13 ก.ค. 2022 เวลา 11:19 • ข่าวรอบโลก
เผยข้อมูลใหม่ "กลุ่มต่อต้านอาเบะ" 2 กลุ่ม
อาจเชื่อมโยงเบื้องหลังการยิงของอดีตนายกฯ อาเบะ
เจ้าหน้าที่ด้านการสืบสวนสอบสวนของญี่ปุ่น เปิดเผยว่ากำลังให้ความสนใจในประเด็น "กลุ่มต่อต้านอาเบะ" จำนวน 2 กลุ่ม เชื่อมโยงเบื้องหลังการยิงของอดีตนายกฯ อาเบะ โดยการลงมือของนายเท็ตสึยะ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
นายยามากามิ เท็ตสึยะ (อายุ 41 ปี) อดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ว่างงาน เป็นผู้ยิงอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ (อายุ 67 ปี) ถูกยิงเสียชีวิตในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ข้างถนนในการเลือกตั้งวุฒิสภาในเมืองนารา เขาได้ยอมรับเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ว่าเขาเลือกปืนที่มีความสามารถในการฆ่าสูง และมีข้อมูลเผยออกมาในภายหลังว่านายเท็ตสึยะอยู่ในกลุ่มต่อต้านอาเบะด้วย
นายยามากามิ เท็ตสึยะ (อายุ 41 ปี)
นายเท็ตสึยะบอกกับตำรวจจังหวัดนาราว่า “ผมใช้ปืนคนละกระบอกในวันนั้นกับปืนที่ผมนำมาในเมืองโอคายาม่า ซึ่งนายอาเบะกล่าวสุนทรพจน์ในวันก่อนเกิดเหตุการณ์” ซึ่งทางตำรวจกำลังสอบสวนในประเด็นพยายามฆ่าอย่างเล็งเห็นผลที่แน่ชัด
ว่ากันว่านายเท็ตสึยะอยู่ในกลุ่มต่อต้านอาเบะที่นิยมความรุนแรง เป็นกลุ่มที่ไม่ชอบท่าทีทนงตัวในการบริหารประเทศในระยะยาวของนายอาเบะ มีสมาชิกจำนวนหลายพันคน ทั้งสถานีโทรทัศน์ เจ้าหน้าที่ประจำสถานี คนกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่ไม่เป็นมิตรกับนายอาเบะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงครอบครัวด้วย ซึ่งก็คือบิดา ชินทาโร อาเบะ ผู้ล่วงลับ และปู่ของเขา โนบุสุเกะ คิชิ นายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กโจมตีนายอาเบะ
ในความเป็นจริงที่เป็นข่าวตามสื่อ นายเท็ตสึยะกล่าวในการสอบสวนว่าเขาก่ออาชญากรรมเพราะเขาเชื่อว่ามีลัทธิอยู่เบื้องหลังผู้นำของญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังสืบสวนในแนวที่นายเท็ตสึยะอาจถูกล้างสมอง โดยไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง
ประเด็นนี้ทำให้นึกถึงการลอบสังหารประธานาธิบดีเคนเนดี ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2506 ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อนาย Oswald มือปืนผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดเพียงคนเดียว แต่หลังจากนั้นก็ถูกนาย Jack Ruby ยิงเสียชีวิตหลังจากถูกจับกุมได้ไม่นาน จากคำพูดที่นาย Oswald ทิ้งไว้ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต "ฉันเป็นแค่ส่วนหนึ่ง"
ด้วยมุมมองที่หยั่งรากลึกว่ามีคน "ล้างสมอง" นาย Oswald จึงเป็นที่คาดเดากันว่านายเท็ตสึยะอาจถูก "ล้างสมอง" แล้ว แต่ถ้าชีวิตของเขาถูกติดตามด้วยสถานการณ์ของใครบางคน ... คดีนี้มีพัฒนาการที่แปลกประหลาดมากเลยทีเดียว
เรียบเรียงข้อมูลจาก
โฆษณา