13 ก.ค. 2022 เวลา 09:40 • ความงาม
การผ่าตัดแก้ไขภาวะหนังตาหย่อนโดยการลงแผลใต้คิ้ว (sub-brow lift)
ปัญหาเรื่องหนังตาหย่อน แก้ได้ไม่ยากด้วยการผ่าตัดครับ แต่การผ่าตัดมีทั้งแบบลงแผลบริเวณหนังตา (upper blepharoplasty) ซึ่งผมเคยเล่าไว้แล้วในโพสต์ก่อนๆ เลยอยากจะชวนคุยถึงการผ่าตัดแก้ไขภาวะหนังตาหย่อนอีกแบบ คือวิธีลงแผลใต้คิ้ว (sub-brow lift) ซึ่งเป็นอีกวิธีที่สามารถทำได้ แต่เหมาะจะทำในคนไข้บางกลุ่มเท่านั้น วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ
Sub-brow lift คือการลงแผลใต้ต่อคิ้ว มีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดหนังตาบนส่วนที่หย่อนคล้อยออก (โดยเฉพาะบริเวณหางตา) เพื่อทำให้บริเวณรอบดวงตาดูกระชับและตึงขึ้น หางตาดูยกขึ้นเล็กน้อย โดยแผลเป็นจากการผ่าตัดจะซ่อนอยู่ใต้ต่อคิ้ว เป็นการผ่าตัดภายใต้การใช้ยาชาเฉพาะที่ และใช้เวลาผ่าตัดไม่นาน 😉
อย่างไรก็ดี การผ่าตัดนี้จะเหมาะกับคนไข้แค่บางกลุ่ม เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด คนไข้ควรมีสภาพใบหน้าดังนี้ครับ
- ต้องไม่มีภาวะคิ้วตก เนื่องจากการผ่าตัดวิธีนี้ไม่สามารถแก้ไขคิ้วที่ตกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ (สำหรับปัญหาคิ้วตก แนะนำว่าควรแก้ไขด้วยการผ่าตัดยกคิ้ว หรือดึงขมับแทน)
- ควรมีชั้นตาอยู่แล้ว หากเป็นคนที่ไม่มีชั้นตา หรือเป็นลักษณะตาสองชั้นหลบใน การผ่าตัดลงแผลบริเวณหนังตาจะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดกว่าครับ
- มีระยะห่างระหว่างคิ้วกับขนตาพอสมควร (แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดจะต้องเป็นคนประเมินให้ครับ) เพราะการตัดผิวหนังใต้คิ้วออกมักจะทำให้คิ้วกับขนตาเข้ามาใกล้กันมากขึ้น สำหรับคนไข้ที่มีระยะระหว่างคิ้วกับขนตาสั้นอยู่แล้ว ไม่แนะนำให้ผ่าตัดวิธีนี้
- หนังตาหย่อนไม่มาก หากหนังตาหย่อนมาก การผ่าตัดลงแผลบริเวณหนังตาจะให้ผลการรักษาได้ดีกว่า เพราะตัดผิวหนังส่วนเกินออกได้มากกว่า
- เคยผ่าตัดด้วยวิธีลงแผลที่หนังตามาแล้ว แต่ยังหนังตายังดูหย่อนอยู่
- เป็นคนที่เขียนคิ้วหรือตั้งใจจะเขียนคิ้วในอนาคต เพราะการเขียนคิ้วจะช่วยกลบรอยแผลเป็นจากการผ่าตัดได้
กล่าวไปข้างต้นก็เป็นข้อบ่งชี้สำหรับการทำผ่าตัดแก้ไขภาวะหนังตาหย่อนด้วยวิธี sub-brow lift เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการผ่าตัดสูงที่สุด หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็เชิญใต้โพสต์นี้ได้เหมือนเดิมครับ 😊
โฆษณา