนี้ หากไม่ต้องฉีดยาและไม่ต้องซื้อปุ๋ยใส่แล้ว ได้เหมือนสมัยก่อนก็คงดี "
ด้วยความเคารพ โดยที่ผมไม่ได้ตั้งใจหาผลประโยชน์สูงสุดจากผลผลิตในแปลง เพียงแค่สนองความต้องการส่วนตัวของผม ทำในสิ่งที่ปู่ผมพูดให้เป็นไปได้
และนั่นคือเหตุผล ที่หากใครถามว่า แปลงของท่านผ่านใบรับรองออร์แกรนิคไทยแลนด์หรือไม่
ผมตอบได้เลยตอนนี้ว่า ไม่ครับ ผมไม่มีหรอกใบรับรองนั่นที่ท่านถาม
ผมเพียงตั้งคำถามในบทสนทนา "ปู่!ผมจะทำมันได้มั้ย?" และผมตั้งใจจะทำมันให้ปู่ดู
ผมไม่ได้หวังให้ใครเชื่อหรือซื้อผลผลิตจากแปลงของผมเพียงเพราะมันเป็นแปลงอินทรีย์
แต่สาระสำคัญของมัน คือวิธีการที่ผมเดินต่างหาก หากปู่ผมยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะภูมิใจหรือไม่และมันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้างหรือเปล่า?
และถ้าเหตุผลหรือแนวคิดอันนี้รู้สึกขัดแย้งและสร้างความไม่พอใจให้กับบางท่านจริงๆ ผมขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย
ด้วยความเคารพ
พ่อปั๊ก
#สวนปู่เนิ่น
โฆษณา