13 ก.ค. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความกลัว Recession ในยุโรปเกิดขึ้นแล้ว
ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนจะเข้าสู่ภาวะ Recession กำลังเพิ่มขึ้น จากการที่ขาดแคลนพลังงาน และ เงินเฟ้อสูง
2
ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวเพิ่มขึ้นเป็น 45% จากที่เดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 30% ในครั้งก่อน และ เพิ่มขึ้นจากที่คาดไว้ที่ 20% ก่อนที่รัสเซียจะบุกทำสงครามกับยูเครน
โดยประเทศเยอรมนี เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะเห็นเศรษฐกิจหดตัว
นอกจากนี้อีกหนึ่งความเสี่ยงของกลุ่มประเทศในยูโรโซน คือ การที่ต้นทุนค่าครองชีพสูงขึ้น จะทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายลง รวมไปถึงการขาดแคลนแก๊สจากรัสเซีย ที่ทำให้ยุโรปต้องมีมาตรการรับมือให้ทันสำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้
📌 ขาดแคลนก๊าซจากรัสเซีย ความเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจยุโรป
ยุโรปกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากภาวะถดถอย เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซที่สูงขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจปิดก๊าซส่งออกก๊าซโดยสิ้นเชิง โดยการบีบต้นทุนด้านพลังงานของยุโรป เกิดเป็นภัยคุกคามต่อแนวโน้มการเติบโตของทางเศรษฐกิจของยูโรโซน
1
ในวันจันทร์ที่ผ่านมารัสเซียได้ปิดการซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซไปยังเยอรมนี ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่า รัสเซียจะปิดซ่อมเป็นเวลา 10 วัน
อย่างไรก็ตาม ก็มีความกังวลว่า รัสเซียอาจใช้ การส่งออกก็าซ เป็นอาวุธทางการเมือง และเลือกที่จะขยายเวลาการปิดระบบซ่อมบำรุงนี้ ทำให้ในตอนนี้ยุโรปกำลังต่อสู้กับราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อ ความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นและความไม่แน่นอน ซึ่งทำให้มีโอกาสที่ยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
3
📌คาดการณ์เงินเฟ้อในยุโรป
1
การคาดการณ์เงินเฟ้อในยุโรปเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อน ถึงแม้จะมีการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงไปสู่เป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในปี 2024 ที่ 2% และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่า อัตราเงินเฟ้อในยุโรปให้แตะจุดสูงสุดไปในไตรมาสล่าสุดนี้แล้ว
โดยทางสหภาพยุโรป ได้ออกมาคาดการณ์ว่า สำหรับเขตยูโรคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ในปี 2022 จะอยู่ที่ 6.8% และจะลดลงเหลือ 3.5% ในปี 2023 และ 2.1% ในปี 2024 ตามลำดับ
📌 การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของยุโรป
ความกลัวว่าเศรษฐกิจจะถดถอยในยุโรปนั้นมีอยู่มากมาย ทั้งอัตราเงินเฟ้อที่สูงและความไม่แน่นอนของอุปทานพลังงานที่เกิดจากสงครามรัสเซีย ยูเครน
มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปที่ 0.75% ภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 1.25% ในการประชุมเดือนมีนาคมปีหน้า
แต่อีกด้านหนึ่ง คุณ Robert Holzmann สมาชิกของ สหภาพรัฐสภาของยุโรป แนะนำว่า ถ้าสถานการณ์เงินเฟ้อนั้นไม่ดีขึ้น ยุโรปควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 125 basis points ในเดือนกันยายน มิเช่นนั้นสถานการณ์เงินเฟ้อจะฝังรากลึกลงไปในทวีปยุโรป
1
อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์จากคุณ James Rossiter นักเศรษฐศาสตร์ของ TD Securities ว่า เศรษฐกิจยูโรโซน มีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ยังไม่เพียงพอต่อการลากอัตราเงินเฟ้อให้ลงมาถึงจุดเป้าหมายของธนาคารกลาง และ ยังมีช่องว่างพอที่ปล่อยให้ธนาคารกลางยุโรป ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้
ก็ต้องคอยดูต่อไปว่ายุโรปจะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร สำหรับความกลัวว่าเศรษฐกิจยุโรปจะถดถอยที่อาจเกิดขึ้น
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
โฆษณา